ชีวิตที่พอเพียง 3404. นักตั้งคำถาม



บ่ายวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๒ ผมไปเป็นวิทยากรในหลักสูตร “การออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม”    ที่อาคาร Kx วงเวียนใหญ่

หลักสูตรนี้จัดโดย สวทน.  ร่วมกับ มจธ. และสถาบันคลังสมองฯ    ช่วงที่ผมเป็นวิทยากร เรื่อง “กระบวนการพัฒนาและผลักดันนโยบาย : นโยบายด้านการบริหารงานวิจัย”    โดยทางผู้จัดบอกว่าอยากให้เป็น interactive session   และให้มีการบ้านด้วย

เข้าทางผมพอดี    ผมจึง “ออกแบบ”   ใช้เวลา ๓ ชั่วโมงทำ “mini workshop”    โดย ผมส่ง อีเมล์ ถึงคุณจ๋า แห่งสถาบันคลังสมองฯ ดังนี้

“จ๋า

ผมลองทำ ppt แนวตั้งคำถาม ตามแนบ  เป็นโจทย์ให้ผู้เข้ารับการอบรมไปค้นมาก่อนเป็นทีม แล้วนำมานำเสนอในที่ประชุม ตามด้วยการอภิปรายร่วมกันและผมสรุป โดยคิดกำหนดการคร่าวๆ ดังนี้

 จ๋าร่วมกับ ดร. สันติ แบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น ๔ กลุ่ม คละประสบการณ์และหน้าที่

แต่ละกลุ่มไปร่วมกันทำการบ้าน กลุ่มที่ 1 และ 3 ตอบคำถามข้อ 1-6 กลุ่มที่ 2 และ 4 ตอบคำถามข้อ 7-11

ในวันที่ ๗ บ่าย แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานกลุ่มละ ๒๐ นาที ตามด้วยการซักถาม อภิปราย และสรุป

ฝากจ๋าปรึกษากับ ดร. สันติ ว่าในช่วงที่ผมเป็นวิทยากรจัดกระบวนการตามข้างต้นใช้ได้ไหม

เรื่องการขออนุญาต อนุญาตทุกข้อ และอยากให้นำขึ้น YouTube แล้วส่ง link ให้ผมด้วย”

ดู ppt ตั้งคำถามให้การบ้าน ที่นี่  ผู้เข้าร่วมหลักสูตรท่านหนึ่งชมว่า เป็นคำถามปลายเปิดที่มีพลังมาก  

ในช่วงเวลาเรียน สนุกมาก    ผู้เรียนเตรียมตัวมานำเสนออย่างดี    ผมกล่าวอารัมภบทว่า ทั้งในการเรียนรู้และการทำงาน ความสำเร็จเริ่มที่การตั้งคำถามที่ถูกต้องและมีพลัง ผมไม่รับรองว่าคำถามที่ผมคิดมาให้จะดีหรือถูกต้องทั้งหมด    จึงอยากเห็นผู้เข้าหลักสูตรแก้โจทย์ หรือตั้งคำถามเพิ่ม    และโม้ว่า ผมเป็นนักแก้โจทย์มาตั้งแต่เด็ก    ตอนอายุ ๑๖ ปี สอบแข่งขันเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา    ผมตอบโจทย์คณิตศาสตร์ข้อหนึ่งว่า โจทย์ผิด  ตั้งโจทย์ให้ใหม่  และให้คำตอบ    ผลคือ ผมสอบได้และได้อยู่ห้องคิง    รวมทั้งอาจารย์มาแอบบดูตัวด้วย     

สรุปว่า  นักวิชาการนโยบาย วทน. ต้องเป็นนักตั้งโจทย์    และต้องเข้าใจ “กระบวนการนโยบาย” ว่าไม่ได้เป็น linear process   แต่เป็น cyclical process  ครอบคลุมตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลทำความเข้าใจสถานการณ์    

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ก.พ. ๖๒

ห้อง ๘๓๑  ตึก ๘๔ ปี  ชั้น ๘  ฝั่งตะวันออก  โรงพยาบาลศิริราช


Question from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 660962เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2019 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2019 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท