แสงสีกรุงโดฮายามราตรี


การเดินทางไปเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์โดยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR839 ถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด (Hamad International Airport) กรุงโดฮาในเวลาประมาณ 18.00 น. จะต้องรอต่อเครื่องไปเจนีวา เที่ยวบิน QR101 ออกเดินทางเวลา 01.45 น. ซึ่งจะต้องรอถึง 7 ชั่วโมงกว่า สายการบินกาตาร์จึงจัดบริการเสริมพิเศษโดยจัดรถและไกด์ท้องถิ่นพาไปชมแสงสีกรุงโดฮายามราตรี ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้แก่ทุกๆคน

กาตาร์เป็นประเทศเล็กๆแถบอ่าวเปอร์เซีย มีอาณาเขตติดกับซาอุดิอาระเบีย เมืองหลวงคือกรุงโดฮา ประชาชนชาวกาตาร์มีเพียง17% นอกนั้นเป็นชาวอินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ไทยและชาติอื่นๆ ซึ่งเดินทางมาทำงานในกาตาร์ กาตาร์นับเป็นประเทศที่ร่ำรวยจากธุรกิจน้ำมัน สายการบิน และยังได้ส่วนแบ่งจากบริษัทข้ามชาติโดยไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะเป็นกฎว่าต้องมีคนกาตาร์เป็นหุ้นส่วนจึงจะทำธุรกิจในกาตาร์ได้

สถานที่แรกที่พาไปเที่ยวชมคือ The Museum of Islamic Art ซึ่งชมได้เพียงภายนอกเท่านั้น แต่บริเวณรอบนอกพิพิธภัณฑ์เป็นจุดชมวิวกรุงโดฮาฝั่งเมืองใหม่ ( New Doha )ที่สามารถมองเห็นใจกลางเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการและอาคารสำนักงานต่างๆ ได้ทั้งหมด ล้วนแต่เป็นสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย รูปทรงสวยงามแปลกตาและประดับไฟสีต่างๆ สว่างไสว

The Pearl Qatar in Doha เป็นเกาะเทียมขนาดเกือบสี่ล้านตารางเมตร เกิดจากการถมทะเลขึ้นมาแล้วสร้างเมือง แบบเดียวกับ The Palm ที่ดูไบเป็นย่านไฮโซ มีทั้งโรงแรมหรู ห้างสรรพสินค้าที่หรูหราทันสมัย ร้านแบรนด์เนม โชว์รูมรถหรู และท่าจอดเรือยอร์ชของเศรษฐีชาวกาตาร์ เป็นสถานที่แห่งเดียวที่กาตาร์อนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ได้ ในราคาสูงลิบลิ่ว เพราะในการสร้างเกาะนี้ใช้งบประมาณถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตลาด Souq Wagif เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกาตาร์ เดิมเป็นตลาดท้องถิ่นสำหรับชาวกาตาร์มาจับจ่ายใช้สอยในตอนกลางคืน ค่อนข้างเก่าและทรุดโทรม จนกระทั่งในปี2547อดีตเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ได้สั่งให้ปรับปรุงสถานที่ให้สะอาด สวยงาม มีกลิ่นอายวัฒนธรรมของกาตาร์เนื่องจากอยู่ติดกับพระราชวังและรักษาสภาพสถาปัตยกรรมแบบกาตารีดั้งเดิมเอาไว้ ตลาด Souq Wagif จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของกาตาร์ เป็นแหล่งช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด อาทิ อาหาร น้ำหอม เสื้อผ้า เครื่องดนตรีพื้นเมือง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สัตว์เลี้ยง ภาพวาด เป็นต้น

นอกจากนี้ตลาดแห่งนี้ยังเป็นศูนย์รวมร้านอาหารอาหรับจากประเทศต่างๆ มากมาย หลังรับประทานอาหารสามารถทดลองสูบยาสูบ Shisha ซึ่งเป็นยาสูบท้องถิ่นของชาวอาหรับที่มีให้เลือกหลายรสหลายกลิ่น

ไกด์ท้องถิ่นเล่าให้ฟังด้วยความภาคภูมิใจว่ากาตาร์ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ซึ่งกาตาร์กำลังเตรียมการสร้างสนามฟุตบอลติดแอร์เพื่อใช้ในการแข่งขันทั้งหมด 12 สนาม ใน 7 เมือง มีทั้งปรับปรุงสนามเก่าให้จุคนได้มากขึ้นและสร้างขึ้นใหม่ ส่วนสนามหลักที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นสนามขนาดใหญ่ความจุผู้ชม 80,000 คน สร้างอยู่กลางทะเล คือสนาม Ras Abu Aboud Stadium อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกประเทศแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีทีมฟุตบอลเข้ารอบสุดท้ายในฟุตบอลโลกและเป็นประเทศที่มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติประเทศแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก คาดว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งยิ่งใหญ่อลังการสะท้านโลกทีเดียว เศรษฐีน้ำมันเสียอย่าง เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกทั้งทีจะให้น้อยหน้าได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 660949เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2019 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2019 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท