3 days in Bangkok...4)วันที่สองของงานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 3


วันที่ 2 ธันวาคม 2549
เช้าวันที่ 2 ธ.ค. เราออกเดินทางจากโรงแรม AVANA ไปที่ไบเทคด้วยรถตู้ของโรงแรมเช่นเดิมค่ะ
วันนี้ต่างกับเมื่อวาน ก็ตรงที่เราต้องหอบสัมภาระทั้งหมดไปด้วย เพราะได้เช็คเอ๊าท์ออกจากโรงแรมเรียบร้อยแล้ว พวกเราตรงไปที่ประชาสัมพันธ์เพื่อฝากกระเป๋าสัมภาระ พร้อมเช็คเงินสดขนาดยักษ์ของท่านเอื้อ ที่พวกเราต้องผลัดเวรกันหอบหิ้ว จะไปวางทิ้งที่ไหนก็ไม่ได้เพราะมีชื่อท่านเอื้อติดหราอยู่ด้วย.....
หลังจากได้รับฟังการปาฐกถาของท่านรัฐมนตรีฯไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมแล้ว  พี่เม่ยก็แยกย้ายกับเด็กๆ (คุณศิริ กับคุณ nidnoi) ไปเข้าห้องคุณอำนวยของอาจารย์หมอ JJ ค่ะ
โชคดีเป็นของพี่เม่ย ห้องนี้ได้รับเกียรติจาก อ.วรภัทร์ (คนไร้กรอบ) เข้ามาร่วมแจมด้วย อาจารย์สามารถเปิดโลกทัศน์ให้พี่เม่ยได้มากเชียวค่ะ  พี่เม่ยอยู่ในห้องนี้จนถึงช่วงบ่าย มีการ ลปรร. แบบไร้รูปแบบ แต่ได้เรื่องค่ะ  พี่เม่ยก็ตามตะครุบประเด็นเด็ดๆ จากเรื่องเล่าของผู้ร่วมวงได้หลายๆท่าน....เช่น....
"ตอนผมเริ่มทำงานนี้ใหม่ๆ ไม่ได้รู้จักหรอก..คำว่า KM เนี่ย....ผมรู้แต่ว่าผมอยากทำ ผมก็ทำ"....นี่เป็นวาทะที่กลั่นจากใจของคุณชายขอบ
"วิธีเขียนบันทึกของผม คือผมจะจั่วหัวเรื่องไว้ด้วยประเด็นหลัก แล้วค่อยตามมาบันทึกรายละเอียดทีหลัง"...เคล็ดลับจากคุณชายขอบอีกเช่นกัน
"มีคนมาถามผมว่า จะเริ่มทำ KM ได้อย่างไร ผมตอบว่า ไม่ต้องไปทำหรอก ไอ้ KM เนี่ย คุณทำงานของคุณไปเถอะ แต่ทำให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ..นั่นแหละคือ KM".....เป็นไงคะ วาทะของจอม(คุณ)ยุทธ์ผู้มีกระบี่อยู่ที่ใจ แห่งสิงห์ป่าสัก
"รู้แต่ว่าเราเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ และบันทึกทุกอย่างที่ได้ทำไป เราเรียนรู้จากการปฏิบัติ"....เก็บมาจากเรื่องเล่าของทันตแพทย์หญิง.....(ฟังชื่อคุณหมอไม่ทันจริงๆค่ะ ทราบแต่ว่าท่านเป็น "หมอฟันเด็ก")
"อย่าไปกังวลว่าเมื่อเปลี่ยนคุณเอื้อแล้วงานเราจะสะดุด  คุณอำนวยที่ดีต้องสามารถคิดเชื่อมโยงให้ได้ สิ่งใดที่เห็นว่ามีคุณค่า ต้องสามารถปรับให้เข้ากับนโยบายให้ได้"....อาจารย์เลขาให้กำลังใจคุณอำนวยฝึกหัดทั้งหลายค่ะ
"เรามาช่วยกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้กันเถอะ"....อาจารย์หมอ JJ ตอกย้ำอุดมการณ์ของท่านค่ะ
"ผม...ก็เคยเป็น คุณอำนาจ มาก่อน" ....คุณทวีสิน แห่งปูนฯแก่งคอยเล่าอย่างเปิดเผย...
"ผมอยากได้ยินประสบการณ์การจัดการความรู้ในวงราชการ"  ...คุณหมออัครินทร์เปิดเผยความในใจ....
"เราเชื่อว่าถ้าคนของเราสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นได้ ความสำเร็จของงานจะตามมา".....เอ๊ะ! พี่เม่ยพูดหรือเปล่าก็ไม่ทราบค่ะ หรือว่าคิดในใจหนอ....ชักงง!
ฯลฯ.....ถ่ายทอดได้ไม่หมดจริงๆค่ะ  แต่ที่แน่ๆได้พลังใจมาเต็มเปี่ยม เพื่อพร้อมจะทำหน้าที่ของตัวเองในส่วนที่รับผิดชอบ...ต่อไป....
ทีมของเรามาพบกันอีกครั้งในห้องใหญ่ เพื่อรับฟังการส่งต่อสิ่งดีๆสู่ปีหน้า และปิดงานโดยท่าน อ.หมอวิจารณ์...
หลังจากนั้นเราก็นั่งแท๊กซี่ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างไม่รีบเร่ง  หาอาหารรับประทานกันอิ่มหนำสำราญแล้ว ก็นั่งรอคอยเวลาขึ้นเครื่อง (มีประเด็นสนทนาที่เกิดขึ้นในระหว่างการนั่งรถแท๊กซี่ ที่พี่เม่ยหวังว่าเมื่อคุณศิริอดใจไว้ไม่ไหวแล้ว ก็คงจะนำมาเล่าสู่กันอ่าน...นะคะ...)
หมายเหตุ: และพี่เม่ยก็จัดการเก็บความประทับใจที่ได้พบกัลยาณมิตรในวันนี้ ไว้ในบันทึก ลำนำบล็อกเกอร์(2) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณสายการบินนกแอร์  ที่นำพาพวกเรากลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ....
คำสำคัญ (Tags): #เดินทาง#nkm3 (76)
หมายเลขบันทึก: 66029เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีครับพี่เม่ย
  • สามวันของพี่เม่ยแต่ละวันน่าสนใจมาก ๆ เลยครับ
  • ผมติดตามอ่านย่างก้าวของพี่เม่ยมาตลอดครับตั้งแต่ก่อนมา ขณะมา และหลังจากที่มาแล้ว น่าเสียดายที่เราไม่ได้เจอกันครับ
  • ผมว่าเราไปเจอกันที่ร้านขนมจีนปลาตะโกกดีกว่าครับ จะพาพี่เม่ยไปกินยำแคบหมู (ของโปรดผมครับ)

เรียน พี่เม่ย

         เรียกพี่เม่ยตามๆกันครับ อย่างที่ อ.ปภังกร ว่าไว้ครับว่าน่าสนใจมาก พอดีว่าผมไม่ได้บันทึกไว้นะครับ นั่งฟังอยู่ด้วย พอได้อ่านของพี่เม่ยก็เท่ากับว่าได้ทบทวนไปด้วยในตัว ขอบคุณครับ

เย้ พี่เม่ยเปลี่ยนภาพแล้ว ...

แวดวงชาว KM ทำอะไร ก็ใจเต็มร้อยละค่ะ

ผู้เขียนอดใจไม่ไหวแล้วค่ะ
  • รออ่านครับพี่เม่ย
  • ห้องคุณอำนวยสนุกดี
  • คุณหมอฟันเด็กชื่อ ทพญ. ประไพ ชุณหคล้ายครับมาจากสถาบันสุขภาพเด็กครับพี่เม่ย
  • ขอบคุณมากครับ
คุณปภังกรคะ...
  • น่าเสียดายนะคะ ที่ไม่ได้เจอกัน
  • ตกลงตามนี้นะคะ ขนมจีนน้ำยาปลาตะโกก....
เรียน ครูนง ค่ะ
ท่านเรียกพี่เม่ยได้ตามสะดวกเลยนะคะ ดีใจมากค่ะที่ได้ทราบว่าท่านก็อ่านบันทึกพี่เม่ยด้วย
ขอบคุณค่ะ
คุณหมอนนท์ (เพื่อนร่วมทาง)คะ...
  • พี่เม่ยเปลี่ยนรูปแล้ว...เย้...(ดีนะเนี่ย ไม่บอกว่า "ยี้...")
คุณศิริคะ
คุณขจิต....
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ช่วยเติมเต็มค่ะ
  • อย่าลืมไปอ่านบันทึกคุณศิริด้วยนะคะ

ตามคุณหมอนนท์...มา ..เย้!!!....พี่เม่ยเปลี่ยนภาพแล้ว..

(^_______^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท