สัมผัสกับความสุข


คือทำอะไรไม่ต้องหวังอะไรตอบแทนมันก็มีความสุขนะครับ มีความสุขแบบว่าเห็นคนอื่นดีใจเห็นคนอื่นมีความสุข มันอยู่ที่มุมมองของเรา อยู่ที่วิธีซึมซับมัน วันนี้เราอาจจะมองความสุขว่าหายาก เพราะเราถูกปลูกฝัง มาแบบ ความสุขโลกๆ ได้สนอง ความต้องการแล้วมีความสุข
พวกเราเคยถามตัวเองกันรึเปล่าครับว่า ความสุขที่เรากำลังแสวงหากันอยูนั้น   มัน คือความสุขแบบไหนกัน ความสุขที่ได้ จากการสอง ความต้องการของตนเอง
มันถือว่าเป็นความสุขรึเปล่า  เป็นครับ ความสุขที่ได้จากการสอนงความยาก  ยากกินก็ไปซื้อ อย่าได้รถก็ไปซื้อ นี่ ความสุขแบบนี้ คือความสุข แบบแรกๆ ที่ สัตว์โลกทั่วไปมันก็ทำได้
      เสือมันหิวมันก็ไปล่า   มันอยากเล่นมันก็เล่น  ความสุขแบบนี้มันความสุขทั่วๆไปครับ  แต่คนเราดีกว่าสัตว์ตรงที่ว่าเรามีความสุข จากความรักได้อีก   รักแม่ รักพ่อ  นี่คือความสุขที่สัตว์โลก บางชนิดเท่านั้นที่ทำได้    ความสุขที่เรารักพ่อรักแม่   มันสุขจริงๆๆๆ    ความสุขจาก การให้........
       แต่เดี๋ยวนี้ เรากำลังให้ความสำคัญบความสุขแบบไหนมากกว่ากัน   เรารัก พ่อ แม่ น้อยไปกว่าสมัยก่อนรึเปล่า   เรากำลังถูกปลูกฝังลัทธิ บริโภคนิยมมากเกินไปรึเปล่า   
เรากำลังให้ความสำคัญกับ ความความสุขแบบโลกๆ กันโดย ลืมความสุขที่มนุษย์เรา ควรจะมีไปแล้วหรือ  
        ประสบการณ์นะครับ ความสุขที่ได้จากการให้ผู้อื่น ก็เป็นความสุขที่ดีจริงๆ  คือ ผมมีเพื่อนที่ไม่ค่อยสนใจเรียนเท่าไหร่  เค้ามีปัญหาในเรื่องการเรียนมาก ผมช่วยเหลือ เขาตลอด
ทั้งเอกสาร ความรู้ อุปกรณ์ แรงกาย ก็ช่วยเค้าตลอด   ตอนแรกๆๆผมก็ไม่คิดอะไร แต่พอมาเมื่อหัวคำเค้ามายืมเอกสารผมไปถ่ายอ่าน เพื่อที่จะอ่านสอบในวันพรุ่งนี้    ผมก็ให้เค้าขึ้นมา
เอาที่ห้อง ก็พอเค้าเอาไป เค้ามองตาผมแล้วบอกว่าขอบคุณมาก  ก็ปรกติเหมือนทุกครั้งทั่วไป แต่คำขอบคุณของเค้าวันนี้มัน ประทับใจผมจริงๆ เพราะ สายตาและน้ำเสียเค้าดูจริงใจมาก
    คือมันเป็นความสุข ที่  เหนือกว่าความสุขแบบ   ต้องการแล้วได้มาจริงๆ ตรงนี้ผมต้องการให้เห็นว่า   ความสุขบนโลกมีอยู่ทั่วไป  แต่มันอยู่ที่เราว่าเราจะซึมซับมัน ได้รึเปล่า 
เพื่อนผมคนนี้อาจขอบคุณผมแบบนี้มาหลายครั้ง แต่ผมอาจจะซึมซับความรู้สึกในวันนี้ได้มากที่สุดก็เป็นได้    คนเราทุกวันนี้บ่นว่าไม่ค่อยมีความสุขมีแต่ ทุกข์  ให้เค้าแล้วก็ไม่เห็น
จะได้อะไร เปลืองเปล่าๆ ไม่เห็นมีความสุข  ของแบบนี้ มันอยู่ที่การ ซึมซับความสุขครับ  ถ้าเราสังเกตุสักนิด ความสุขมันอยู่รอบๆตัวเราจริงๆ  
      คือทำอะไรไม่ต้องหวังอะไรตอบแทนมันก็มีความสุขนะครับ มีความสุขแบบว่าเห็นคนอื่นดีใจเห็นคนอื่นมีความสุข มันอยู่ที่มุมมองของเรา อยู่ที่วิธีซึมซับมัน   วันนี้เราอาจจะมองความสุขว่าหายาก  เพราะเราถูกปลูกฝัง มาแบบ ความสุขโลกๆ ได้สนอง ความต้องการแล้วมีความสุข  
      วันนี้เราลองมาหาความสุขแบอื่นๆดูบ้าง ความสุขจากการให้ ความสุขจากความรัก เยอะไปหมดเลยครับ ความสุข  ที่ไม่ใช่ความเคยชิน ที่ถูกปลูกฝังมา ว่าสนอง ความอยาก
ลองดูนะครับ ความสุขมันมีอยู่ทั่วๆไป อยู่ที่ว่าเราจะหยิบจะหา   ลองฝึกๆกันไปนะครับ มองโลก อย่างมีความสุข
เจริญในธรรม  ......  ขอสติจงอยู่กับท่านตลอดชั่วลมหายใจ
คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 66025เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของชุมชนคนเขียน blog มน. นะคะ
  • ขอบคุณน้องแม็กนะคะที่นำสิ่งดีดีมาถ่ายทอด  และจะติดตามอยู่เสมอค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้วนึกถึงบันทึกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์บันทึกนึงค่ะ  <KM วันละคำ : บุญของผู้ให้>
อะไรเป็นเหตุให้เกิดข้อคิดนี้ครับ
ครับ ความสุข กับ ความสนุกนั้น แตกต่างกัน ปัจจุบันคนส่วนมากหลงไปกับความสนุก จนลืมความสุขที่แท้จริง ว่าคืออะไร

เหตุ นะครับ

 เกิดจากการคิดเปรียบเทียบ กันระหว่างความสุข 2 แบบ ที่ตัวผมเองได้รับรู้ แล้วนำมาคิด ดูนะครับว่า ผมมีความสุขกับความสุขแบบไหนมากกว่ากัน และความสุข 2 แบบนั้นให้ผลอะไรตามมา

     สิ่งเหล่านี้ทำให้ผม มองเห็นความสุขเล้กๆน้อยๆที่ทุกคนมองข้ามไปได้บ้าง  จริงๆแล้วอะไรคือควาสุข... มันก็อยู่ที่คนนะครับ ไม่ได้อยู่ที่เหตุ ถ้าเหตุมันเป็นอย่างไรแต่เราสุขเสียอย่างเราก็มีความสุข ใช่ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท