สนุก และ สุข กับรายการเสวนา “กว่าจะมีวันนี้ของคุณเอื้อ”


มีความสุขมากที่ได้ตอบ เพราะเป็นคำถามเชิงบวก ปลุกเร้า และ ให้กำลังใจผู้ตอบไปในตัวอย่างบอกไม่ถูก

ไปงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 นี้  นอกจากจะไปเรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ จากหลากหลายองค์กร/กลุ่มคน  หลากหลายบริบทแล้ว  ยังได้มีโอกาสไปเล่าประสบการณ์ของตนเองในการเสวนาที่ชื่อว่า “กว่าจะมีวันนี้ของคุณเอื้อ”  ถึงแม้จะมีคนฟังไม่มาก (เพราะชนกับรายการของคนดัง คือท่านอาจารย์ประพนธ์  ผาสุขยืด)  แต่ก็สนุกมากค่ะ

จริงๆ ก่อนถึงวันงาน ก็ไม่ทราบว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร  เข้าจะว่าจะให้พูดเป็นเรื่องเล่า ดูจากเวลาที่ได้ 11.00-12.30 น. รู้สึกมากโข  กังวลอยู่ว่าจะพูดอะไรให้ครบเวลาได้  จึงได้พยายามที่จะทำ VCD ไปฉายเพื่อลดเวลาการพูด  นอกจากนั้น ก็พยายามตีโจทย์ว่าจะพูดอย่างไร ให้เข้ากับคำโฆษณาของผู้จัดงานว่า คุณเอื้อจะมาเล่าความภาคภูมิใจ พร้อมทั้งวิธีคิด กลยุทธ์ วิธีการ ในเส้นทางกว่าจะมีวันนี้ของคุณเอื้อ  จนคืนก่อนพูด ก็ยังต้องให้พี่เม่ย ช่วยปรับสไลด์ให้ (เพราะตนเองหมดแรงจากทำวิดิโอ) เพื่อให้เข้ากับโจทย์ที่ได้มา

แต่เมื่อไปถึง คุณหญิงจากสคส. ก็บอกว่า อ.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา (ผู้ช่ำชองในการทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ KM)  จะเป็นผู้ดำเนินรายการ และ จะใช้วิธีพูดคุย  อ.จิรัชฌาก็มาคุยด้วยว่า จะถามคำถามประมาณนี้ นี้ 2-3 คำถาม  เรียกว่า เป็นรายการด้นสดค่ะ  OK ค่ะ สดก็สด

แล้วการเสวนาก็เริ่มขึ้น อ.จิรัชฌา วิเชียรปัญญา ผู้ดำเนินการสนทนา เธอถาม  แล้วเราก็ตอบ ตอบจากสิ่งที่คิด สิ่งที่ทำ ทำอย่างนั้นเพราะคิดอย่างไร  แล้วเธอก็เสริมและตีความสิ่งที่เราพูด  และวิเคราะห์เปรียบเทียบกับประสบการณ์อื่นที่เธอได้พบเจอ รวมทั้งข้อมูลเชิงทฤษฎีที่เธอได้ศึกษามา  ไม่ใช่ 2-3 คำถามแล้วซิคะ หลายคำถามเลยค่ะ จำไม่หมด  แต่ก็มีความสุขมากที่ได้ตอบ เพราะเป็นคำถามเชิงบวก ปลุกเร้า และ ให้กำลังใจผู้ตอบไปในตัวอย่างบอกไม่ถูก อ.จิรัชฌา เธอเก่งจริงๆ ค่ะ

ลงจากเวที หน้าม้า (อุ้ยกองเชียร์) ทั้งหลาย ต่างแสดงความยินดี ว่าพูดได้ดีมากๆ  พี่เม่ยนั้น ยกให้สองนิ้วโป้งเลย รวมทั้ง อ.เสาวรัตน์ด้วย  โอ๊ย.... ทำเอาปลื้มมากๆๆๆ

และตอนจบรายการ ได้รับของขวัญจาก สคส. ก็ยิ่งปลื้มใหญ่ค่ะ เพราะของขวัญที่ได้เป็นหนังสือน่าอ่านหลายเล่ม  วันนี้ เปิดอ่านดูบ้างแล้ว น่าอ่านทุกเล่มค่ะ แม้บางเล่มจะเป็นบริบทที่แตกต่างออกไป เช่นเรื่องดิน  เรื่องโรงเรียนชาวนา  ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง  เหล่านี้ ล้วนให้ข้อคิดที่เป็นสากล ทำให้เห็นคุณค่าของคนทุกบทบาทหน้าที่  ชาวชุมชน Smart Path ท่านใดสนใจ ยืมอ่านได้ที่ภาควิชา  หนังสือจะวางไว้ที่ห้องประชุมเล็กค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 66027เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
มีอยู่หลาย tacit ค่ะ ที่พี่เม่ยสกัดได้จากท่านเอื้อในระหว่างช่วยทำสไลด์   เช่น...
  • ท่านมีการวางแผนจังหวะเวลาของแต่ละกิจกรรมให้สอดรับกันค่ะ  แหม...เราก็คิดมาตลอดว่าช่างบังเอิ๊ญ บังเอิญ ที่กิจกรรมหลายๆอย่างเกิดได้เหมาะเจาะลงตัวพอดี  เพิ่งทราบว่าท่านคิดการใหญ่ไว้ก่อนแล้ว....
  • อีกเรื่องก็คือท่านเสาะแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าเดิม ก็เรื่องที่ท่านมีแนวคิดเรื่องการใช้งบประมาณของภาควิชาให้คุ้มค่า โดยนำมาจัดสรรแบ่งเป็นเงินรางวัลโครงการ Patho-Otop ดีกว่าที่จะเอาไปจัดเลี้ยงกันเพียงอย่างเดียว...ไงคะ
ยืนยันเช่นเดิมว่าวันนั้นท่านพูดได้สมบูรณ์แบบจริงๆค่ะ 
ขอแอบตั้งสโลแกนให้คุณเอื้อค่ะว่า " ทำงานหนัก (แบกภูเขา) ทำงานตลอด (ได้ทุกเวลา ทุกที่) ทำงานคนเดียว (เกรงใจผู้อื่น)" แซว แซวค่ะ
เสียดายที่ไม่ได้ไปเป็น"หน้าม้า (อุ้ยกองเชียร์) ทั้งหลาย" ของอาจารย์ค่ะ จะรอซื้อ วิดีโอของสคส.มาชื่นชม  
เสียดายเช่นกันค่ะอาจารย์....มีงานทั้งสองวัน..นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...ได้อย่างเสียหลายอย่างค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท