นิธิกานต์ 29


ถ่ายวิดีโอประชุมวิชาการ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2549

          มาถึงที่ทำงานก็เข้าไปดูตารางงาน   ตารางงานของวันนี้ คือ ถ่ายวิดีโอประชุมวิชาการ "ศิริราช. เส้นทางสู่ความเป็นเลิศด้านการวิจัย   ที่ห้องประชุมสิรินธร   ตึกเฉลิมพระเกียรติ   ชั้น 1    งานก็เป็นเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานการวิจัยของหมอแต่ละคน   ของแต่ละภาควิชา   ถ้าตั้งใจฟังก็จะได้ความรู้เกี่ยวกัยเรื่องการทำงานวิจัยเป็นอย่างมากเลยคะ   แต่อาจจะไม่เข้าใจก็ต้องที่เขาใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอเกือบหมดเลยคะ   งานวันนี้ไปถ่ายคู่กับพี่นเรศคะ   อุปกรณ์ที่ใช้ในถ่ายงาน   มีดังนี้

          1. กล้องตัวใหญ่

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. เครื่องบันทึกดีวีดี   ใช้สำหรับบันทึกงานที่ถ่ายลงแผ่นเลย   โดยที่ไม่ต้องใส่เทปแล้วนำไปแปลงไฟล์ในคราวหลังอีก   เครื่องนี้จะสามารถบันทึกงานที่ถ่ายลงแผ่นดีวีดีได้เลย

          4. Mixer เสียง   เป็นตัวที่ใช้สำหรับควบคุมเสียง

          5. เครื่องต่อไฟสำรอง (UPS)   ใช้สำรองไฟเมื่อเกิดเหตุขัดข้องทางไฟฟ้า   เช่น  ไฟดับ  หรือปลั๊กหลุด   เพื่อให้อุปกรณ์ยังใช้งานได้อยู่   ไม่ให้งานที่ถ่ายนั้นเสียหาย

          6. Adapter  ใช้ต่อเข้ากับตัวกล้องแทนการใช้แบตเตอรี่   เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนแบตเอตรี่  และชาร์จแบตเตอรี่ใหม่   เพราะงานนี้มีถ่ายทั้งวัน   แต่ถ้าถ่ายไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถใช้แบตเตอรี่ก็ได้

          การถ่ายของวันนี้เป็นการถ่ายบรรยายประกอบสไลด์   โดยเริ่มจากการ Fade ภาพขึ้นมาในมุมกว้าง   พร้อมกับกด REC ที่เครื่องบันทึกดีวีดี    แล้ว Plan กล้องไปที่ผู้บรรยายในขณะผู้บรรยายพูดอยู่   ค่อยๆซูมไปที่ผู้บรรยายให้ได้ภาพในมุมใกล้   แล้วปรับแสงของภาพที่กล้อง   เมื่อเริ่มฉายสไลด์ก็ค่อยๆ Plan กล้องไปที่จอสไลด์   ซูมจนเต็มหน้าจอ  ปรับภาพให้คมชัด   เมื่อถ่ายจบใน 1 ช่วง   ก็ให้ทำการ Final แผ่น   เพื่อที่แผ่นนั้นสามารถที่จะนำไปเปิดกับเครื่องเล่นแผ่นชนิดอื่นได้   พอเริ่มช่วงที่สองก็เปลี่ยนแผ่นใหม่   การถ่าย 1 วันจะใช้แผ่นทั้งหมด 4 แผ่น   เพราะคราวนี้ไม่มีบรรยายช่วงพักกลางวันจึงใช้เพียง 4 แผ่น    ทำให้ช่วงพักกลางวันได้มีเวลาพักไปด้วยไม่ต้องนั่งกินข้าวไปถ่ายไปเหมือนงานก่อนๆนี้

          วันนี้ถ่ายเลยกำหนดการมาเยอะมากจริงๆต้องเลิกตั้งแต่ 3 โมง   แต่ถ่ายไปถ่ายมาเลิกจริงๆเกือบ 5 โมงแหน่ะ   ทำงานเลยเวลาด้วย   แต่ไม่เป็นไร   เป็นอย่างบ่อยจนชินแล้ว   การถ่ายวันนี้ทุกอย่างราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร   แถมได้ความรู้นิดๆหน่อยๆในการทำวิจัยในช่วงที่เขาพูดเป็นภาษาไทยกันเล็กน้อย   แต่ยังไงก็ได้ประสบการณืด้านการถ่ายกล้องวิดีโอที่ชำนาญมากขึ้น   อันนี้แน่นอนที่สุดคะ

                                                              

                                                              นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                สถานเทคโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                                 ศิริราชพยาบาล

 

หมายเลขบันทึก: 65855เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท