ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

ทำไมศิลปินจึงชอบเขียนภาพ NUDE


การอยากถ่ายภาพ NUDE จากกล้อง Digital นั้นเป็น Super Realism ครับ ชัดเสียจนเห็นทุกรูขุมขน
 เรื่องเล่าวันนี้นำมาจากพบนักศึกษาทุกวันพุธครับ

 สวัสดีครับนักศึกษาที่รักและผู้แวะเวียนผ่านมาอ่าน ทุกท่าน

         พบกันวันนี้มาช้าไป ๑ วันครับ เป็นอย่างไรกันบ้าง"วันพ่อ"ที่ผ่านมา ใครที่มีคุณพ่อ(และคุณแม่) คงได้อยู่ร่วมกัน และทำกิจกรรมครอบครัวด้วยกัน และทำความดีไปด้วยนะครับ แต่คงไม่ใช่ทำเฉพาะวันพ่อวันเดียวนะ

         มาวันนี้ มีเรื่องที่ใกล้ตัวกับนักศึกษา และเกี่ยวข้องกับสุนทรียภาพทางทัศนศิลป์มาก หากนักศึกษาสังเกตในสไลด์การสอนของครู มักมีภาพเปลือย หรือภาพ NUDE ของศิลปินลัทธิต่าง ๆ จึงเห็นว่าน่าจะเป็นประเด็นที่เขียนพบนักศึกษาในวันนี้ได้ ตั้งหัวเรื่องไว้ว่า

         "ทำไมศิลปินจึงชอบเขียนภาพเปลือยหรือภาพ NUDE"

         อันที่จริงเรื่องนี้ถ้าย้อนถามคนที่ไม่เป็นศิลปินต้องถามว่า "ทำไมคนถึงชอบดูภาพ NUDE " กันนัก นักศึกษาลองตอบในใจตัวเองก็ได้

          ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดิน ตอบได้ว่า คนเรามีความอยากกันทุกคน

         แต่ในความอยากของคนที่เรียกตัวเอง หรือคนอื่นเรียก"ศิลปิน"นั้น เป็นความอยากที่มาจากส่วนลึกภายในของตนเองที่มีการควบคุมตนเองจากภายในความคิด ความฝันของตนเอง ที่แสดงออกมาเป็นรูปธรรมในแง่มุมต่าง ๆ และพร้อมรับผิดชอบต่อการแสดงออกของตนเอง

         นักเขียนภาพหรือจิตรกรกลั่นกรองสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพที่ตนเองคิดฝันไว้ เพื่อได้แสดงความพอใจของตนออกมาเป็นงานจิตรกรรม

         นักแต่งเพลงแต่งถ้อยคำ ทำนอง เพื่อถ่ายทอดความไพเราะ ที่มาจากประสบการณ์ในอดีต หรือฝันเฟื่องถึงสิ่งที่ตนฝันออกมาให้คนได้ร้องตาม หรือฟังออกมาเป็นงานดนตรีหรือคีตกวี

         นักเขียน นักกวีก็มักจะเขียนเรื่อง ผูกประโยค วลีต่าง ๆ จากที่ตนเองคิด ตั้งใจ จินตนาการมาผูกเป็นคำประพันธ์ เป็นเรื่องให้คนอื่นได้อ่านได้ติดตามเป็นนักกวีหรือนักประพันธ์

         และอีกหลาย ๆ นักครับ ที่สร้างงานให้คนเราได้ชื่นชมความงามมากมาย

         ภาพ NUDE หรือภาพเปลือย ที่ศิลปินบรรจงเขียนขึ้นจะต่างจากภาพ NUDE ที่ถ่ายจากกล้อง Digital ในยุคปัจจุบัน

         ภาพเปลือยจากการอยากเขียน และต้องการถ่ายทอดของศิลปิน ดูแล้วไม่ก่อให้เกิดความกำหนัด หรืออารมณ์ทางเพศ(ไม่ได้คิดเข้าข้างศิลปินนะครับ) แต่หากใครดูภาพเกิดอารมณ์ทางเพศขึ้น ครูจะถือว่าคนดูภาพอาจจะผิดปกติ เพราะการเขียนภาพเปลือย ไม่ได้มุ่งความเหมือนจริงทุกหลืบทุกซอกซอยของร่างกาย จะถูกตัดทอนออกหรือทำให้ผิดรูป( Distortion) หรือเพิ่มเติม มีการกำหนดสีแสงเงาหรือปรุงแต่งเป็นเหลี่ยม เป็นลูกบาศก์ เป็นรูปร่าง และรูปทรงใหม่

         ส่วนภาพจากการอยากถ่ายภาพ NUDE จากกล้อง Digital นั้นเป็น Super Realism ครับ ชัดเสียจนเห็นทุกรูขุมขน มีการจัดวางท่าทาง หรือเน้นท่าางไปทางปลุกเร้าอารมณ์ หรือยั่วยุทางเพศแล้ว ภาพนั้นเป็นภาพเปลือยที่เป็นภาพลามกแน่นอนครับ

         แต่คนหลายคนก็ชอบที่จะดูภาพประเภท  Super Realism หากดูในที่ลับไม่เปิดเผยคงไม่ทำให้ใครตำหนิหรือเดือดร้อน ดูบ่อย ๆ  หักห้ามตนเองไม่ให้ดูไม่ได้ แต่สามารถควบคุมตนเอง ไม่แสดงออกให้คนอื่นรู้ก็มีอยู่มาก แต่หากควบคุมตนเองไม่ได้ จนไปล่วงละเมิดคนอื่นอาจจะถูกจับเข้าคุกครับ

        สรุปแล้วก็คือคนเรามีความอยาก ความต้องการนั่นเอง ตราบใดที่คนเรายังมีความคิด ความต้องการ มีสิ่งกระตุ้นเร่งเร้ารอบตัวอยู่ ถือว่าสิ่งนั้นเป็นปัจจัยให้คนเราสร้างงานศิลปะ หรืองานอื่น ๆ ได้ตลอดเวลา 

        แต่ตราบใดที่คนเราคิดภายใต้ข้อจำกัดของกูเองที่ปราศจากการควบคุมด้วยอำนาจใฝ่สูง หรือคุณธรรม จริยธรรม ปล่อยให้เป็นไปตามโลกแห่งโลกียะ อย่างหลุดโลกแล้ว เมื่อนั้นความงามที่จรรโลงโลกจะไม่เกิดครับ จะเกิดแต่ความพอใจของตนเองที่ไม่เป็นแก่นสาร ไม่เกิดคุณประโยชน์ต่อส่วนรวมแต่อย่างใด  

        หรือใครมีข้อคิดเห็นต่างจากนี้ วานบอกทีครับ   

หมายเลขบันทึก: 65659เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่งทราบค่ะอาจารย์ว่า ศิลปินชอบเขียนภาพ Nude ฮา ฮา  แต่ต้องวาดยากกว่ารูปอื่นๆ แน่นอนค่ะ :)

นำรูป (ไม่ nude) มาฝากค่ะอาจารย์ http://gotoknow.org/blog/think/5621

เพราะอยากรู้ อยากเห็นไงครับถึงอยากเขียน

ที่ญื่ปุ่นเค้าจะให้แบบเปลืลอยให้หมดก่อนแล้วจะให้นักเรียนวาดกันรุงี้ญี่ปุ่นก็น่าอยู่นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท