Holiday @ FarmSchool....


ประสบการณ์ชีวิตเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และความสุขก็มักจะก่อเกิดขึ้นหากเราได้สัมผัสกับประสบการณ์ชีวิีตดี ดี ครับ ดังนั้นสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ ณ บ้านไร่ของเรา ก็คือการให้เด็กๆ ได้มาร่วมเรียนรู้และสัมผัสวิถีพื้นบ้านที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันให้มากที่สุดครับ และรู้สึกอบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับและเขียนบันทึกถึงผู้คนที่ตั้งใจมาที่นี่ โชคดีที่ได้พบกัน....FarmSchool @ Hi Hug House บ้านฉันก็บ้านเธอ....

                                                  -ส่งท้ายวันหยุดของเด็กๆ ก่อนที่จะเริ่มเปิดเทอมในต้นเดือนหน้านี้ กับกิจกรรมที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเราเมื่อวันอาทิตย์(21/10/2561)ที่ผ่านมาครับ สำหรับทริปนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้รับการประสานงานมาจาก Fanpage ซึ่งได้ติดตามเรื่องราวต่างๆ ใน Page ของบ้านไร่มาสักระยะหนึ่งแล้วล่ะครับ โดยก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยและสอบถามถึงกิจกรรมที่เราได้ทำ และบอกว่ามีความสนใจที่จะพาเด็กๆ มาสัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้บ้าง เพีียงแต่รอจังหวะและโอกาสเหมาะๆ ที่จะรวมตัวกันของผู้ปกครองที่สนใจครับ และเมื่อถึงวัน เวลา ที่เหมาะสมแล้ว เราก็ได้นัดหมายกันในวันหยุดนี้ มาทำกิจกรรมด้วยกัน แผนงานและกำหนดการต่างๆ ได้ถูกจัดเตรียมให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ทันทีครับ เอาเป็นว่าวันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้อะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปให้กำลังใจเด็กๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. เราสองคนทำงานประจำอยู่ ดังนั้นจึงจัดสรรเวลาในช่วงของวันหยุดเปิดบ้านไร่ให้ผู้ที่สนใจได้มาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ครับ โดยเป้าหมายของเราจะเป็นกลุ่มเด็กที่อยู่ในวัยกำลังต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบพื้นบ้าน และกลุ่มผู้ปกครองที่สนใจให้การสนับสนุนเด็กๆ มาทำกิจกรรมไปพร้อมกันแบบครอบครัว ดังนั้นก่อนที่จะเข้ามาเรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องขอประสานงานกับผู้ปกครองของน้องๆ เพื่อกำหนดกิจกรรมและวางแผนงานต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการและเหมาะกับวัยของน้องๆ ด้วยครับ และเมื่อกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้จัดเตรียมสถานที่/กิจกรรมเอาไว้เพื่อต้อนรับน้องๆ ซึ่งเราเรียกที่นี่ว่า "FarmSchool"ที่เรียนรู้ตามความพร้อมและศักยภาพที่เรามีอยู่นั่นเองคร้าบ.....

2.และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(21/10/2561)แม้ว่าอากาศค่อนข้างจะครื้มไปสักหน่อย เพราะว่าฝนตกหนักในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา แต่ผู้มาเยือนก็ไม่ถอยครับ ดังนั้นเมื่อทีมงานมาถึงแล้ว เราก็เริ่มทำกิจกรรมกันทันทีครับ โดยกิจกรรมที่กำหนดเอาไว้ก็เป็นกิจกรรมแบบที่เราเคยจัดเอาไว้ คือ ฐานเรียนรู้การทำพิซซ่าเตาถ่าน/ปั้นไข่เค็มศิลา/ระบายสี เพียงเท่านี้ก็เหมาะสมกับเวลาที่เรามีอย่างจำกัดแล้วล่ะครับ....

3.สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ บางท่านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่เราได้สัมผัสกันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับน้องๆ บางคนแล้วอาจจะถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ที่กำลังได้สัมผัสก็ได้ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าการอาศัยอยู่ในสังคมเมืองหรือการที่ผู้ปกครองส่วนหนึ่งไม่ค่อยจะมีเวลาจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ดังเช่นวิถีเก่าก่อน ดังนั้นสิ่งที่เราเรากำลังทำอยู่ ณ บ้านไร่ แห่งนี้ก็คือการเปิดพื้นที่ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาช่วงหนึ่งมาทำกิจกรรมร่วมกัน เพียงเท่านี้ก็ถือว่าได้ประสบการณ์ชีวิตกลับไป แม้ว่าจะไม่มาก หากแต่เพียงได้สัมผัสและเรียนรู้บ้าง ผมเชื่อว่าอาจจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กๆ ได้ต่อไปในอนาคตครับ....

4.การเรียนรู้จากฐานต่างๆ ก็ดำเนินไปตามความสนใจของเด็กๆ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองที่ช่วยกันดูแลและถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตให้กับน้องๆ ซึ่งสถานที่แห่งนี้แม้ว่าจะมีไม่มากนัก แต่เราก็พยายามที่จะใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้น้องๆ ได้เรียนรู้วิถีไทยอย่างเต็มที่นั่นเองครับ...

5.และกิจกรรมสุดท้ายก่อนที่เด็กๆ จะชื่นชอบเป็นพิเศษ นั่นก็คือกิจกรรมการ"เล่นน้ำ"ครับ โดยกิจกรรมนี้เด็กๆ จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดครับ "ความปลอดภัยในชีวิต"คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ก็เพราะว่าวัยเด็กคือวัยที่กำลังเรียนรู้และกล้าที่จะลองสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ ที่เราจัดเอาไว้ให้จึงจำเป็นต้องให้ผู้ปกครองช่วยกันดูแลน้องๆ และทำกิจกรรมร่วมกันด้วย เพราะสิ่งที่ได้ไม่เพียงแต่ความปลอดภัยเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้เพิ่มขึ้นมาอีกนั้นก็คือการได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตกับคนที่เรารักและรักเราครับ...

6.และเมื่อเล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ถึงเวลาของการพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้อากาศค่อนข้างจะแปรปรวนนิดหน่อย ทั้งแดด ทั้งฝนปรอย ๆ แต่เราก็ทำกิจกรรมกันจนครบครับ ดังนั้นเราจึงปรับพื้นที่รับประทานอาหารกลางวันจากใต้ร่มไม้มาเป็นในร่มแทนครับ เอาเป็นว่าเมนูอาหารและบรรยากาศการล้อมวงจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น งานนี้ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ 555

7.ช่วงเวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเศษที่เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันในวันนี้ ดูอาจจะน้อยไปแต่ก็ได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง สำหรับผมแล้วคิดว่ากำลังเหมาะสมกับการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ของเด็กๆ ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะได้กลับบ้านเพื่อไปพักผ่อนหรือทำกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตอื่นๆ อีกตามที่ผู้ปกครองได้จัดสรรเอาไว้ และนี่ก็คือกิจกรรมที่เราได้ตั้งใจและหวังว่าผู้ที่มาเยือนคงจะสัมผัสวิถีชีวิตแบบนี้ได้อย่างอิ่มใจครับ...ยินดีและโชคดีที่ได้พบกันนะครับ......

8.และในช่วงค่ำ ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ต้อนรับครอบครัวของ"น้องภูมินทร์"เดินทางมาจากเชียงใหม่ ซึ่ง(แม่อั๋น)เป็นเพื่อนสนิทของคนข้างกาย(มดตะนอย)ที่ตั้งใจมาพักผ่อนกับเราในคืนนี้ครับ เมื่อเดินทางมาถึงก็มืดแล้ว ดังนั้นเราจึงได้ให้เด็กๆ ได้ศึกษาแผนที่ของบ้านไร่กันก่อน เพราะว่าพรุ่งนี้เช้าจะได้ทำกิจกรรมได้ตั้งแต่เช้าตรู่ครับ...

9.เริ่มเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟที่ตำและชงแบบสด ๆ พร้อมกับกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบคือการ"ลงเล่นน้ำ"ครับ พอเหนื่อยแล้วก็ขึ้นมาลิ้มลองเมนูพิเศษ กันทันทีครับ 555 เอาเป็นว่าไม่ขอบรรยายอะไรให้มากความ งานนี้ต้องขอฟ้องด้วยภาพน่าจะได้บรรยากาศกว่าครับ 555

10.เรื่องราวของครอบครัวของ"น้องภูมินทร์"ผมเคยได้นำเอามาบันทึกไว้ที่นี่ครับ ฟาร์ม ฮัก ของ "ภูมินทร์" ซึ่งเขียนเอาไว้เมื่อปีก่อน คราวที่ผมได้ไปเยี่ยมชมกิจกรรมของครอบครัวนี้ครับ และครั้งนั้นเราได้ต้นพันธุ์หม่อนกลับมาปลูกที่บ้านไร่ด้วย วันนี้"น้องภูมินทร์"จึงได้เดินทางมาเพื่อชมว่า"ต้นหม่อน"ให้ผลผลิตแล้วหรือไม่ ถือว่าเป็นการทำตามสัญญาว่าจะมาเยี่ยมบ้านไร่ของเราครับ...

11.และเช้านี้ ก่อนเดินทางกลับเราก็ได้รับประทานอาหารร่วมกันก่อนครับ โดยเป็นเมนูง่ายๆ ที่ดูจะถูกใจผู้มาเยือนอยู่บ้างเหมือนกันครับ 555 และวันนี้ผู้มาเยือนยังได้บันทึกความประทับใจเอาไว้ให้กับเราด้วย เวลาไม่มากนักแต่สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้วถือว่าเป็น"มิตรภาพ"ที่อบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ....ได้เวลาแยกย้ายกันไปปฎิบัติหน้าที่ของตนเองแล้ว ในเช้าวันจันทร์นี้...เอาไว้โอกาสหน้าเราจะได้พบกันใหม่นะคร้าบ.....

12."ความสุขอยู่รอบตัวเรา"ผมมักจะใช้ประโยคนี้อยู่เสมอๆ ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะช่วยเพิ่มพลังกาย พลังใจ ให้กับเราได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจครับ แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปบ้างในบางเวลา แต่พอกับมารำลึกถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เก็บเอาไว้เป็นภาพถ่ายแล้วทำให้ได้พลังกลับคืนมาอย่างมากมาย เรื่องราวที่ประทับใจจะมิได้หายไปไหน หากแต่มันจะคงอยู่บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผม และหากกลับมาอ่านวันใดเราก็จะได้รับความสุขนั้นกลับมาอย่างอิ่มอุ่นใจครับ....

           สำหรับวันนี้..ต้องขอขอบคุณมิตรภาพดีๆ ที่มีให้กัน ณ บ้านไร่ ของเราด้วยนะคร้าบ.....

                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                  เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                            Hi Hug House

                                                                                            22/10/2561

หมายเลขบันทึก: 656109เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2018 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2018 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

บรรยากาศดีนะครับ คุณเพชรฯ ;)…

ยอดเยี่ยมครับน้องเพชรน้ำหนึ่ง

ความสุขอยู่รอบตัวเรา สู้ๆไปด้วยกันครับผม

กำลังเจริญรอยตามครับ

นี่แหล่ะความสุข และแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต วิถีไทย แหม ! ฝากบอกโดเรมอนเอาเครื่องไทม์แมชชีนมารับแม่มดไปที่นี่หน่อยค่ะ ขี่ไม้กวาดไปไม่ถูกล่ะค่ะ คุณเพชร

เห็นภาพก็สนุกแล้ว
“ความสุขอยู่รอบตัวเรา” จริงๆ ค่ะ :)

ยอดเยี่ยมค่ะ น่าไปเรียนรู้ค่ะ

เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับเด็กๆครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat-บรรยากาศจะสวยงามยิ่งขึ้น หากได้ต้อนรับอาจารย์ครับ-รอมาการมาเยือนจากอาจารย์อยู่ครับ 555-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับท่านสิงห์ป่าสัก-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับมดตะนอย-ขอบคุณที่ช่วยกันสานฝันครับ-เย้ๆ

-สวัสดีครับ อ.ต๋อย-ยินดีครับ-ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ-ผมก็กำลังเริ่มก้าวเดินน่ะครับ

-สวัสดีครับคุณแม่มด-สมัยนี้มาสะดวกครับ 555-ขับรถมาเลยครับ-รับรองถึงแน่นอนคร้าบบบบ

-สวัสดีครับคุณหยั่งราก ฝากใบ-คิดดูว่าถ้าไม่เห็นเพียงแต่ภาพแต่ได้มาสัมผัสด้วยตนเองจะสนุกขนาดไหนน่ะครับ 55-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเด็กๆ ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณถาวร-ยินดีต้อนรับนะครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์โสภณ-ถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมน่ะครับ-ขอบคุณที่ตามให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

  • น่าสนใจมาก คงได้พาหลานมาเยือนในไม่ข้านี้

-สวัสดีครับคุณสามสัก-ยินดีครับ-ขอบคุณที่มาเยีี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท