Farm ฮัก ของ "ภูมินทร์"


การดำรงชีพแบบพอเพียง เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากจะกลับมาใช้วิถีชีวิตแบบนี้ แต่ด้วยภาระและหน้าที่ ที่ต้องแบกรับ อาจจะต้องรอวันเวลาอันเหมาะสมเพื่อกลับมาใช้ชีวิตตามความฝันของตนเอง...แต่หากผู้ใดได้เริ่มการดำรงชีพแบบวิถีพอเพียงก่อนใคร ๆ นั้น ผมว่าคงได้เพิ่มกำไรของชีวิตมากทีเดียวเลยล่ะครับ ดังเช่นที่แห่งนี้"พอเพียงก็เพียงพอ กับ" Farm ฮัก ของภูมินทร์..... "ความสุข"เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราจริงๆ ครับ....ขอบคุณ G2K ที่สนับสนุนพื้นที่แบ่งปันความสุขของเราไปยังผู้อ่านทุกๆ ท่าน และขอขอบคุณ มิตรภาพที่ก่อเกิดจากพื้นที่แห่งนี้มาก ๆ ครับ...

-เก็บเรื่องราวดี ๆ กับการได้ไปเยือนสถานที่แห่งนี้เอาไว้มาสักพักแล้ว...ก็ตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมานั้นล่ะครับ...มาถึงวันนี้ถือเอาฤกษ์ของ"วันสุข"นี้มาเขียนบันทึกเรื่องราวที่น่าประทับใจเอาไว้แบ่งปันให้กับท่านผู้อ่านได้ร่วมติดตามไปพร้อมๆ กัน กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ บ้านม่วงพี่น้อง ตำบลมะขุนหวาน อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชีียงใหม่ ที่ตั้งของ "Farm ฮัก ของ "ภูมินทร์"นั่นเองคร้าบ !!!!!!!

1.ก่อนเดินทางกลับมายังฐานที่ตั้ง Hi Hug House @พรานกระต่าย,กำแพงเพชร ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้ถือโอกาสไปแวะเยี่ยมเพื่อนสนิทของคนข้างกาย(มดตะนอย)กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ หลังจากที่เธอบอกกับผมว่าได้นัดกับเพื่อน ๆ เอาไว้ เมื่่อเป็นดังเช่นนั้นแล้ว ตัวผมจึงยินดีที่จะได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมฟาร์มโคนมและกิจกรรมการเกษตรของเพื่อนของเธอด้วย และในช่วงสายๆ ของวันที่ 2 มกราคม 2560 เราก็เดินทางไปถึงสถานที่แห่งนี้ อาจจะขับรถวนกันไปหลายรอบตามเทคโนโลยี GPS ที่นำทาง แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็ถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย และที่สำคัญวันนี้เราได้รับอนุญาตให้เข้าชม Farm แห่งนี้ด้วยความยินดีจากเจ้าของบ้านด้วยล่ะครับ 555


2.ถึงที่หมายแล้ว เราก็ได้พบกับ"น้องอั๋น"กับ"น้องภูมินทร์"เจ้าของฟาร์มแห่งนี้ครับ..อย่างที่บอกเอาไว้ตั้งแต่แรกว่า"น้องอั๋น"เป็นเพื่อนสนิทของคนข้างกายสมัยที่ศึกษาอยู่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Aggie 37)ดังนั้นเมื่อได้เจอกันเธอจึงดีใจและขอเก็บภาพร่วมกันสักหน่อย ความจริงแล้วตัวผมเองก็เคยมาที่นี่เมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้น"น้องอั๋น"ยังมีลูกคนแรกอยู่เลยครับ พอเวลาผ่านไปตอนนี้"น้องอั๋น"ก็ได้ทายาทเจ้าของฟาร์มแห่งนี้เพิ่มขึ้นอีก 2 คน สรุปว่าตอนนี้ Farm แห่งนี้จึงอบอุ่นไปด้วย"ฟาร์มฮัก"ของเด็ก ๆ ด้วยล่ะครับ...



3.พื้นที่การเกษตรของที่นี่ ถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากนักเกี่ยวกับการจัดการพื้นที่ด้านงานฟาร์ม แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวผมเองได้สัมผัสด้วยตาก็คือพื้นที่และกิจกรรมการเกษตรที่ถูกจัดวางเอาไว้อย่างลงตัวและเหมาะกับการดำรงชีพแบบวิถีพอเพียงและเรียบง่ายมาก ๆ เลยล่ะครับ....



4.ซุ้มลูกหม่อน หรือคนรุ่นใหม่ๆ มักจะเพิ่มมูลค่าของผลไม้ชนิดนี้ว่า "Mulberry" ถูกปลูกเอาไว้บนสันร่องของพื้นที่แห่งนี้ครับ..."น้องอัั๋น"เล่าให้พวกเราฟังว่าปลูกต้นหม่อนเอาไว้นานแล้ว และมีรายได้จากการขายผลหม่อนสุกอยู่เป็นประจำครับ อาจจะไม่มากนักแต่ก็พอที่จะทำให้มีรายได้เสริมรวมๆ กับพืชผักชนิดอื่นจากฟาร์มแห่งนี้ครับ หากจะถามว่าผลหม่อนของที่นี่"จะอร่อย"ขนาดไหนนั้น ผมว่าของฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 5555 อ้อ....งานนี้"น้องอั๋น"ได้บอกเทคนิคเกี่ยวกับการปลูกหม่อนว่าหากต้องการให้มีผลผลิตออกตลอดปี ควรโน้มกิ่งและลิดใบหม่อนออกเพื่อกระตุ้นการออกของผลหม่อนนั่นเองครับ...ได้รับทราบข้อมูลแบบนี้แล้วคงต้องเก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อปฏิบัติและส่งต่อข้อมูลไปยังผู้สนใจต่อไป ขอบคุณ"น้องอั๋น"มาก ๆ เลยนะคร้าบ......

5.ก่อนเดินออกจากพื้นที่ของการปลูกพืชผัก สายตาของผมก็ไปเจอกับ"จักรยาน"ที่ใช้สำหรับปั่นนำน้ำขึ้นมารดพืชผักของที่นี่ครับ....เห็นแบบนี้แล้วจึงขอเข้าไปลองปั่นๆ สักหน่อย สรุปว่าเมื่อยขาอยู่ไม่น้อยเลยล่ะครับ แต่ก็อยากได้มาไว้ที่ Hi Hug House สักคันเหมือนกันนะนี่ 5555555

6.ออกจากสวนแล้ว ต่อไปก็ขอเข้าไปชมฟาร์มโคนมกันต่อครับ ฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงโคนมเอาไว้หลายสิบตัว "เจ้าของฟาร์ม"เล่าให้ฟังว่ารีดน้ำนมเอาไปส่งบริษัทเฟรชมิลค์และสหกรณ์ที่มีอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเกษตรกรของที่นี่ส่วนหนึ่งก็มีอาชีพการเลี้ยงโคนม และสร้างรายได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ สำหรับตัวผมแล้วอาชีพการเลี้่ยงโคนม อาจจะไม่คุ้นเคยนักเพราะว่าเกษตรกรของอำเภอพรานกระต่าย จะมีอาชีพปลูกพืชเศรษฐกิจหลัก เช่น ข้าว มันสำปะหลัง กันมากกว่า พอได้มาเรียนรู้วิธีการเลี้่ยงโคนมแล้ว ก็น่าสนใจดีเหมือนกันนะครับ แต่คงต้องมีการศึกษาถึงรายละเอียดให้มากกว่านี้ แต่ถึงอย่างไรก็เป็นการสร้าง Inspiration ให้กับตัวเองก่อน เพียงเท่านี้ผมก็ว่าคุ้มสุด ๆแล้วใช่ไหมล่ะครับ??


7.ก่อนกลับ"คุณไพฑูรย์กับน้องอั๋น"เจ้าของฟาร์มแห่งนี้ ก็ได้แบ่งต้นพันธุ์ Mulberry และผลผลิตทางการเกษตรของที่นี่ให้กับเราด้วยล่ะครับ การได้ไปเยือนฟาร์มแห่งนี้นอกจากจะได้สานสัมพันธ์อันดีของเพื่อนฝูงที่มีต่อกันแล้ว ยังได้รับมิตรภาพดีๆ และเชื่อมร้อยกันได้อย่างอบอุ่นใจเลยล่ะครับ.....


8.วันเวลามักจะผ่านไปอย่างรวดเร็วสำหรับช่วงเวลาแห่ง"ความสุข"เช่นนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเราต้องพบเจอ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ก็คือ"ความทรงจำดีๆ"ที่มีให้กันครับ และคราวนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ครอบครัวเล็ก ๆของเราประทับใจและได้รับมิตรภาพดีๆ มากมายจากที่นี่ เอาไว้มีโอกาสเหมาะๆ เราจะกลับมาเยี่ยมที่นี่อีก ณ ที่แห่งนี้ สถานที่บ่มเพาะความรักความอบอุ่นของเด็กๆ กับบทสรุปของการอยู่แบบพอเพียงก็เพียงพอ กับที่นี่ "Farm ฮัก ของ"ภูมินทร์" คร้าบ.....


9.ก่อนจบบันทึกนี้ ขอนำเอาผลผลิตจาก"Farm ฮัก ของ ภูมินทร์"มาสานต่อกันกับเมนูอร่อยๆ และตอนนี้ต้นพันธุ์ Mulberry ถูกชำลงดินและหวังใจเอาไว้ว่าจะได้ชื่นชม"ซุ้ม Mulberry"ณ ที่แห่งนี้ Hi Hug House บ้าง....และคงจะได้มีโอกาสต้อนรับ"ครอบครัวของน้องภูมินทร์"ในโอกาสต่อไปด้วยนะคร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้......

ยินดีที่ได้พบกัน

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

13/01/2560

คำสำคัญ (Tags): #ภูมินทร์#ไพฑูรย์ฟาร์มโคนม#สันป่าตอง#เศรษฐกิจพอเพียง#Hi Hug House#MRCF#mulberry#Change to the Best#T&V System#ฟาร์มโคนม#การเลี้ยงโคนม#บ้านม่วงพี่น้อง#มะขุนหวาน#เชียงใหม่#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#เกษตรตำบล#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#มหาวิทยาลัยเชียงใหม่#มช.#สหกรณ์โคนม#ความสุข#ปลูกผักกินได้#ตามรอยพ่อ#การจัดการฟาร์ม#น้องอั๋น#ฟาร์มฮักของภูมินทร์#Farm ฮัก ของภูมินทร์#เกษตรบ้านพราน#มดตะนอย#เทคนิคการปลูกหม่อน#การปลูก Mulberry#น้ำผลไม้#อาหารเพื่อสุขภาพ#มิตรภาพ#ลูกช้าง#gps#พอเพียง#ความมั่นคงทางอาหาร#รายได้เสริม#ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก#Aggie 37#เฟรชมิลค์#บริษัทเฟรชมิลค์#คณะเกษตรศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 621410เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2017 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2017 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าไปแอ่วขนาดเลยน้องเพชร หันลูกหม่อนแล้วไค๋อยากเน้อ ลำแต้ๆหนาเนาะ

สวัสดีวันเด็กจ้ะน้องเพชร น้องมด

พาเจ้าตัวเล็กมาเที่ยวฟาร์มฮักของภูมินทร์ด้วยจ้าา



ดีจังเลย

ได้ไปเยี่ยมเพื่อนเก่า

ได้พันธุ์หม่อนมาปลูกด้วย

ชอบใจๆ

ดีจัง ได้ทั้งมิตรภาพและความรู้

ที่บ้านไม้ชายทุ่งก็ปลูกหม่อนหลายสิบต้นค่ะ (พี่เขยปลูกให้)

ปลูกเป็นหย่อม ๆ เป็นพืชพี่เลี้ยงให้ต้นไม้หลัก

อร่อยดีค่ะ เป็นผลไม้กินเล่น เดินไป เด็ดไป กินไป รดน้ำต้นไม้ไป ^_,^

-สวัสดีครับพี่ krutoom

-น่าไปมาก ๆครับ สันป่าตอง ไม่ไกลนะครับพี่ครู

-พี่ครูสบายดีนะครับ

-อ้อ...วันนี้วันครู..ขอร่วมระลึกถึงพระคุณครูทุกๆ ท่านด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและส่งเด็กดอยมาเยี่ยมน้องภูมินทร์ครับ

-น่ารัก ๆๆ 55


-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือเป็นการเยีี่ยมเยียนและรื้อฟื้นความทรงจำดีๆ ระหว่างเพื่อนฝูงของคนข้างกายน่ะครับ

-ครอบครัวน้องภูมินทร์น่ารักมากๆ ครับ

-พอเพียงก็เพียงพอสำหรับที่นี่จริงๆ ครับอาจารย์

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอาชีพของคนภาคอีสาน

-เดี๋ยวนี้ผลหม่อนเป็นที่นิยมบริโภคมากขึ้น เพราะคุณประโยชน์ต่างๆ

-บ้านพี่หมอมีหลายต้น แบบนี้ก็ได้วิตามินซีอย่างเต็มที่เลยสิครับ 55

-ด้วยความระลึกถึงพี่หมอ..รอต้อนรับพี่หมออยู่นะครับ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท