เรียนแล้วฉันได้อะไรไปบ้าง


"ฝากเด็กนักเรียนไว้กับครู และสอนเด็กให้เป็นคนดี "

         *-* คุณธรรมและจริยธรรมในความเป็นครูช่างมีเยอะมากเหลือเกิน (ในความคิด)  ก่อนหน้านี้ไม่ได้เรียนวิชานี้มาก่อน ทำให้ยังไม่เข้าใจความเป็นครูที่ดีเป็นอย่างไร แต่พอมาได้เรียนกลับทำให้ส่วนที่หายไปได้เติมเต็มและนำไปใช้ได้อย่างสมบูรณ์

*-*//.................

       *-* หลังจากที่ได้เรียนวิชาคุณธรรมและจริยธรรมความเป็นครู ทำให้ฉันมีความเป็นครูเพิ่มมากขึ้น ทำให้ฉันเข้าใจว่าการเป็นครูไม่ได้ เป็นครูแค่ชั่วโมงที่สอน แต่กลับทำให้ฉันรู้สึกว่าการสอนนักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่งได้ ต้องมีจิตวิญญาณ ก่อน การสอนของครูต้องมาจากหัวใจ รักนักเรียนและไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ  ทั้งสิ้น ไม่ใช่สอนแค่หวังเงินเดือน  

*-*//................

        *-* ฉันมักจะได้ยินเสมอว่าครูบางคนมักจะพูดว่า  "เธอจะเรียน ไม่เรียนก็ตามใจ เงินเดือนครูก็ไม่ได้ลด" ความเป็นครูของครูเหล่านั้นหายไปไหนหมด แล้วพอเวลาฉันเรียนทำไมความเป็นครูจึงมีมากมายเหลือเกิน  หรือเขาลืมอุดมการณ์ของเขาไปหมดแล้ว 

*-*//.................

        *-* ฉันมักจะถามตัวเองอยู่เสมอ  ว่าฉันทำถูกต้องหรือยังกับการเป็นครูอยู่ทุกวันนี้ บางครั้งเจอครูที่เราไม่ชอบ ฉันจะคิดว่า ครูคนนั้นซื้อใบประกอบวิชาชีพหรือเปล่า  และยิ่งได้มาเห็นครูผู้เป็นแบบอย่าง อย่างวิีดีทัศน์ของครูประจักษ์ หรือครูเชาว์ และครูของแผ่นดินในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทำให้ฉันเกิดแรงบัลดาลใจอยากจะสอนนักเรียนตามที่นายหลวงรัชกาลที่ ๙ "ฝากเด็กนักเรียนไว้กับครู และสอนเด็กให้เป็นคนดี " ฉันจำขึ้นใจและนี่จะเป็นวิถีทางที่ฉันจะเดินตามรอยพ่อ และทำเพื่อพ่อหลวงอีกทางหนึ่งเพืออนาคตของชาติไทยเราต่อไปค่ะ

*-*//..............

        *-* วิชานี้ทำให้เรารู้จักสมาชิกทุกคนจากการอ่านบันทึกว่าแต่ละคนมีนิสัยใจอย่างไร บางคนอยู่กับครอบครัวที่พร้อมหน้าและมีความสุข ส่วนบางคนก็เหลือแต่แม่ บางคนก็จะอยู่กับพ่อตั้งแต่เล็ก ๆ ต่างคนอย่างเหตุผลแต่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมห้องเดียวกันได้เพราะความมีน้ำใจต่อกันและกัน วันไหนไม่ได้วิชาอะไรก็จะถามและสอนกัน การบ้านมีอะไรบ้างในสัปดาห์นี้ทุกคนก็จะแชร์กัน มันเหมือนเป็นบ้านหลังหนึ่งที่ทุกคนจะต้องมาเจอกันวันเสาร์อาทิตย์ อบอุ่นมากทุกครั้งที่ได้เจอ แม้งานจะท่วมหัวล้นตาแต่ก็ยังมีเสียงหัวเราะให้พวกเราได้ผ่อนคลาย เราจะไม่ปล่อยให้ใครต้องอยู่ตามลำพัง เราจะก้าวไปด้วยกันให้ถึงเส้นชัยจงได้ เป็นกำลังใจให้กันเสมอและตลอดไป......

*-*//............

        *-* ขอบคุณอาจารย์กิตตินันท์ มากนะคะที่สอนให้พวกเราใน sec 6 ได้มีความเป็นครูที่ดีกันอย่างเต็มอ่ิ่มมีคุณภาพและปริมาณที่มากเกินคำบรรยาย ครูสอนพวกเราให้รู้จักใช้เทคโนโลยีเป็นและพยายามจะทำความรู้จักพวกเรากันทุกคนโดยการเขียนบันทึก ซึ่งเป็นทำให้พวกเรารู้สึกว่าเป็นความโชคดีที่ได้อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาค่ะ ขอบพระคุณนะคะ

หมายเลขบันทึก: 654191เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2018 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

ขอบคุณเช่นกันครับที่เข้าใจและตั้งใจเรียน ;)…

ขอบคุณค่ะ Ongkuleemarn ที่สอนพวกเราได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยได้เรียนมาก่อน ร้องไห้กับวิชานี้บ่อยมาก–** ในทางกลับกันน้ำตาที่ใหลกับทำให้คิดว่าวันนี้เราเป็นครูสอนลูกศิษย์ได้ดีพอหรือยัง ความเป็นครูมีมากแค่ใหน มาจากหัวใจหรือเปล่า ได้คำถามกลับมาทุกครั้งที่ได้เรียนค่ะ

เห็นด้วยค่ะ วิชานี้ให้เรามากกว่าการเรียนรู้ในตำราค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูKwanthai เห็นเหมือนกันใช่ไหมว่าแค่การบันทึกแล้วได้อ่านเราก็เข้าใจว่าเพื่อน ๆ มีฐานมาจากอะไร และนิสัยใจคอ

เห็นด้วยครับ การมาเรียนครั้งนี้ ไม่ได้มาเพื่อหาความรู้อย่างเดียว แต่ต้องการเติมเต็มความเป็นครูโดยมีจิตวิญญาณของความเป็นครู สิงสถิตอยู่ในตัวได้ ทุกที่ ทุกเวลาครับ

ขอบคุณค่ะ ครูบัวแก้ว ใช่ค่ะความเป็นครูต้องมาจากหัวใจจริง ๆ

ไม่ว่าเราจะมาจากไหน ครอบครัวเป็นยังไง แต่สุดท้ายเราก็มีอาชีพเดียวกัน มีจิตวิญญาณเดียวกัน

ขอบคุณค่ะ ครูสุพิชฌาย์ ใช่ค่ะเราคือครอบครัวเดียวกัน

มากกว่าอะไรทั้งหมดนั้นคือคุณค่าความเป็นคน ^^

การเปิดใจเข้าหากันเป็นสิ่งหนึ่งที่จะแสดงถึงความเป็นมิตร

ยินดีและดีใจที่ได้พบกันนะคะ คุณครูณภัชชา

ได้เทคนิค วิธีการสอนมากมายที่จะนำไปใช้ครับ

เรียนรู้ไปพร้อมๆกันค่ะ:)

จะพยายามจบไปด้วยกันนะครับ

ยินดีที่ได้พบกันครับผม

น่าประทับใจจริงๆค่ะ ดีใจที่ได้มาเจอกันนะค่ะ

ขอบคุณมิตรภาพที่มีให้กันครับ

ขอบคุณค่ะ ครูนายจันทร์เจ้า

ขอบคุณค่ะ ครูพัชรินทร์

เป็นวิชาที่ได้อะไรมากกว่าความรู้จริงๆค่ะ

เป็นวิชาที่น่าประทับใจที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูเหล่าซือพิชช่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท