ความสุขเล็กๆ...ที่ได้จากรูปภาพ



" บางความรู้สึก เราไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดได้  แต่เราสามารถใช้รูปภาพเป็นตัวแทนในการบรรยายความรู้สึกของเราได้ "

>>> หลายๆ คน อาจจะบันทึกเรื่องราวดีๆของตนผ่านทางตัวอักษร และหลายๆ คน บันทึกเรื่องราวของตนผ่านทางรูปภาพ บางเรื่องราวเราไม่สามารถบรรทึกผ่านทางตัวอักษรได้ เพราะเรื่องราวเหล่านั้นอาจสวยงามเกินที่เราจะบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือได้ และรูปภาพบางรูปอาจจะมีความลึกซึ้ง หรือบรรยายความรู้สึกได้ดีกว่าคำพูดบางคำ ก็เป็นได้.......

                                  

                                            1. ชื่อภาพ : เสื้อตัวเล็ก

         เด็ก ก็คือ เด็ก เห็นเสื้อผ้าตัวเล็กตัวใหญ่ก็จับใส่มาหมด ขอแค่เป็นเสื้อผ้าที่ตัวเองชอบก็พอ เหมือนอย่างเด็กชายคนนี้ เขาบอกว่า เสื้อตัวนี้เขาชอบใส่มาก ใส่ตั้งแต่ยังไม่เข้าเรียนอนุบาล ตอนนี้อยู่ ป. 1 แล้วก็ยังใส่ ทั้งๆที่มันเล็กจนเขาใส่ไม่ได้แล้ว....( ใครจะไปรู้ว่า เสื้อตัวนี้อาจมีความหมายบางอย่างสำหรับเขา หรืออาจจะเป็นคนที่เขารักมากๆ ซื้อให้ก็ได้) ดูๆ ไปก็น่ารักดี  ^__^



                                   2. ชื่อภาพ : ใครๆ ก็เรียกมันว่า " ชายดำ "

          ที่ใครๆ เรียกมันว่า ชายดำ เพราะมันเป็นสุนัขตัวผู้ และมีขนสีดำหมดเลย มันถูกมาปล่อยทิ้งไว้ในโรงเรียน แต่โชคดีที่ ผอ.โรงเรียนเอามันมาเลี้ยงตั้งแต่มันยังตัวเล็กๆ จนตอนนี้ตัวมันเกือบเท่าเด็กๆในโรงเรียน                                                           

 " ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ล้วนมีชีวิตจิตใจ ดังนั้น ควรมีเมตตาต่อกัน เช่น ชายดำตัวนี้ หากไม่ได้รับความเมตตาจาก ผอ. โรงเรียน ไม่รู้ว่ามันจะมีวันนี้หรือไม่  "                                                                                             


                                    3. ชื่อภาพ : แสงส่องทาง

             หากโลกใบนี้ไม่ดวงอาทิตย์ที่คอยส่องแสงในตอนกลางวัน และหากไม่มีดวงจันทร์ที่คอยส่องแสงในเวลากลางคืน โลกนี้คงมืดไปทั่วทุกมุม ผู้คนคงไม่อาจมองเห็นความสวยงามของโลกได้ เช่นเดียวกับเรา หากเรา ไม่มีครูบาอาจารย์ที่คอยส่องแสงนำทางให้เรา ชีวตเราจะเป็นอย่างไรบ้าง ใครจะไปรู้ เพราะมีครูที่เป็นแสงนำทาง หลายๆ คนจึงมีหน้าที่การงานดีๆ มีชีวิตที่ดี


                                      4. ชื่อภาพ : มุมๆ หนึ่ง

             มุมนี้ เป็นมุมจุดชมวิวของโรงเรียน คุณครูที่นี่ ต่างชอบมุมนี้มาก มันทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ หลังจากที่เคร่งเครียดกับงานโรงเรียน แต่สาเหตุหลักที่ทุกคนชอบมุมนี้ เพรามันเป็นมุมที่มีสัญญานโทรศัพท์ นั่นเอง ฮ่าๆๆๆ ^ U ^


                                 

                                5. ชื่อภาพ : ดอกไม้สีม่วง

          ใครๆ ก็พูดว่าผู้หญฺิงต้องคู่กับดอกไม้ เพราะดอกไม้เป็นสิ่งที่สวยงาม และก็เชื่อว่า ผู้หญิงทุกคน ไม่มีใครที่ไม่ชอบดอกไม้ เราคนหนึ่งที่ชอบดอกไม้มาก โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่มองแล้วไม่เบื่อ ยิ่งมองยิ่งทำให้สดชื่น สบายตา...ดอกไม้สีม่วง


                              6. ชื่อภาพ : อ่านหนังสือ เพิ่มความรู้

           ภาพนี้เป็นภาพของนักเรียนในโรงเรียนคนหนึ่ง ที่กำลังอ่านหนังสือหลังจากเลิกเรียน ทุกๆเย็นหลังเลิกเรียนครูจะให้นักเรียนที่อ่อนกว่าเพื่อนมาอ่านหนังสือกับเรา เพราะครูอยากให้เขาตามเพื่อนๆ คนอื่นทัน นักเรียนทุกคนก็เพื่อนน้องแท้ๆของครู อยากให้สิ่งดีๆแก่เขา อยากให้เขาอ่านออก เขียนได้ อยากถ่ายทอดความรู้ที่ครูมีให้กับเขา เท่าที่ครูสามารถทำได้

  

                             7. ชื่อภาพ : เด็กน้อย

          เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบอยู่กับเด็ก อยู่กับเด็กแล้วสบายใจกว่าอยู่กับผู้ใหญ่บางคน อย่างที่ใครๆ เขาว่ากันว่าเด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาว มีแววตาที่บริสุทธ์ คิดอย่างไรพูดออกมาแบบนั้น ไม่อ้อมค้อม...อีกอย่างหนึ่งเด็กคือผ้าขาว ที่เราจะแต่งแต้มสีอะไรลงไปก็ง่ายทั้งนั้น    " ผู้ใหญ่อย่างเราควรใช้สีแห่งความรัก ความอบอุ่น อบรมสั่งสอนเขาในทางที่ดี เขาจะได้เติบโตมาเป็นคนดี และเป็นผ้าขาวที่สวยงามทั้งภายนอกและภายใน "


                                       8. ชื่อภาพ : เด็กน้อย

              ภาพท้องฟ้าแจ่มใส ในรอบสองอาทิตย์ เพราะที่ผ่านมาฝนตกตลอดเวลา วันนี้เด็กๆต่างออกมารับแสงแดดกัน และทุกคนก็ต่างพูดในทำนองเดียวกันว่า อยากให้มีแดดแบบนี้ทุกวันและอยากให้ฤดูหนาวเข้ามาเร็วๆ 

                            9. ชื่อภาพ : แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน

            โรงเรียนบ้านแม่อูคอหลวงเป็นโรงเรียนที่มีพันธุ์ไม้ต่างๆ นานาชนิด และทุกๆบริเวณโรงเรียนก็เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียน เพราะโรงเรียนของเรามีทั้งแปลงผัก มีเล้าไก่ เล้าหมู โรงเรียนสอนนักเรียนทั้งทางวิชาการและทักษะการใช้ชีวิต ทุกๆเย็นนักเรียนแต่ละกลุ่ม ก็จะช่วยกันถอนหญ้าบริเวณโรงเรียน เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีความสามัคคี รักษาความสะอาด และรู้จักรักโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 653667เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2018 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

น่ารักมากค่ะ เรื่องราวน่าประทับใจดีค่ะ

เรื่องราวน่าประทับใจพร้อมกับรูปภาพสวยๆ

ประทับใจภาพแสงส่องทางค่ะทำให้รู้สึกว่าทางมีข้างหน้าให้ก้าวเดิน

@sirisopa minmuninขอบคุณมากๆนะคะ

ภาพบอกเรื่องราวของมัน

เป็นภาพที่ประทับใจมากค่ะ

รูปภาพจะสะท้อนความรู้สึกและความทรงจำได้ดีคะ

ได้ข้อคิดมากเลยครับ และเด็ก ๆ น่ารักนะครับ

ทุกรูป ล้วนมีความทรงจำจริงๆค่ะ

ให้ภาพเล่าเรื่องครับ

เรื่องราวดีน่าประทับใจครับ

เป็นภาพที่ประทับใจและน่ารักมากค่ะ

@รจนา ตาสุยะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครู เกศินี ป๊อกนันตา

ขอบคุณค่ะ

คุณครูบัวแก้ว

ขอบคุณค่ะคุณครูstamptamp

ขอบคุณค่ะคุณครูนายจันทร์เจ้า

ขอบคุณค่ะคุณครู นางสาวเกศริน กาไว

ขอบคุณค่ะคุณครู myfernz

ขอบคุณค่ะคุณครูพัชรินทร์ ทีเก่ง

ขอบคุณค่ะคุณครู กัญญา สมอ๊อด

ขอบคุณค่ะคุณครู DocAutomotive

ขอบคุณค่ะคุณครู วณัฐพล ตุ่นแก้ว

ขอบคุณค่ะ. คุณครูคนครัว

@เมษา ใจโอบอ้อม

ขอบคุณค่ะ

เขียนได้ดีมากเลยค่ะ

หลากหลายเรื่องราว ขอบคุณที่แชร์คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท