มวยไทย ของ คนไทย??


มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก

..มวยไทย ของ คนไทย!!..
..ศิลปะการต่อสู้ของมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากการใช้ชีวิตที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายและความหวาดกลัว จนตกผลึกเป็นศิลปศาสตร์ที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน..
..ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร?..มวยไทย..สร้างพิษสงให้คู่ต่อสู้ของคุณหวั่นไหวและพิศวงได้..ขอแต่คุณต้อง มีศรัทธา!!!
..เชื่อไหมล่ะ?.. " ถ้าคุณรักมวยไทย..คุณต้องเรียนรู้ให้มากที่สุดโดยต้องไม่เชื่อว่าจะมีศิลปศาสตร์ใดที่หยุดนิ่งอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดได้..คุณต้องค้นคว้าหาทักษะพื้นฐาน..ของการเคลื่อนที่เคลื่อนไหว..การสร้างความแข็งแกร่งและว่องไวทุกส่วนของร่างกาย..และที่สำคัญคือจิตใจที่เข้มแข็ง..คุณพร้อมหรือยัง?..มวยไทยจะเป็นของคุณ..ถ้าคุณสงสัยขอให้ดูตัวอย่างของมวยไทย..ที่ถ่ายทอดผ่านยอดมวยหลายๆคน อาทิ..บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ แสนชัย พี เค มวยไทยยิม..(อย่าเข้าใจผิด..เพราะผมไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเขาเลย..นอกจากเฝ้าดูและชื่นชม)..และถ้าคุณเห็นส่วนที่ซ่อนอยู่..คุณจะรู้ว่า..มวยไทย..น่ารักเสมอ..
" ถ้า ยูโดหรือยิวยิตสูคือหนทางแห่งความสุภาพ..ไอกิโดคือหนทางแห่งความอ่อนโยน..
..มวยไทย..ก็คือหนทางแห่ง..มิตรภาพ.." ผมชอบคำพูดของคุณทรงชัย รัตนสุบรรณ " มวยไทย..มรดกไทย..มรดกโลก "..คิดได้ยังไง??!!
..ใครรู้ช่วยตอบด้วย...
..มวยไทย..เป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างในการนำไปแสดงออกทั้งในการวาดลวดลายและแสดงพลังอำนาจที่จะสยบคู่ต่อกร..มวยไทย..มิใช่จะมีเฉพาะความเข้มแข็งของนักสู้แต่มันมากด้วยจิตวิญญานของผู้กตัญญู ผู้อ่อนโยน ผู้เป็นมิตร ผู้อดทนและผู้ให้อภัย..และผู้ร่าเริงเบิกบาน..บทหนึ่งของมวยไทยอาจดูกระด้าง อาจดูน่าเกรงขามแต่นั่นเพื่อตอบโต้แก่ผู้รุกราน..บทหนึ่งของมวยไทยอาจดูอ่อนด้อยน่าย่ำยีแต่นั่นเป็นกลลวงสำหรับผู้ที่เย่อหยิ่งจองหองเท่านั้น...และทั้งหมดนั้นผู้ที่เป็นมวยซึ่งได้ผ่านสังเวียนการต่อสู้ทั้งที่มีเกียรติและไร้เกียรติมาอย่างโชกโชนย่อมเข้าใจดีว่า..มวยไทยที่เขาได้ใช้มันออกไปเพื่อแสดงอะไร?ถ้าเขาเลือกได้..เส้นทางของ สุภาพบุรุษนักมวย ย่อมเป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝัน..
..ศิลปะการต่อสู้แบบมวยไทย..มีพัฒนาการควบคู่มากับวิถีชีวิตของคนไทย..จึงมีลักษณะผสมผสานด้านการต่อสู้เพื่อใช้ป้องกันตัวและต่อต้านการรุกรานของชนเผ่าอื่น..แล้วยังรวมเอาการแสดงศิลปะลีลาของการใช้อวัยวาวุธอันมีความหลากหลายพิสดารน่าดูไว้ด้วยตามลักษณะนิสัยของคนไทยที่ชอบการแสดงออก/ความสนุกสนานร่าเริงและเป็นมิตร..ตลอดถึงความเป็นคนอ่อนน้อมกตัญญูรู้คุณคน...ซึ่งถือเป็นหลักการของศิลปะการต่อสู้เฉพาะชนชาวไทยที่มีรูปแบบที่แตกต่างจากชาติใดๆ..ผู้ที่เรียนรู้ ฝึกฝนจนเข้าถึงและเข้าใจจึงจะสามารถคงเอกลักษณ์นี้ไว้ได้..
..ถึงกาลปรัตยุบัน..มวยไทย..ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว....เทคนิควิธีในการสยบฝ่ายตรงข้าม..กีฬา..การแสดง..มหรสพ..ก้าวไปไกลจนอาจจะผิดแผกจาก..มวยไทยของครูมวยในอดีต..พหุยุทธ์มวยไทย..กำลังหอมหวลสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง,สอดประสานกับการสนองตอบต่อความรุนแรงที่ฝังลึกในสัญชาตญาณดิบของสัตว์ที่ต่อสู้ดิ้นรนกับความกลัวภัยและความหวาดระแวง..แนวทางทั้งหลายถ้าเป็นไปเช่นนั้นมิใช่..มวยไทย..ที่ควรค่าต่อ...มรดกไทยและมรดกโลก..แน่นอน..
..บันทึกนี้..ต้องการสร้าง..ความบันดาลใจต่อ..จิตวิญญานมวยไทยที่..คนไทย..ทุกคนมีอยู่..ต่อจากนั้น..เราทุกคนอาจจะได้ร่วมกันสร้างสรรค์มวยไทยของทุกคนขึ้นมา..ด้วยปรารถนาเดียวกัน..
(คัดลอกและแก้ไขบางส่วนจากบันทึกเมื่อ11ปีก่อน)

หมายเลขบันทึก: 653660เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2018 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I think general perception of the culture of มวยไทย is very much ‘fast and effective knockout fighters’ – not a bunch of sophisticated mindset practitioners.

The perception is very much the same as for นักเลง – as rogues or tugs instead of people of strict moral and conduct.

More PR is needed to change these negative perceptions.

That is a dark side of all martial arts,nowaday.May be some gentle men can know what should be ,finally.Thank a lot,friend.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท