3 days in Bangkok...2)ไปสถาบันพยาธิวิทยา


นำเครื่องมือการจัดการความรู้เข้ามาใช้ในการพัฒนางานของตัวเอง
ต่อจาก บันทึกที่ 1).. เรานั่งรถตู้ไปสนามบินหาดใหญ่แบบสบายๆ  ประมาณ 8.05 น.ก็ได้ขึ้นเครื่อง  ระหว่างนั่งอยู่บนเครื่อง ท่านเอื้อก็ปรึกษาเรื่องการที่เราจะ ยกทีมไป Peer Assist ที่สถาบันพยาธิวิทยา ว่าเราจะเรียงลำดับหัวข้อบรรยายอย่างไรดี...เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่หลายรอบ จนในที่สุดก็ลงตัวพร้อมๆกับเครื่องลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิพอดี
ระหว่างเดินทางออกจากสนามบิน ท่านเอื้อและ อ.เสาวรัตน์ ก็ได้พบกับอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นพยาธิแพทย์ที่เคยปฏิบัติงานอยู่ที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ชื่อ คุณหมอชีพสุมน ค่ะ คุณหมอช่วยเป็นธุระโทรศัพท์ติดต่อรถที่จะมารับทีมเราไปยังสถาบันฯ และนั่งรถไปพร้อมๆกับเรา  ได้คุยกันก็ทราบว่า เมื่อราวปี 26 ตอนที่พี่เม่ยไปทำงานใหม่ๆ คุณหมอก็ยังอยู่ที่ ม.อ. อยู่เลย เราคงต้องเคยได้พบหน้ากันบ้างแน่นอน  พี่เม่ยพยายามนึกทบทวนความจำที่ลางเลือน แต่ความจำก็ยังคงลางเลือนต่อไป....
ไปถึงสถาบันฯ ประมาณ 10.20 น. เรามีเวลาเตรียมตัวประมาณ 10 นาทีก่อนการบรรยายค่ะ  ท่านเอื้อเริ่มบรรยายเป็นท่านแรก ต่อด้วยพี่เม่ย คุณโอ๋+คุณnidnoi+คุณศิริ...... บรรยายเสร็จก็พักเที่ยงพอดี อาหารเที่ยงวันนี้เป็นแกงเลียงภาคกลาง(ใส่กระชาย)  ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ปลาดุกผัดเผ็ด และ ไก่สามรส  ขนมหวานคือบัวลอยเผือก และผลไม้
ถึงช่วงบ่าย คุณหมอเต้ มากระซิบบอกว่า อยากให้มีการตั้งวงเล่าเรื่องให้ชมเป็นตัวอย่าง...คุณหมอบอกว่า....
  • คนของเราจะได้เห็นวิธีการเล่าเรื่องอย่างถูกวิธี!
  • คนในห้องนี้ผ่านการอบรมฟามากกว่าครึ่ง! แต่ยังทำอะไรไม่ได้
  • เขาไม่กล้าพูด  อยากนั่งดูมากกว่า
เจอแนวคิดแบบนี้ พี่เม่ยก็ตัดสินใจไม่ถูกค่ะ หันไปมองท่านเอื้อก็เห็นว่ากำลังคุยกับ คุณหมอสมฤทัย ในประเด็นเดียวกัน  สุดท้ายเราก็ยืนยันที่จะทำ workshop ในแบบที่เราวางแผนกันมาแล้ว คือให้รวมทีมกันฝึกคิดโครงการพัฒนาหน้างาน...
เราให้เวลากลุ่มวางแผนคิดงานกันประมาณ 45 นาที แล้วให้มานำเสนอ ระหว่างนั้นพี่เม่ยก็ไปแอบสังเกตการณ์ค่ะ พบว่ามีการ ลปรร. เกิดขึ้นในแต่ละกลุ่มอย่างเข้มข้น บางกลุ่มช่วยกันปล่อย tacit knowledge ของตัวเองออกมาแลกเปลี่ยนกัน  ในที่สุดก็ได้โครงการพัฒนาหน้างานออกมาถึง 5 โครงการ บางโครงการคิดได้ดีมากๆเลยค่ะ บางโครงการยังต้องปรับปรุง...
ระหว่างการนำเสนอ ทีมของเราก็ช่วยกันถาม เสนอแนะ และให้ความเห็นในประเด็นต่างๆ และสุดท้ายท่านเอื้อก็สรุปว่า สิ่งที่พวกเขากำลังทำกันอยู่นี้ ก็คือการนำเครื่องมือการจัดการความรู้เข้ามาใช้ในงานของตัวเองนั่นเอง
ดูเหมือนว่าหลายๆคนเริ่มเข้าใจแล้วค่ะว่า  การจัดการความรู้นั้นไม่มีรูปแบบที่แน่นอน เลือกใช้ตามความเหมาะสม ทำให้เป็นธรรมชาติ และ เนียนในเนื้องาน...ซี่งเราหวังกันว่าจะได้รับการต่อยอดจากทีมนำของสถาบันฯต่อไป
ตกเย็นทางสถาบันฯจัดรถตู้ไปส่งเราที่โรงแรม AVANA เราทำ AAR กันในรถตู้เรียบร้อยค่ะ พอถึงโรงแรมก็เช็คอินเข้าที่พัก.....
ค่ำนี้....ท่านเอื้อไม่ได้พักผ่อนเท่าไรนัก เพราะต้องเตรียมสไลด์สำหรับการเสวนาในวันรุ่งขึ้น ส่วนพี่เม่ยช่วยท่านทำสไลด์ได้ไม่นานก็ขอตัวไปนอนก่อน....ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #เดินทาง
หมายเลขบันทึก: 65217เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีใจที่ได้พบพี่เม่ยตอนถามคำถามพอดี
  • ได้รับรูปหรือยังรูปน่ารักมากอยู่ที่คุณ Nidnoi นะครับ
  • ขอบคุณครับ
คุณขจิตคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวจะตามไปรับรูปจากคุณนิดหน่อยด้วยตนเองเลย....
ขอบคุณพี่เม่ยมากค่ะ ที่ช่วยทำสไลด์ให้
เรียนท่านเอื้อค่ะ
  • พี่เม่ยช่วยท่านได้นิดเดียวเองค่ะ  ก็ง่วงนี่นา...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท