AAR IUG meeting 11


ท้ายที่สุดและสุดยอดของงาน อย่าว่าเห็นแก่กินเลยนะ วันแรกรับรองด้วยส้มตำรสเด็ดพร้อมข้าวเหนียวไก่ย่าง แซ่บหลาย วันที่สอง รับรองด้วยอาหารต่างๆ ตามด้วยแหนมเนือง โห ยกนิ้วให้ขอนแก่นค่ะ

       วันที่ 29 พฤศจิกายน - วันที่ 2 ธันวาคม 2549 พวกเรา ประกอบด้วย คุณขวัญตระกูล กลิ่นสุคนธ์ คุณรัชวรรณ นัดสันเทียะ คุณเกดิษฐ เกิดโภคา คุณระวิวรรณ ศรีอำไพ คุณลำแพน นาคท่าโพธิ์ และตัวดิฉัน เดินทางไปจังหวัดขอนแก่น ซึ่งที่นั่น เรามีคุณศศิธร ติณะมาศ ซึ่งลาศึกษาต่อ แต่ต้องเข้าร่วมประชุมแทนฝ่ายบริหาร รอสมทบอยู่

       IUG หรือ INNOPAC User Group จัดประชุมกันปีละครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 มีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพ (เมื่อปีที่แล้ว ม.น. เป็นเจ้าภาพ)

      ภาคเช้าของวันที่ 30 พฤศจิกายน 2549 เป็นภาคบรรยาย โดย III เจ้าของระบบห้องสมุดอัตโนมัติ INNOPAC ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท หลังจากนั้น วิทยากรจากพวกเรากันเองขึ้นไปเล่าประสบการณ์การใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติในการทำงาน Funtion ต่างๆ ที่อาจมีหลายๆ ห้องสมุดไม่ได้ลองหรือใช้ไม่เต็มที่ ปีนี้หัวข้อดังกล่าวได้แก่ การนำRFIDมาใช้ในห้องสมุด โดยคุณนงนุช กาญจนรุจี จาก จุฬา และ คุณสุชล แก้วประทุม จากรามคำแหง และการประยุกต์โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อทำงานเชื่อมโยงกับระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ของคุณจีรพล คุ่มเคี่ยม จากพระนครเหนือ (รายนี้มีของแปลกใหม่มานำเสนอกลุ่มอยู่เสมอๆ)

      ตอนบ่าย เราแยกย้ายกันเข้ากล่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ตามโมดูล OPAC+Catalog, Circulation, Acquisition, Serial Control,ส่วนกลุ่ม Administration เป็นกลุ่มผู้บริหารซึ่งจะพูดคุยกันในระดับนโยบายและ System กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มรวมพลผู้ดูแลความเป็นไปทั้งระบบ

      ดิฉันเข้าร่วมในกลุ่ม OPAC + Catalog ในกลุ่มนี้ดิฉันได้พบกับ คุณสิริพร (Tuk-a-toon) ด้วย เราทักทายกันนิดหน่อยแต่ยังไม่มีโอกาสพูดคุยกันมากนัก เรื่องที่พูดคุยกันส่วนใหญ่เป็นเรื่องของปัญหาการใช้ระบบ ว่าแต่ละมหาวิทยาลัยประสบกับปัญหาอะไรบ้าง เพื่อที่จะนำเสนอต่อตัวแทนบริษัทให้ปรับปรุงให้สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้ระบบที่เป็น End User อย่างเรา รวมทั้งหลายๆ มหาวิทยาลัยได้แลกเปลี่ยนวิธีการทำงานกันอย่างกว้างขวาง

          วันที่ 1 ธันวาคม ช่วงเช้ายังคงเป็นการเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์และปัญหาต่อ และนำสนอข้อมูลต่างๆ ในตอนบ่ายโดยมี คุณ กฤษณา ธรรมปาโล เป็นตัวแทนของบริษัทตอบข้อซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ กับกลุ่มบรรณารักษ์

         ตบท้ายรายการด้วยความพึงพอใจต่อการใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติ INNOPAC โดย อ. สุวรรณา ทองสีสุกใส ที่ลีลาการนำเสนอเร้าใจ มีเสียง ฮา เสียงปรบมือ ดังเป็นระยะๆ จนมีใครบางคนบอกว่า ปวดปัสสาวะแต่ไม่กล้าลุกไปห้องน้ำกลัวไม่ได้หัวเราะ ฮา

          สิ่งที่ได้จากงานนี้ ดิฉันได้เดินดูห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยความชื่นชมใน สถานที่ให้บริการกว้างขวาง มีตึกบริการ 2 อาคาร อ. นายิกา เดิดขุนทด บอกว่า สำนักวิทยบริการของมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอทุบอาคารเก่าทิ้ง แต่มหาวิทยาลัยเห็นว่าควรเก็บไว้ เพราะโครงสร้างอาคารยังมั่นคงและมีประโยชน์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสำนักวิทยบริการว่าควรนำมาปรับปรุงให้บริการอย่างไร (เริ่มน้อยใจนิดหน่อยว่า อาคารสำนักหอสมุดของเรา ได้ใหม่แต่พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่าเดิม และอาคารหลังเก่ายังต้องยกให้วิทยาลัยนานาชาติ เศร้า) การจัดสถานที่ของขอนแก่นดูสวยงามน่าใช้ทีเดียว

         ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ จากบรรณารักษ์ผู้คร่ำหวอดกับงาน catalog ระดับความรู้ฝังลึกเล่าเป็นเดือนไม่จบ  (ปกติเป็นบรรณารักษ์บริการ จะรู้แต่เบื้องหน้า ไม่รู้เบื้องหลัง หรือถึงรู้ก็รู้แต่หลักการใหญ่ๆ) ได้ประสบการณ์จากนักคอมพิวเตอร์ผู้เก่งกาจในการนำมาประยุกต์ใช้กับงานห้องสมุด ได้เจอะเจอเพื่อนร่วมอาชีพ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้บริการและอื่นๆ มากมาย

         ท้ายของการนำเสนอของ อ. สุวรรณา ที่ดิฉันเห็นด้วย นั่นคือ เสียดายที่งานนี้ ผู้บริหารของแต่ละสถาบันส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกลุ่มบริหารเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การตัดสินใจด้านต่างๆ อาจจะไม่ยังประโยชน์เพียงพอ

          ท้ายที่สุดและสุดยอดของงาน อย่าว่าเห็นแก่กินเลยนะ วันแรกรับรองด้วยส้มตำรสเด็ดพร้อมข้าวเหนียวไก่ย่าง แซ่บหลาย  วันที่สอง รับรองด้วยอาหารต่างๆ ตามด้วยแหนมเนือง โห ยกนิ้วให้ขอนแก่นค่ะ

       

หมายเลขบันทึก: 65141เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • แวะมาทักทาย
  • เยี่ยมเลยครับ
  • อยากอ่านอีกครับ
  • ขอขอบคุณ อ. ขจิต ที่แวะมาทักทายค่ะ
  • เสียดายที่ไม่ได้เจอตัวจริงที่งานมหกรรม KM  แห่งชาติ เพราะต้องไปงานวิชาชีพก่อนค่ะ
  • คราวหน้าจะเล่าเรื่อง PULINET ซึ่งจะมีในวันที่ 5-8 นี้ค่ะ (อาจต้องแย่งกันกับน้องแก่น อิอิ)

 

เจอกันที่เจียงใหม่เน้อครับ สมาชิกชาวblog ทุกท่าน

เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ

  • แวะเข้ามาเยี่ยมความคืบหน้า มน. ครับ
  • รูปแบบการจัดหมวดหมู่หนังสือบนชั้น ของ อ.หนึ่ง เป็นอย่างไรบ้างครับ

เล่าได้เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงเลยค่ะพี่วันเพ็ญ

 

  • ผมไม่ได้ไปด้วยเพราะไปร่วมมหกรรมการจัดการความรู้ ครั้งที่ 3
  • กลับมาเจอศศิธรอยู่ที่ทำงานด้วยครับ

พี่วันเพ็ญทำหน้าที่เร็วมากๆเลย  ...รับปากว่าจะเขียนรายงานสาระการประชุมกลุ่ม admin ตามหลังอีกทีนะคะ -- อจ หนึ่งก็เร็วมากๆ กลับมาoffice วันแรกเจอหน้าอจ เลยค่ะ -) ลืมบอกอจ ไปว่า อ.ดร ประพนธ์ ผาสุขยืด มาบรรยายใน class ป เอกที่มข ให้ฟัง อ.ประพนธ์จำได้ว่าที่หอสมุดมน. มีอจ หล่อๆ อยู่คนนึง อยู่ที่เดียวกันไหม ? ..   คิดแล้วว่าประเด็นนี้ ลืมเล่าให้อจ ฟังไม่ได้แล้วล่ะค่ะ 

ดีใจค่ะ ที่มีโอกาสเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในแวดวงวิชาชีพ และ blogger เสียดายที่ประชุม IUG ต้องแว้บมาให้บริการด้วย เคยได้ยินข่าวว่ามีชาว มน. มาเรียนเอก คงเป็น คุณศศิธร ติณะมาศ คงมีโอกาสได้รู้จักและรับใช้บริการในโอกาสต่อไปค่ะ

บอกเล่าได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม...แต่สามารถซึมซับบรรยากาศได้ดีทีเดียวค่ะ

ได้เข้ามาอ่านและทิ้งร่องรอยไว้แล้วนะคะ

อยากอ่าน AAR 20 ปี PULINET ด้วยค่ะ....... :-)

  • แวะมาขอบคุณครับ
  • ผมดูไม่ดี สงสัยแก่แล้ว ตาไม่ดี
  • นึกว่าน้องแก่น
  • ขอบคุณมากครับ
  • อ. ขจิต ล้อกันเล่นไม่จริงจังค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาทักทายจากชายแดน
  • อากาศหนาวมาก
  • มาสวัสดีปีใหม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท