kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

มหกรรมการจัดการความรู้ (ต่อ)


KM thesis
วันที่ 2 ธันวาคม 2549 ได้เข้าไปร่วมรับฟังเรื่อง KM thesis ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่อาศัยอยากจะรู้ว่าวงการวิจัยในเรื่อง KM ไปถึงไหนแล้วบ้าง เพราะเวลา Review เอกสารในเมืองไทยไม่ค่อยจะมีให้อ่าน การที่ได้ฟังแบบไม่ค่อยต่อเนื่องนักเนื่องจากโลภมาก อยากไปฟังเรื่องอื่นด้วย เลยเข้า ๆ ออก ๆ ทำให้พอจะรู้มาว่า งานวิจัยเกี่ยวกับ KM เริ่มจะมีมากขึ้น สิ่งที่ยากในการทำวิจัยเรื่องเกี่ยวกับ KM ก็คืองานวิจัยส่วนมากต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงคุณภาพ และต้องอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มประชากรเป้าหมายค่อนข้างสูงในการดำเนินการ อย่างไรก็ตามคิดว่า KM เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่น่าสนใจที่จะในไปใช้ในการพัฒนา ทั้งการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร สิ่งที่สังคมต้องการก็คือ KM Model ที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมของเมืองไทย ของหน่วยงานราชการไทย และของหน่วยงานกระทรวง กรม ย่อย ๆ ลงมา ซึ่งควรได้รับการสืบค้นหาและนำไปทดลอง อย่างไรก็ตามการประเมินผลความสำเร็จของการนำ KM ไปใช้ในองค์กร ก็เป็นสิ่งที่ควรได้รับการเผยแพร่และพัฒนาต่อเนื่อง การนำ KM มาพัฒนาองค์กร และใช้เกณฑ์การประเมิน TQA มาวัดค่าความสำเร็จจะเป็นไปได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่เราควรจะติดตามต่อไป
หมายเลขบันทึก: 65136เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจที่ท่านCKO ศูนย์อนามัยที่8 สนใจKM ในเชิงลึก อย่างนี้แหล่ะค่ะ เวลาเราเข้าร่วมงานใหญ่ เราก็อยากรู้ไปทุกเรื่อง วิ่งเข้าวิ่งออก สรุปเลยไม่รู้ลึกซักเรื่อง อาการแบบนี้เป็นเหมือนๆกันค่ะ ในงานนี้ศรีวิภาก็เดินเข้าเดินออก ห่างหน้าพะวงหลังทั้งบู๊ทK center กลาง ทั้งห้องMR 224 ที่เป็นของกรมอนามัย ห้องชุมชนคุณอำนวย แล้วห้องอื่นๆอีก เลยไม่ได้เรื่องสักที่ แถมไม่ได้มอบหมายให้ใครดูเป็นพิเศษในห้องใดห้องหนึ่ง เพื่อมาshare กันหลังเลิกงาน เพราะอยากให้อิสระแก่KM Team ทุกท่าน เลยเป็นว่า รู้แบบเฉี่ยวๆ คงต้องAAR ในภาพรวมร่วมกับชาวกรมอนามัยที่ไปดูงานสักครั้งนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท