วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องแนวคิดเกี่ยวกับความชั่ว


ขึ้นชื่อว่าความชั่วแล้วไม่ทำเสียเลยดีกว่า

ขึ้นชื่อว่าความชั่วแล้วไม่ทำเสียเลยดีกว่า...การทำความชั่วคือการทำความเดือดร้อนใจให้กับตนเองและมวลญาติคนใกล้ชิด...

ความร้อนใจเหมือนถูกไฟเผา...กระวนกระวายใจ...อยู่ไม่เป็นสุข...ความสนุกสบายใจไม่มีเลย...ในมุมมองของผม...ว่า...ขึ้นชื่อว่าความชั่วแล้ว...ไม่กระทำการเป็นดีที่สุด...

เพราะมีผลกระทบต่อจิตใจตนเองเป็นเบื้องต้นแล้วมีผลโยงใยไปสู่คนรอบข้างใกล้ชิด...ดังนั้นเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม...เราก็อย่าไปข้องแวะกับสิ่งไม่ดี...เหล่านั้น...แล้วเราหมั่นสร้างคุณงามความดีซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นไปทางดีงาม...

ก่อเกิดความสุขกายสบายใจในที่สุด เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ที่จิตใจเป็นสำคัญ...จิตใจเป็นหัวหน้าในทุกสิ่ง...ทุกอย่างก็สำเร็จได้ด้วยจิตใจนี้แหละครับ

เราต้องเรียนรู้อย่าให้ภูเขามาบังเส้นผมของเราได้...เราควรมองข้านขุนเขาออกไป...หรือเราขึ้นไปยืนอยู่บนยอดเขาแล้วมองให้เห็นทุกสิ่งเป็นจริงไปตามสภาพที่มันเป็นอยู่อย่างนั้น...แล้วเราจะสบายใจ...ฮา ๆ เอิก ๆ

หมายเลขบันทึก: 65075เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
"สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ" ผมเชื่อเรื่องผลกรรมนะครับ  ทำชั่วย่อมได้ชั่วครับ

สวัสดีครับ  คุณเจษฎา  ศุนาลัย

ผมขอแสดงความชื่นชมในความเข้าใจจากบันทึกนี้...

ปรบมือให้ครับที่เชื่อเรื่องผลกรรม...เห็นด้วยครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

  • แวะมาดูทุกสิ่งที่เป็นจริงครับ
  • อยากพบอาจารย์ที่งาน KM แต่พลาด
  • อาจารย์ไม่ยอมมาครับ

สวัสดีครับ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ผมติดธุระครับเกี่ยวกับการเรียนการสอน

ไม่เจอคือไม่เจอครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

ตราบใดโลกยังหมุนไปอยู่คงได้เจอครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท