อโวคาโดปลูกได้เองจากการเพาะเมล็ด


อโวคาโด หรือ ลูกเนย ผลไม้ที่บางคนยังไม่รู้จัก บางคนรู้จักและได้ชิมแล้ว ชอบบ้างไม่ชอบบ้างเพราะรสไม่หวาน มันๆจืดๆ ยิ่งถ้าชิมคำแรกแล้วไม่อร่อยก็คงไม่อยากที่จะชิมอีกหรือเลิกสนใจอโวคาโดไปเลยก็ได้ ทางเชียงใหม่มีมากค่ะหลายพันธุ์ให้ได้เลือกซื้อ มีทั้งจากต้นที่อร่อยและไม่อร่อย ได้ลองเพาะเมล็ดอโวคาโดลูกที่แก่ จากลูกที่อร่อย  เพาะขึ้นต้นง่ายค่ะ พองอกขึ้นต้นสูงพอประมาณก็ให้ปู่ทวดไปลงดินที่สวน  ต้นก็โตไว ประมาณ 3 ปี ก็ลุ้นค่ะว่า เมื่อไหร่จะออกดอกออกลูก มาปีนี้ออกดอกและติดลูก ดีใจมากค่ะ เมื่อติดลูกก็ลุ้นต่ออีกนะคะว่า จะอร่อยหรือไม่อร่อยถึงแม้เราจะเพาะจากเมล็กจากลูกที่อร่อยก็ไม่มั่นใจพื้นดินที่ปลูกต่างกัน พอลูกใหญ่ก็ดูไม่เป็นอีกว่า แก่หรือยังนะ ปู่ทวดก็ไปถามแม่ค้าที่ขายอโวคาโดว่าดูอย่างไร เขาก็บอกมาว่า ถ้าลูกแก่ผิวจากเขียวจะเป็นสีน้ำตาล แต่ก็ยังไม่ทันดู ก็มีลูกแก่หล่น พอสุกผิวนิ่มนิดๆก็ผ่าชิม แล้วก็ดีใจมากค่ะ เพราะว่าอร่อยเนื้อแน่นเนียนไม่มีรสขมและไม่จืดเกินไป มันหวานนิดๆ  ปกติปีหลังๆนี้จะไม่ซื้ออโวคาโดเพราะเคยซื้อแล้วได้ลูกที่ไม่อร่อย

 


อโวคาโดต้นนี้ เมื่อออกดอก ติดลูก พอลูกเริ่มแก่ สอยบ่มบ้างที่ผิวยังเขียว ลูกหล่นบ้าง ผิวสีน้ำตาลแล้วถึงสอยบ้าง

จะอยู่บนต้นได้นานประมาณ 1 เดือนครึ่ง  พอลูกแก่เกือบหมดก็จะแตกใบอ่อนสีสวยมากค่ะ 

ผ่าครึ่งแล้วใส่น้ำผึ้งหรือไม่ก็ได้ ใช้ช้อนตัก

ผิวบางมากปอกผิวออกแล้วกัดทั้งลูกก็ได้นะคะ หรือหั่นเป็นชิ้นๆโรยน้ำผึ้งก้อร่อยมากขึ้นค่ะ

อโวคาโด ถ้าซื้อพันธุ์จากต่างประเทศ ลูกละแพงๆนั้นถ้าเป็นอโวคาโดลูกทึ่แก่ นำเมล็ดไปเพาะได้ หรือซื้อทั่วไปลูกไหนแก่และอร่อย นำเมล็ดเพาะนะคะ ไม่นานเกินรอได้มีอโวคาโดไว้สอยเด็ดกินเองหรือเป็นของฝากได้ เพราะต้นหนึ่งมีลูกดกค่ะ ไทยเราก็มีปลูกขายกันหลายสวนบางสวนปลูกหลายพันธุ์ พอมีดอกเจ้าผึ้งก็ช่วยผสมจากต้นโน้นมาต้นนี้ ไทยเราเลยได้พันธุ์อโวคาโด ของไทย  ถ้าไม่เพาะเมล็ดเองหากชอบมีพื้นที่ ที่ลงอโวคาโดไว้สักต้น หาซื้อต้นมาปลูกนะคะ 

อโวคาโด หรือลุกเนย เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์หลายอย่างต่อสุขภาพค่ะ บางคนกลัวไม่ค่อยจะกล้ากินเพราะกลัวอ้วนเพราะมัน อย่าลืมนะคะ รสมันจากผลไม้ที่ไม่หวานอโวคาโดนั้น เป็นไขมันดีค่ะ เราก็กินวันละลูกก็ไม่น่าจะทำให้เสียสุขภาพ เนื้อเนียนๆของอโวคาโดนั้นดีต่อผิวมากนะคะ บำรุงผิวได้ดี เพราะมีวิตามินอี มีสารแคโรทีนนอยด์มากอยู่ตรงผิวเขียวๆติดเปลือก ดังนั้นเวลาปอกผิวควรปอกบางๆหรือเวลาใช้ช้อนตักก็ตักตรงเขียวๆให้หมดนะคะ มีวิตามินบี วิตามินเอ โฟเลท โพแทสเซียม มีสารต้าอนุมูลอิสระ ฯลฯ   

อโวคาโด เนื้อเนียนเหมือนเนย ถึงเรียกอีกชื่อว่าลูกเนย ทำได้ทั้งอาหารหวานและอาหารคาว หรือกินสุกแบบห่ามๆไม่ควรให้สุกงอมถ้าสุกงอมเนื้อจะมีลักษณะมีเส้นสีน้ำตาลลายในเนื้ออโวคาโด  เป้นอีกหนึ่งผลไม้นะคะ ที่ทำให้อิ่มท้องนานจึงดีต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักค่ะ

 

ประโยชน์มากพอที่อยากจะปลูกไว้สักต้นไหมค่ะ ลองเพาะเมล็ดหรือหาต้นมาปลูกนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

จันทร์ที่ ๓๐ กรฎาคม พ.ศ ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 649237เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2018 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2018 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมพยายามปลูกที่มหาสารคาม เพาะจากเมล็ดขึ้นง่าย แต่พอย้ายไปปลูก ไม่โต ใบแห้งเกรียมตายไป หลายต้นแล้วครับ … ใครทำได้แถวนี้มีไหมครับ

สวัสดีค่ะอ.ต๋อย

ค่ะหลายคนทดลองแล้วก็เป็นเช่นเดียวกับอ.ต๋อยทำนะคะ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อากาศหรือไม่ …แต่ก็ไม่น่าจะใช้ เท่าที่ทราบ มีสวนอโวคาโด ที่นครราชสีมา ชื่อ สวนบุญบันดาล ก็อากาศร้อนก็ปลูกได้ และมีกิ่งตอนขายด้วยค่ะ ติดต่อสอบถามดูนะคะ โทร .08 47726443 และ 08 66181453 คุณบุญลือ สุขเกษม

ปลูกจากเพาะเมล็ดค่ะเป็น10ปีแล้วยังไม่ออกดอกออกผลทำไงให้ออกดอกผลคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท