เรื่องเล่าจากชายแดนใต้ เล่มที่ ๑ เรื่องเล่าจากเมืองรามัน


รามันเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดยะลา สภาพพื้นที่ทั่วไปเป้นที่ราบลุ่ม มีภูเขาสูงล้อมรอบ เช่นภูเขาสันกาลาคีรี มีแม่น้ำสายบุรีไหลผ่าน ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยาง มีการค้นพบช้างเผือกคู่พระบารมีรัชกาลที่๙ ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อคือกริชรามัน และปลามังกร

        วันนี้ ขออนุญาตเผยแพร่ หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย ชุดเรื่องเล่าจากชายแดนใต้ เล่มที่ ๑ เรื่องเล่าจากเมืองรามัน ที่ข้าพเจ้าได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่านจับใจความ และส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน หนังสือเล่มนี้ข้าพเจ้าได้นำสื่งที่อยู่ใกล้ตัวนักเรียนมาแต่งเป็นเรื่องราวถ่ายทอดผ่านตัวละคร อัมนีย์ เหมยฟ้า สุภา หนูน้อย ๓ คน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทที่อาศัยอยู่ในท้องที่อำเภอรามัน

 

         ข้าพเจ้าหวังว่า หนังสือเล่มนี้จะทำให้นักเรียนและผู้สนใจจะได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และส่งเสริมให้สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับท้องถิน เกิดความสำนึกรักบ้านเกิด มีความภาคภูมิใจในแผ่นดินที่อาศัย

20180703211757.pdf

หมายเลขบันทึก: 648682เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2018 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2018 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องเล่าทำนองนี้ คือสื่อการเรียนการสอนที่บ่มเพาะกลังท้องถิ่น พลังแห่งการสำนึกรักษ์บ้านเกิดได้ดีทีเดียวครับ

ใช่ค่ะ นักเรียนอ่านเรื่องเหล่านี้อย่างมีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท