นิเทศครูใหม่และมอบหมายงาน


เริ่มต้นการนิเทศ

๑.รู้จักกัน บรรยากาศเป็นกันเอง ป้องกันความเครียด (เมื่อครูต้องเข้าห้องผู้บริหาร)

ถาม  อายุ  ปีเกิด  บ้าน  ภูมิลำเนา  ครอบครัว และไม่ลืมที่จะพูดเรื่องตัวเองนิดหน่อยเพื่อเชื่อมโยงเรื่องของครูในด้านที่เขาก็ต้องรู้จักเรา

๒.นิเทศการทำงาน เรียนรู้ความคิดของเขา ก่อนจะแจ้งกติกาหรือมอบหมายงาน  เราแบ่งแบบบริษัทเอกชนนะ (พอดีศึกษาการนิเทศมาหลาด้าน คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญและชอบความคิดของ  CEO  บริษัทศรีจันทร์สหโอสถ ##คุณวริศ  ศรีจันทร์  ให้สัมภาษณ์การรับคนเข้าทำงาน เลยเอามาประยุกต์สถานศึกษาไม่น่าจะต่างกัน เรากำลังก้าว สู่สถานศึกษา ๔.๐) แนวคิดคนแบบไหนบริษัทใหญ่ถึงอยากจ้าง  ประยุกต์กับเรา  ครูแบบไหนที่สถานศึกษาต้องมีไว้  เขาแบ่งการรู้จักคนดูคนที่จะทำงานด้วยได้  ๓  เรื่อง  

     ๒.๑ ความเชื่อ  ทัศนคติ เป็นเรื่องที่เปลี่ยนยากมาก เราจะถามเขาเกี่ยวกับความรู้สึกต่ออาชีพครู  บทบาทหน้าที่ของครูไทยเรา  บทบาทหน้าที่ของครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก (โรงเรียนเราขนาดเล็ก ครูน้อย  งานเยอะ  อะไรประมาณนั้น)

              ครูเขามีทัศนคติที่ดีนะต่ออาชีพครู  รู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดของความเป็นครูคือพัฒนาเด็กนักเรียนให้สูงสุดตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา (เขาบอกว่าครูมีหน้าที่สอนและดูแลนักเรียนให้เต็มความสามารถ)  ผ่านคะข้อนี้  รักเธอนะครูคนใหม่

     ๒.๑ วิถีคิดในการทำงาน  ทัศนคติในการทำงานพอปรับกันได้  อันนี้ไม่ใช่งานเรา  กับ  จะลองทำดู  

              ครูเขามีวิถีคิดในการทำงานตรงกับสิ่งที่เราอยากได้คะ พอเราคุยและมอบหมายงาน  เขาตอบว่า คะจะทำดูถ้าไม่รู้หนูจะถามพี่ๆคะ (ว้าวว้าว  ไม่เกี่ยงงาน แต่แอบบอกตัวเองว่าอย่าเพิ่งคาดหวังมาก รอดูผลงานที่เรามอบหมายไปก่อน แต่ก็ชอบแนวคิดเธอนะ)  รักเธอนะครูคนใหม่

     ๒.๑ ทักษะ  เป็นสิ่งที่ดูน้อยที่สุด เพราะปัจจุบัน  AI  ปัญญาประดิษฐ์  เข้ามาแทนที่เยอะและ ความเชื่อที่ว่าคนเราสามารถพัฒนาทักษะในการทำงานได้  

              ตรงนี้ไม่ค่อยเครียดเกี่ยวกับทักษะ เพราะเด็กใหม่เขาทันสมัย  สถานศึกษา ๔.๐  งานต่างๆสามารถศึกษาฝึกฝนกันได้ทุกคนจ้า

๓. แจ้ง กฎ กติกา การทำงานของเราให้คุณครูทราบ  เช่น  การส่งงานควรทำให้เสร็จก่อนกำหนดเวลา อย่างน้อย  ๑  วัน  การแจ้งเวลามาทำงาน    แจ้งเวลาออกจากงาน  การดูแลนักเรียนในปกครอง  บทบาทหน้าที่ของคุณครูในทุกๆด้าน ฯ  อื่นๆเล็กน้อยพอเป็นสิ่งที่เขาต้องยึดเป็นแนวทางในการทำงาน

สรุป  การนิเทศและมอบหมายงานครูใหม่ ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ลืมที่จะฝากกำลังใจให้กับการก้าวออกไปเริ่มทำงาน พร้อมบอกว่าสู้ๆ ผอ.เป็นกำลังใจนะคะ  ผอ.ไว้ใจเรา  และเราก็ต้องไว้ใจผอ.เช่นกันนะคะ ช่วยกันคะ

####ผอ.มือใหม่ ที่ใหม่อยู่เรื่อยๆ  น้ำไม่เต็มแก้วย่อมรับน้ำใหม่ได้เสมอ


หมายเลขบันทึก: 648676เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2018 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2018 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท