อบรมภาษาอังกฤษพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


กิจกรรมการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 23-24 มิถุนายน 2561 ผู้เขียนได้มาจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษ โดยจัดอบรมภาษาอังกฤษพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พี่ไก่...กัญญา ชวนมาจัดกิจกรรมถที่ห้องประชุมอาคาร 89 พรรษาเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เรียกว่าจองกันข่ามปีเลย  ท่านหัวหน้าการพยาบาลมากล่าวเปิดงานพี่ไก่...กัญญา เป็นคำกล่าวรายงาน ทั้งคำกล่าวเปิดแลกล่าวรายงานเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เมื่อวาดจัดกิจกรรมถอดทบเรียนการดูแลต่อเนื่องในผู้ป่วยที่ดูแลและบันทึกลงใน www.gotoknow.org สองวันต่อมาเป็นกิจกรรมภาษาอังกฤษ 

ทีมพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช และหัวหน้าพยาบาลให้การสนับสนุนกิจกรรมเต็มที่ 

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการละลายพฤติกรรมง่ายๆก่อนเริ่มจากนับเลขแล้วบอกสิ่งของในโรงพยาบาลเป็นภาษาอังกฤษ บอกชื่อประเภทของแพทย์หรือพยาบาลแล้วตามด้วยชื่อโรค  เมื่อได้คนออกมาก็ลองให้สัมภาษณ์เพื่อนเหมือนกับการถามประวัติคนไข้

นอกจาำยังได้ฝึการแนะนำตัวเอง พูดภาษาอังกฤษง่ายเกี่ยวกับแผนกและงานที่ทำ ตามด้วยกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งเริ่มความยากขึ้นไปเรื่อยๆโดยเริ่มจากคำเริ่มมาเป็นการพูดเป็นประโยค

ตอนจัดกิจกรรมพบว่าพี่ๆพยาบาลหลายคนภาษาดีมากแต่ไม่มีอกาสได้ฝึกภาษา บางคนใช้ภาษาอังกฤษกับคนไข้แล้วไม่มีความมั่นใจ หรือบางคนเจอฝรั่งที่พูดไว ทำให้ฟังสำเนียงหรือฟังเนื้อหาไม่ทัน 

กิจกรรมการใบ้คำภาษาอังกฤษ ผู้เขียนไปเอาเนื้อหาคำศัพท์มาจากเอกสารที่เตรียมให้พยาบาล เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับโรค และแผนกต่างๆในโรงพยาบาล การซักประวัติคนไข้ การพูดคุยกับคนไข้เป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนพบว่า พี่ๆพยาบาลและทีมงานอธิบายคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้ เมื่อเพิ่มความยากก็ให้ใบ้คำเป็นประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้จริงในโรงพยาบาล ครั้งนี้พยาบาลได้ฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัวด้วย

มีกิจกรรม Running dictation ไปอ่านเรื่องแล้วเอามาบอกเพื่อนเขียน  แล้วนำเรื่องนั้นไปแสดงละครภาษาอังกฤษ และประบมาเป็นบทบาทสมติในการพูดภาษาอังกฤษด้วย 


ตอนทำบทบามสมมุติ แต่ละทีมทำได้ดี ตอนซ้อมพูดไม่มาก แต่ตอนแสดงจริงพูดมากกว่าซ้อม  ผู้เขียนพบว่าบางคนซักประวัติคนไข้ได้ พูดติดต่อและสนทนากับคนไข้ได้สบาย 

ก่อนจบกิจกรรมเรามีต่อยมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับออกกำลังกายด้วย  เป็นที่สนุกสนาน หลายคนเพิ่งเคยได้ต่อยเป้ามวยเป็นครั้งแรก 

ผู้เขียนให้ทีมงานที่เข้าอบรมสรุปกิจกรรมเป็นแผนที่ความคิด และนำเสนอกิจกรรม วันนี้มีกิจกรรมอีก 1 รุ่น  รออ่านนะครับ...



ความเห็น (12)

ส่งกำลังใจให้อ.ขจิต..นะครับ

..

อยู่ใต้เสร็จ ก็มาอยู่อีสานเลยนะครับ

..

รักษาสุขภาพนะครับ

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ไม่ใช่การอบรมที่ให้ความรู้อย่างเดียวแต่สนุกและฮามากค่ะ ตอนนอนอาจละเมอหัวเราะได้เลยทีเดียว555

ขอบคุณ อ ดร ขจิต ผู้มีพลัง

ทำให้น้องๆสนุกและได้ความรู้ 

สำคัญกล้าที่จะพูดด้วยค่ะ

สนุกมากค่ะ เครียดด้วย ตื่นเต้น ทำให้กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น ควรจัดทุดปีค่ะ ควรจริงๆ

ฮึมมมมมมม …. กำลังใจสวย ๆ เยอะอ่ะ ^_,^

ขอบคุณค่ะอาจารย์เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ได้ความรู้ ทักษะภาษาอังกฤษ บรรยากาศผ่อนคลายมากๆ สนุกค่ะได้นำความรู้กลับไปใช้ในหน่วยงานแล้วค่ะ

มาใกล้ๆ แต่ไกลเหลือเกินไกลจนไปหาไม่ได้ 555

ขอบคุณคุณปฏิมาภรณ์ และพี่แก้วมากๆครับ

ขอบคุณคุณนิดหน่อยและคุณถาวรมากๆครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ จริงๆด้วย 555

ขอบคุณคุณแ่นดินมากๆครับ เห้นงานยุ่งขนาดนั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท