ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดหนองหลุม อำเภออู่ทอง สุพรรณบุรี


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ active learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 24-25 พฤษภาคม 2561  ผู้เขียนจัดค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดหนองหลุม อำเภออู่ทอง สุพรรณบุรี  อยู่กับสองศรีพี่น้องน้องครูปุ๊ก(เปรมิณทร์ กล้าหาญ )และน้องปุ๋ยมีนักเรียน18 คนจาก รร.ห้วยหิน  8 คน รร.วัดโคกสำโรง 15 คน รร.วัดโภคาราม และ 58 คน รร.วัดหนองหลุม รวมทั้งหมด 99 คน  4 โรงเรียนยังไม่ถึง 100 คนเลย 555    ท่านรองนายกอบต.มากล่าวเปิดงาน

หลังจากที่ท่านรองนายกกล่าวกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว  ก็ถ่ายรูปรวมกัน แต่ท่าทางการถ่ายรูปจะมากไปสักหน่อย เนื่องจากมีหลายท่ามาก ท่านผอ.เจษฎา ตาลเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองหลุมโรงเรียนใจดีมาก

ผู้เขียนไปเอากระเป๋านักเรียนคนหนึ่งมาใส่แขน นักเรียนขำมาก นักเรียนวัยนี้ชอบกระเป๋าตุ๊กตาที่เป็นรูปคนน่ารักบางคนก็เป็นรูปสัตว์ เริ่มกิจกรรมด้วยเกมการฟังเล่นเกม bird in the nest โดยให้นักเรียนว่า nest คือรังนก bird คือนก เป็นกิจกรรมที่สามารถบูรณาการกับคณิตศาสตร์ นักเรียนจะต้องฟังว่ามีนกกี่ตัว ให้นกไปหารังหรือรังไปหานก ตอนเล่นกิจกรรมครั้งแรกนักเรียนงง ขนาดให้น้องครูปุ๊กและน้องปุ๋ยช่วยสาธิตแล้ว

ตอนแรกนักเรียนแบ่งการเล่นกิจกรรมไม่ได้ ไม่รู้ว่าใครเป็นนกใครเป็น รัง  น้องครูปุ๊ก(เปรมิณทร์ กล้าหาญ )และน้องปุ๋ย ต้องมาช่วยจัดนักเรียนในระยะแรก 

ต่อมาเป็นเกมการฟังและปฏิบัติตาม นักเรียนที่ไม่สามารถทำได้ถูกต้องก็จะต้องออกแบบตอบคำถามเช่น ให้ชื่อชื่อสัตว์ ชื่อผลไม้ ชื่ออาหาร โดยให้ตอบคำถามง่ายๆก่อนนักเรียนจะได้ไม่กลัวภาษาอังกฤษ  นอกจากนี้เมื่อนักเรียนกล้าขึ้นก็จะให้นักเรียนร้องเพลงภาษาอังกฤษมีนักเรียนของ โรงเรียนวัดหนองหลุม อำเภออู่ทอง สุพรรณบุรี ร้องเพลงได้ดีมากๆ  โรงเรียนอื่นๆก็ใช้ได้ทีเดียว

นักเรียนเรียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ แล้วให้จับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ ตอนทดสอบว่านักเรียนเข้าใจไหมให้นักเรียนนั่งเป็นแถว ยกเพื่อนหรือว่า แบกเพื่อนหรือน้องไปหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น้องปุ๋ย ออกเสียงให้ฟัง 

ผู้เขียนสอนภาษาอังกฤษผ่ายมวยโบราณ ให้นักเรียนเรียนเรื่องอวัยวะในร่างกายและเรียนรู้ท่าแม่ไม้มวยไทยด้วย โดยเรียนการต่อย การศอก การเข่า การเตะและการถีบ แต่ผู้เขียนให้นักเรียนพูดและปฏิบัติเป็นภาษาอังกฤษ 

นักเรียนได้เรียนภษาอังกฤษเกี่ยวกับอวัยวะและมวยไทยสิ่งสำคัญคือนักเรียนได้อนุรักษ์มวยโบราณของคนไทยไว้ ผู้เขียนล่อเป้าให้นักเรียนลองต่อย ศอก เข่าและเตะกับนักเรียนทุกๆคน สนุกมาก ดูท่านักเรียนกระโดดเตะน่าจะบอกได้ 555 

มวยไทยเราใช้แข้งเตะไม่ได้เหมือนการเตะฟุตบอล   นักเรียนตั้งใจและสนุกสนานกันมาก  ก่อนจบกิจกรรมก็ให้นักเรียนวาดและเขียนรูปภาพเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายเป็นภาษาอังกฤษ

วันแรกหมดเวลาไปอย่างรวดเร็ว  รอวันที่สองนะครับ..ได้น้องอันนา มาจากเยอรมันมาช่วยอีกคน น้องอันนาเพิ่งกลับมาจากประเทศนิวซีแลนด์  แต่ยัง active เหมือนเดิม พี่เล็กน้าอันนาพาไปส่งโรงเรียนโคกสำโรง แต่พวกเรามาโรงเรียนวัดหนองหลุมกัน  น้องครูปุ๊ก(เปรมิณทร์ กล้าหาญ )และน้องปุ๋ยพาอันนาไปไหว้พระที่วัดหนองหลุมด้วย


กิจกรรมแรกให้อันนาช่วยทบทวนเรื่องสัตว์ที่เรียนเมื่อวันก่อน และเป็นกิจกรรมเรื่องของอาชีพ ให้นักเรียนเรียนเรื่องอาชีพแล้วให้ฝึกการทำแบบฝึกหัด ให้น้องอันนาช่วยออกเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนฟังและไปหาคำศัพท์เหล่านั้น

กลุ่มไหนที่ฟังน้องอันนาออกเสียงและหาคำศัพท์ได้ถูกต้องกลุ่มนั้นจะเป็นผู้ชนะ  และได้คะแนนเพิ่ม  กิจกรรมข้างล่างนำสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวมาต่อให้ยาวที่สุด  ทีมที่ต่อได้ยาวที่สุดหลังจากที่เรียนคำศัพท์สิ่งของเหล่านั้นแล้ว  และเป็นกลุ่มที่เก็บของได้เร็วที่สุดจะเป้นกลุ่มผู้ชนะ

ผู้เขียนสอนนักเรียนแกนนำพับOrigami ที่ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติเคยสอนเอาไว้แต่ประยุกต์ใช้กระดาษขาวเพื่อให้นักเรียนได้ออกแบบลวดลายและตกแต่งสีของปลาตัวเอง น้องอันนาและน้องปุ๋ยมาช่วยระบายสีออกแบบลายปลาให้นักเรียนดูด้วย

ตอนบ่ายๆผู้เขียนต้องรีบเดินทางต่อไปกรุงเทพฯ เพื่อที่จะไปจัดกิจกรรมค่ายให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฏร์ธานีที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช   น้องอันนา น้องครูปุ๊ก(เปรมิณทร์ กล้าหาญ )และน้องปุ๋ย เตรียมสอนเรื่อง My dream school แล้วจะเอาภาพมาเพิ่มให้ดูนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 647596เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2018 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2019 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าฮักขนาดเน้อ อาจารย์ ;)...

ตามมาเชียร์ครับอาจารย์ ติดตามผลงานดีๆครับ

คุณครูผู้ชายตรงกลางหน้าบานยิ้มแฉ่งนัก

ช่างภาพที่ถ่ายภาพนักเรียนกระโดด ... เก่งมาก  สวยมาก  อารมณ์ชัดนะคะ

ขอบคุณครับน้องครูเป็นฝาแฝดกันครับ

เหมือนกันมากๆ

ขอบคุณพี่เดชที่ตามมาอ่านตลอด

ขอบคุณคุณหมอธิ

คนกลางก็หน้าตาดีใช่ไหม

5555

ชอบใจน้องครูปุ๊กถ่ายภาพ

ภาพสวยมากๆ

แก้ข่าวครับน้องปุ๋ย คทางขวามือถ่ายให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท