ชีวิตที่พอเพียง 3181. วัฒนธรรมคุณภาพ



นสพ. The Japan Times วันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๖๑ ลงข่าว Hands-on Toyota exec passes downmonozukuri spirit (1)  เล่าเรื่องราวของ รองประธานบริษัทโตโยต้า ชื่อ MitzuruKawai อายุ ๗๐ ปี   ที่เรียนจบจากวิทยาลัยเทคนิคของโตโยต้าในปีพ.ศ. ๒๕๐๙ และทำงานที่บริษัทโตโยต้ามาตลอด   ได้รับแต่งตั้งเป็น Executive VP เมื่อปี ๒๕๖๐  โดยมอบหมายหน้าที่ให้ถ่ายทอดฝีมือช่างให้แก่คนงานรุ่นลูก    ด้วยความเชื่อว่าไม่ว่าเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ และ artificial intelligence จะก้าวหน้าแค่ไหนก็ตาม    คนที่มีประสบการณ์ที่ดีและรู้จักเรียนรู้จากประสบการณ์    ย่อมเหนือกว่าเทคโนโลยีเสมอ

โดยต้องยึดมั่นในการพัฒนาคุณภาพไม่หยุดยั้ง    และมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า   

ผมได้รู้จักคำว่า monozukuri (2) ซึ่งมีความหมายที่ลึกในด้านการผลิต   บทความที่อ้างถึงบอกว่า หมายความว่า “art,science and craft of making things”  ผมตีความว่า ลึกๆ คือความประณีตบรรจงและคุณภาพ   

วิจารณ์ พานิช

๑๗ เม.ย. ๖๑

ห้อง ๕๖๗ โรงแรม GrandHill Ichigaya, Tokyo


 

หมายเลขบันทึก: 647591เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I think one of Japanese traits is the understanding of "pursuit for excellence". No technology yet has exhibited the 'true grit' for excellence. All have fallen under cost-benefit regimes.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท