การเขียนผลงานทางวิชาการ แบบคนนราธิวาส


การเขียนผลงานทางวิชาการ แบบคนนราธิวาส

   รับฟังการเขียนผลงานวิชาการที่คณะพยาบาลศาสตร์จัดขึ้น โดยมีวิทยากร คือ รศ.ดร.วรรณดี สุทธินรากรในวันที่ 18-19 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุมทิพยวรรณ นิลทยา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ 

  วัตถุประสงค์ของการจัดคือมุ่งให้อาจารย์ได้ผลงานทางวิชาการเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการ 

“เขียนอะไร ให้ใครอ่าน คนอ่านอยากอ่านอะไร”

เขียนอะไร

  • เนื้อหา – ประสบการณ์เดิมที่ติดตัว :ประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์ทางวิชาการ
  • เทคนิคการสื่อสารไปยังผู้อ่าน การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่าน

การเขียนหนังสือเป็นการดำรงความรู้และสืบทอดความรู้สู่ลูกหลาน เทคนิคการเขียน เขียนภายหลังจากการผ่านการสังเคราะห์ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในหน้าเดียว สรุป Mapping อธิบายตามMapping เรียงเนื้อหาให้เป็นระบบ

ประเด็นที่อภิปราย

1.ปัญหาการเขียนผลงานทางวิชาการ

เมื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยต้องมีการเขียนหนังสือและตำรา เป็นหน้าที่ ใช้ความสามารถทุกอณู 

อุดมศึกษาออกแบบมาให้อาจารย์มหาวิทยาลัยเติบโตด้วยความสามารถ การเขียนสามารถฝึกฝนได้ เรามีต้นทุนความรู้ที่อยู่บนฐานประสบการณ์ บวกกับเชิงทฤษฎี

แรงจูงใจภายใน หรือแรงบันดาลใจ คือการสร้างความหมายในสิ่งที่ต้องทำด้วยตนเองไม่ใช่จากระบบภายนอก เมื่อเราเขียนหนังสือ จะปรากฏแบรนด์ในGoogle การเป็นนักเขียน

เรื่องการไม่มีเวลาสามารถแก้ไขได้โดยการวางแผน มาสโลว์ กล่าวว่า ต้องตั้งเป้าหมาย วางแผนเรื่องเวลา ทดเวลาบาดเจ็บ งานส่วนรวมมากก่อนงานส่วนตัวจะส่งผลต่อการเขียนผลงาน อาจตื่นมาทำงานตอนเช้า ต้องรู้จักบริหารโลกและชีวิต กำกับว่าต้องเสร็จ ต้องเติมความรู้ให้อิ่มตัว หรือไม่มีประสบการณ์ต้องค่อยๆเพิ่มความกล้าให้กับตัวเอง

ถ้าจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับพยาบาลศาสตร์มีทั่วประเทศไทย ต้องบอกความเป็นพยาบาลศาสตร์ใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีอัตลักษณ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

การเขียนหนังสือ ดูภาวะตลาด ขายขนมโดยไม่ชิมว่าอร่อยคนเดียว ลูกค้าทั้งในและนอกระบบ ผู้สูงอายุมีหลายประเภท สามัญชนเน้นการดูรูป


2.ปัญหานราธิวาส 



นราธิวาส มีปัญหาอนามัยแม่และเด็ก ลูกเยอะ ยากจน แม่ตายคลอดเป็นอันดับหนึ่ง แสดงว่าเป็นภาวะการคงอด?เด็กไม่ได้รับวัคซีนปัญหาโรคเรื้อรัง โรคอุบัติซ้ำ อุบัติภัยจากความไม่สงบ เป็นปัญหาที่ปลายน้ำ ปัญหาต้นน้ำอยู่ที่เศรษฐกิจ ยางถูก ประมงไม่แปรรูป คนว่างงาน เป็นแรงงานมาเล ปัญหาสังคมคุณแม่วัยใสเยอะความไม่ทันโลก ปัญหาของภาคใต้ มากกว่าทางเหนือที่มีวัฒนธรรมเปิดผู้หญิงในภาคเหนือมีประสบการณ์ใช้ชีวิต ภาคใต้วัฒนธรรมแข็งมีประสบการณ์ใช้ชีวิตน้อย ผู้สูงอายุมุสลิม ผู้พิการเป็นผู้ที่สังคมมองไม่ค่อยเห็น ความเสมอภาคทางเพศ มีสตรีถูกทำร้าย แรงงานย้ายถิ่นเป็นปัญหาทาง กศ ที่ไม่เอื้อกับวัฒนธรรม กศ สมัยใหม่กับศาสนา ต้องเชื่อมแบบเปิดโควตามุสลิม ไม่ถูกจัดการศึกษาวัฒนธรรม กลายเป็นปัญหาทางด้านการเมือง กศ เด็กๆไม่เรียนหนังสือ รร สอนศาสนาถูกตั้งคำถามเรื่องความไม่สงบ ปัญหาภาไทยไม่แข็งแรง ดังนั้น การบริการสุขภาพเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่น เป็นโครงที่ยังไม่ลึก เราจะรู้ลึกจนถึงขั้นสุดท้ายเมื่อเราค้นคว้า เช่น คุณแม่วัยใสมีเท่าไรจะต้องเอาไว้ตั้งเป้า

การแก้ปัญหาทางสาธารณสุข ศาสตร์การพยาบาลทั่วไปคืออะไร การพยาบาลใน พท พิเศษ การพยาบาลโรคอุบัติซ้ำ มิติพุทธ มุสลิม คือ แนวไหน

การสร้างสังคมแห่งการพึ่งพาตนเองในมิติความหลากหลายทางวัฒนธรรม อยู่บนฐานความเข้าใจ ตามปรัชญาในหลวง ชุมชนต้องลุกขึ้นมาหาความรู้การทำแผนชุมชน เช่น ออกกำลังกายแบบมุสลิมทำอย่างไร เชน ปันจะสีลัตเพิ่มเติมประดิษฐ์ท่า การออกกำลังกายด้วยการขอพระผู้เป็นเจ้าเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

สรุป ด้วยวิธีการเขียน

ภาพแววนักเขียนเปล่งประกายภายหลังที่ได้นำเสนอเรื่องงานเขียนที่สนใจ อีกสามเดือนเจอกันเมื่องานสำเร็จเป้นรูปเล่ม


หมายเลขบันทึก: 646560เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2018 04:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2018 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเรื่องที่ดีค่ะ ที่จัดเรื่องการเขียน

วิทยากรไปถึงที่เลยนะครับนั่น ;)...

ค่ะ ท่านอาจารย์วรรณดี ท่านเมตตาคนนราธิวาสมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท