ลงชุมชนครั้งที่ 3 ลั้นลาที่นากว้าง กับปราชญ์ชาวบ้านพิธีกรรมทำขวัญข้าว


วันพฤหัสบดี ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 

............กลุ่มของข้าพเจ้าได้ลงไปยังพื้นที่ตำบลรางพิกุล อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เป็นครั้งที่ 3 เพื่อมาสัมภาษณ์กับปราชญ์ชาวบ้านในการทำพิธีทำขวัญข้าว นั่นก็คือยายเรียมนั่นเอง 

............พอไปถึงที่บ้านของยายเรียม นั่งคุยกันสักพัก ยายเรียมก็ชวนไปดูที่นา ที่เคยประกอบพิธี ทำขวัญข้าว โดยเดินทางออกมาจากบ้านยายเรียมไม่ไกลมากนัก ก็มาถึงที่นาที่เคยทำพิธีทำขวัญข้าว

............สภาพอากาศวันนี้ร้อนมาก เหมาะกับการเดินเล่นบนคันนามากๆ T^T กลุ่มของข้าพเจ้าได้เดินสำรวจที่นา เป็นที่นากว้างยังมีการทำนาอยู่ ข้าวกำลังขึ้น เขียวชอุ่มเต็มที่นา มีต้นไม้ใหญ่ไว้พักหลบแดดกินข้าว หลังจากทำนา มีลมพัดมาอ่อนๆ ที่สู้กับแดดวันนี้ไม่ได้เลย น่าจะอุณภูมิ 35 องศา บวกๆ บริเวณคันนามีไม้ปักไว้ โดยมีผ้าผูกอยู่ เลยถามยายเรียมว่านั่นคืออะไร เกี่ยวข้องกับพิธีทำขวัญข้าวป่าว ยายเรียมตอบว่าไม่เกี่ยวกับพิธี คนเขาเอาไว้ไล่นกเฉยๆ 5555 เดินดูที่นา และฟังยายเรียมเล่าเรื่องเกี่ยวกับที่นาผืนนี้ อยู่พักใหญ่ กลุ่มข้าพเจ้าก็ขอตัวกลับ

สงสัยจะหิวข้าว

"เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"

คำสำคัญ (Tags): #ทำขวัญข้าว
หมายเลขบันทึก: 646559เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2018 02:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท