ค่ายนักเรียนการอ่านภาษาไทยบูรณาการกับการอ่านภาษาอังกฤษ ม.ทักษิณ


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 29-30 มีนาคม 2561 ผู้เขียนจัดค่ายครูที่สตูลเกี่ยวกับการสอนอ่านภาษาไทยบูรณาการกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษตามโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ มหาวิทยาลัยทักษิณ ท่านอาจารย์ดร. อภิรัตน์ดา ทองแกมแก้ว. และน้องเจน ติดต่อผู้เขียนไว้นานมากๆ สมเด็จพระเทพฯท่านมีพระราชดำรัสให้พัฒนาการอ่านภาษาไทยของนักเรียนพื้นที่เกาะ เขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้และวันที่ 31 มีนาคม 2561 จัดค่ายนักเรียนการอ่านภาษาไทยบูรณาการกับการอ่านภาษาอังกฤษที่โรงเรียนบ้านตันหยงอุมาชัยพัฒนาบนพื้นที่เกาะมีนักเรียนโรงเรียนตันหยงกลิงมาร่วมกิจกรรมด้วย 

ตอนรอเรือลงพื้นที่เกาะคุณครูโรงเรียนบ้านตันหยงชัยพัฒนา ได้พาลูกชายและลูกสาวลงเกาะด้วย เด็กน้ยผู้ชายไม่เคยลงเรือไปเกาะ  เลยเกาะแม่ตลอดตอนอยู่บนเรือ เป็นการเรียนรู้นอกห้องที่เรียนที่ดีมากเลยครับ...

ผู้เขียนจัดกิจกรรมหลากหลายทั้งทางด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พบว่านักเรียนบางคนอ่านภาษาไทยไม่ได้จริงๆ ถามคุณครู คุณครูแจ้งว่าในรายที่ผู้ปกครองสนใจนักเรียนก็จะอ่านได้ ในรายที่ไม่สนใจนักเรียนก็จะออกทะเลและเที่ยวเล่นตลอดเวลา ไม่ได้เวลาเรียนรู้มากนัก 

เด็กไม่ค่อยมากเท่าไร แต่ว่าในห้องประชุมร้อนมากเนื่องจากช่วงนี้ฝนไม่ตก ปกติฝนจะตกตลอดเวลา  ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนไปภาคใต้แล้วฝนไม่ตก  กิจกรรมส่วนใหญ่นักเรียนคิดว่าเป็นการเล่น จริงๆแล้วเป็นการเรียนรู้ปนเล่นสอดแทรกการอ่านไปกับการเล่น

ที่เห็นเด็กแข่งขันกันนั้น เด็กๆแข่งกันอ่านและไปเลือกคำศัพท์ทั้งเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ้านักเรียนอ่านได้ก็จะเลือกประโยคที่ถูกต้องได้  นักเรียนได้ฝึกทั้งการฟังภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้เล่นและเรียนรู้แบบสนุกสนาน 

ตอนกลางวันเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่เลี้ยงนักเรียน ไก่อร่อยมาก ลืมบอกไปว่าไม่เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูเพราะว่าเพราะเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์นักเรียน นับถือศาสนามุสลิม นักเรียนหลายคนเติมห๋วยเตี๋ยวไก่หลายรอบมาก 

ถ้าอาจารย์ดร.สิงหาหรืออาจารย์ดร. อภิรัตน์ดา ทองแกมแก้ว. มาต้องชอบปูจานบนแน่เลย   ปูบนเกาะสดและหวานมาก ชอบใจน้ำจิ้มปู ทำได้อร่อยมากๆ 

ผลงานนักเรียน มีการอ่านและการใช้กิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อน ผู้เขียนสังเกตการทำงานแล้วพบว่านักเรียนสนใจเรียนดีมาก ตอนปิดเทอมจะเห็นทรงผมนักเรียนแปลกๆนะครับ เป็นความคิดสร้างสรรค์ช่วงปิดเทอม แต่ละคนทำทรงผมไม่เหมือนกันเลย ...แต่ละคนฮามากๆ อยากช่วยพัฒนาการอ่านของนักเรียน  ถ้ามีโอกาสต้องไปอยู่กับนักเรียนสักช่วงทำเป็นค่ายช่วงปิดเทอมประมาณ 7-15 วันน่าจะดี ...ขอบคุณคุณครูและทีมงานทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี...




ความเห็น (4)

ฝึกกันยาว ๆ ทักษะยืนยงนะคะ

ว่าแต่กลัวว่า ทรงผมคุณครูจะฮาตามนักเรียน  อิ อิ

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

ใช่ครับ ทักษะภาษาต้องใช้เวลาและฝึกบ่อยๆ

อยากตัดแบบนักเรียนเหมือนกัน 555

  • เอาเล่นเข้าไปปนในเรียนเนียนจนเด็กๆแยกไม่ออก สุดยอดครับ..
  • ปูน่าทานจริงๆครับ ยิ่งบอกว่าใหม่หวานด้วย(ฮา)

ใช่ครับ แต่พบว่านักเรียนอ่านหนังสือไม่ค่อยออก

พยายามหาทางแก้ไขครับ

ปูหวานและสดมากๆครับพี่ครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท