การทำขวัญข้าว และประเพณีวัฒนธรรม ของหมู่บ้านหมู่ 18 อำเภอบางหลวง ตำบล บางเลน จังหวัดนครปฐม


                       ไทยเรานี้ล้วนมีเอกลักษณ์                                 แจ้งประจักษ์สิ่งดีงามมิสูญหาย

                     เรายึดมั่นเป็นแบบแผนตามติดกาย                     สื่อความหมายมีเสน่ห์ทุกแห่งหน     

                    ประเพณีล้ำเลิศประเสริฐยิ่ง                                 สรรพสิ่งรุ่งเรืองบังเกิดผล
                  ทั่วหย่อมหญ้าทั่วแคว้นต่างยินยล                          แสนสุขล้นบนรากฐานความเป็นไทย

           กลุ่มดิฉันได้ไปสัมภาษณ์ การทำขวัญข้าว และประเพณีวัฒนธรรม ของหมู่บ้านหมู่ 18 อำเภอบางหลวง ตำบล บางเลน จังหวัดนครปฐม กลุ่มดิฉัน ได้ไปสัมภาษณ์ คุณลุงผาด พูลทองคำ ว่าการทำขันข้าวนี่ใครเป็นคนสืบทอด แล้วลุงผาด ก็บอกว่า มีหลานชายที่ทำงานในอบต. แต่ไม่รู้ว่าเขาจะเป็นให้ป่าวนะ เพราะลุงก็ไม่รู้จะไปหาใครมาสืบทอดต่อจากลุง แต่ถ้าไม่มีใครสืบทอดต่อไปมันก็คงจะไม่มี การทำขวัญข้าวอีก เพราะทุกวันนี้ มันก็มีเป็นบางที่ที่ทำขวัญข้าวรับขวัญข้าวแต่บางทีมันก็ไม่เหมือนกัน เพราะบางทีมันก็ทำแตกต่างจากหมู่บ้านบางหลวงเยอะ และ กลุ่มดิฉัน ก็ได้มีการพูดคุยกับ ลุงผาดแล้ว เราก็นั่งคุยกับลุงผาดอย่างมีความสุข และเฮฮามากและลุงผาด ก็พากลุ่มนี้ฉันเดินไปดูทุ่งนาที่หลังบ้าน แต่มันเดินไกลมากลุงบอกลุงก็เลยพาไปนาข้างๆบ้านเลยนั่งรถสามล้อไป พวกเราก็นั่งรถสามล้อไปยังเฮฮามากค่ะ พอไปถึงที่นาลุงก็บอกว่า นาเนี่ยมันทำไปแล้ว เพราะข้ามันตั้งท้องแล้วออกรวงแล้วเนี่ยแล้วลุงก็บอกว่า ตั้งท้องมันจะท้องต้องเป็นต้องป้องๆ ยังไม่ออกรวงนะมันจะเป็นป้องๆ เหมือนคนตั้งท้องเลยนั่นแหละเขาเรียกว่าการรับทำขวัญข้าวลุงผาดบอก พอเขามันตั้งท้องแล้วเรารับทำก่อนเข้าไปแล้วต่อไปแล้วก็รอตอนเดือน 6 วันศุกร์เพื่อทำขวัญข้าว เราก็จะเกี่ยวข้าวกันตอนประมาณนั้นแล้วลุงผาดก็ชวนให้พวกเรามาดูขั้นตอนการทำขวัญข้าวในวันนั้นด้วยค่ะ แล้วเราก็ชวนลุงยืนถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน แต่เราก็นั่งสามล้อกลับไปบ้านลุง แล้วไปพูดคุยกับยายที่ทำมะขามอยู่และ แล้วก็มีพี่คนหนึ่งให้มะขามมากินเล่นๆ แล้วเราก็ได้เจอกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 เราก็พูดคุยกับผู้ใหญ่บ้าน ลุงผู้ใหญ่บอกว่าอยากให้เราเข้ามาดูวิถีความเป็นอยู้ของคนในหมู่บ้านนี้ จะอยู่กันแบบญาติพี่น้อง และลุงผู้ใหญ่ยังได้พูดอีกว่าอบต.ที่นี้ต้องการอยากได้นักพัฒนาชุมชนที่เก่งและขยันมาช่วยทำงานเพราะอย่างใงหมู่บ้านเราก็ยังต้องการคำแนะนำและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจสกนักพัฒนา ลุงผู้ใหญ่ก็ยังชวนเราคุยเรื่องของหมู่บ้านว่าหมู่บ้านเรายังโชคดีที่ยังมีที่ใหเทำไร่ทำนาเพราะหทู่อื่นๆโรงงานแผลงโซล่าเซลล์ได้ซื้อไปหมดแล้วแทบจะไม่มีที่อยู่อาศัยไม่มีที่ทำกินเลย หมู่บ้านเราโชคดีมากที่สุดแล้วหลังจากที่ได้ลงไปวันนี้ดูเหมือนคุณตาผาดจะคิดถึงพวกเรามากยิ้มไม่หุบเลยด้วยซ้ำนั่งคุยกันอย่างเฮฮา เราขอให้ตาทำท่าถ่ายรูปคุณตาก็ยอมทำน่ารักกับพวกเราตลอด พอสัมภาษณ์สอบถามข้อมูลแล้วคุยกันไปได้สักพักพวกเราก็ขอตัวกลับ ก่อนกลับมีพี่คนหนึ่งซึ่งเป็นหลานของคุณตาได้เอามะข้ามทรงเครื่องมาให้พวกเราไว้กินบนรถ หมู่บ้านนี้ครอบครัวของคุณตามีความเมตตาพวกเรามากให้ข้อมูลกับเราหลายๆอย่างได้อย่างพอสมควร และพอถึงเวลาพวกเราก็ขอตัวกลับค่ะ 


ภาพบรรยากาศที่กลุ่มของดิฉันได้ไปทำการสัมภาษณ์

หมายเลขบันทึก: 646210เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2018 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท