การลงพื้นที่ครั้งที่ 7 หมู่บ้านหนองขาม ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม


            3 เม.ย.2561 วันนี้ได้นัดเพื่อนมาที่บ้านของผมเพื่อที่จะไปเก็บข้อมูลของปราชญ์หมอทำขวัญข้าวคนที่ 2 โดยวันนี้พวกผมไปเก็บข้อมูลที่เหลือเพียงเล็กน้อยในขณะที่พวกผมกำลังไปลุงก็กำลังนอนเล่นอยู่พวกผมก็ได้ถามสารทุกข์สุขดิบมากมายโดยเฉพาะความเป็นอยู่ของลุงโดยถามว่าสบายดีไหมมีใครมาเยี่ยมเยียนลุงบ้างหรือเปล่าพอพูดคุยกันไปสักพักแล้วก็ถามลุงว่าเรื่องประวัติทำขวัญข้าวของลุงพอจะจำอะไรได้บ้างไหมลุงเบาบอกว่าพอจะจำได้เป็นบางอย่างการทำขวัญข้าวต้องมีพิธีไหว้ครูก่อนทำขวัญข้าวหรือไม่อย่างไรพวกผมถามลุงก็บอกว่าไม่ต้องมีพิธีใดๆพ่อมีขันย์ 5 อยู่แล้วเลยไม่ต้องไหว้ครูก่อนพ่อไปถึงยุ้งข้าวก็เริ่มทำขวัญข้าวได้เลยแล้วลุงก็ได้เล่าเรื่องไปสักพักหนึ่งช่วงทำขวัญข้าวต้องทำช่วงไหนของการทำนาลุงจึงบอกว่าการทำขวัญข้าวคือต้องทำหลังจากเก็บเกี่ยวเรียบร้อยแล้วก็นำเข้าเอาไปไว้ในยุ้งข้าวแล้วจึงทำขวัญข้าวได้เลยแล้วผมก็ได้สอบถามข้อมูลของลุงได้มามากพอสมควรเมื่อพวกผมก็นึกออกว่ามีเรียนบ่ายเพราะตอนนั้นเป็นเวลาเที่ยงแล้วเลยขออนุญาตลุงเพื่อที่จะเตรียมไปเรียนต่อในช่วงบ่ายหลังจากนั้นพวกผมก็ได้ไปแวะร้านอาหารตามสั่งเพราะหิวข้าวมากพอทานเสร็จก็แยกย้ายกันกลับ

หมอทำขวัญข้าวคนที่ 2

ยุ้งข้าวของลุงอม

หมายเลขบันทึก: 646211เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2018 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2018 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท