ผักหลังนา สังเคราะห์แสงแบบโสรี...


การเรียนรู้และประสบการณ์ชีวิต เกิดขึ้นได้ในทุกๆ ที่ ทุกเวลา เพียงแต่เราพร้อมที่รับและซึมซับเอาสิ่งเหล่านี้กลับมาหรือเปล่าก็เท่านั้น...ผมเชื่อว่าทุกคนต้องการ"ความสุข"และผมก็ต้องการสิ่งนั้นเหมือนกับคนอื่นๆ แต่สิ่งที่หวังใจเอาไว้มากกว่า"ความสุข"นั่นก็คือการที่ได้"แบ่งปันความสุข"ไปยังทุกๆ คนและพร้อมที่จะก้าวเดินไปหา"ความสุข"นั้นด้วยกันครับ...ขอขอบคุณ"G2K"ที่ช่วยส่งผ่านเรื่องราวต่างๆ ไปยังผู้คนบนโลกกว้าง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                     -ผมมักจะบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า "เพราะเรามีเวลาทำการเกษตรน้อยกว่าเกษตรกรตัวจริง"ดังนั้นเมื่อได้เวลาของ"เกษตรกรวันหยุด"ก็ต้องลงมือปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ให้เต็มที่ครับ...และในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา(9-11 ธันวาคม 2560)นี้ ผมจึงขอลงมือ ลงแรง ลงใจ ในการทำกิจกรรมทางการเกษตรตามที่ได้วางแผนเอาไว้ทันทีครับ..ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปเรียนรู้พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

1.เช้านี้ที่บ้านไร่ของเราเองครับ...เราตื่นขึ้นมาพร้อมกับพลังกายที่พร้อมจะลงปฏิบัติภารกิจในแปลงนาของเราแล้วล่ะครับ หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตามบันทึกนี้ คมเคียว และ ปรุงวิถีแบบ Thailand.. เราก็วางแผนว่าจะปลูกพืชผักหลังนาในฤดูแล้งนี้ครับ ซึ่งกิจกรรมแบบนี้เราก็ทำติดต่อกันมาเข้าปีที่ 4 แล้วครับ..ว่าแต่ปีนี้ผมวางแผนจะปลูกอะไรบ้างนั้นตามไปชมพร้อม ๆ กันต่อได้เลยครับ..

2.ปีนี้เรามีแผนการปลูกพืชผักให้มีความหลากหลายมากขึ้นครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าต้องการที่จะศึกษาเรียนรู้ถึงการเพาะปลูกพืชให้มากขึ้น เพื่อจะได้นำเอาองค์ความรู้ต่างๆ เก็บเอาไว้เป็นประสบการณ์ชีวิตและหากได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้วก็จะได้นำเอาไว้ถ่ายทอดต่อกับเกษตรกรผู้ที่สนใจต่อไปครับ..แม้ว่าพื้นที่ของเราจะมีไม่มากนัก แต่ก็พอที่จะจัดสรรปันส่วนให้พอเหมาะกับกำลังที่เราจะสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงครับ...นอกจากพืชหลักที่เราวางแผนผังเอาไว้แล้ว เราก็ปลูกพืชผักสวนครัวอื่นๆ แซมลงไปตามร่องด้วย เช่น ข้าวโพดข้าวเหนียว ถั่วฝักยาว กวางตุ้ง คะน้า ฯลฯ โดยปลูกอย่างละไม่มากนักให้เพียงพอสำหรับเก็บไว้เป็นอาหารในการหล่อเลี้ยงชีพให้รอดพ้นจากช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้ด้วยล่ะครับ..555

3.ในส่วนของเมล็ดพันธุ์"ถั่วสิสง"นั้น ผมได้มาจาก"ทิดเอ๋"เกษตรกรบ้านใกล้เรือนเคียงกันครับ สำหรับ"ทิดเอ๋"คนนี้หากผู้อ่านท่านใดที่ติดตามอ่านบันทึกของผมที่นี่ เดินแพะ  และ ตีผึ้ง Honey bee... ท่านก็จะรู้ว่า"ทิดเอ่"มีความสามารถหลายอย่างเลยล่ะครับ รวมทั้งประสบการณ์ในด้านการ"ปลูกถั่วลิสง"ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนกันทำให้ได้รู้ว่าปีหนึ่งๆ "ทิดเอ๋"จะมีรายได้จากการปลูกถั่วลิสงเพิ่มจากการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ ด้วยล่ะครับ และในวันนี้นอกจากจะได้เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงจาก"ทิดเอ๋"ผมก็ยังได้คำแนะนำและเทคนิคการปลูกถั่วลิสงจากเกษตรกรตัวจริง เสียงจริง คนนี้อีกด้วยล่ะคร้าบ!!!!!

4.เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงที่ได้มาจาก"ทิดเอ๋"นั้น ได้มา 2 พันธุ์ครับ เป็นเมล็ดพันธุ์ที่"ทิดเอ๋"เก็บเอาไว้เองด้วยล่ะครับ ถือเป็นการสืบทอดและสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารได้เป็นอย่างดี สำหรับชื่อพันธุ์ถั่วลิสงคงไม่ต้องไปเอ่ยถึงให้มากความตามหลักวิชาการอะไรนะครับ ขอเพียงว่าเป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างเต็มที่เพียงเท่านี้ก็เพียงพอสำหรับข้อมูลที่ทำให้เรามั่นใจกับพืชชนิดนี้แล้วล่ะครับ..."ทิดเอ๋"บอกกับผมว่าพันธุ์ที่ให้มามี 2 ชนิดคือ"ถั่วสอง"กับ"ถั่วสาม"ครับ..ส่วนชนิดไหนจะเป็นถั่วสองหรือถั่วสามนั้น ผมไม่ขอเฉลย เอาเป็นว่าให้ผู้อ่านได้ลองสังเกตเองและหาคำตอบเอง ซึ่งผมคิดว่าคงไม่ยากเกินไปใช่ไหมล่ะคร้าบ 555

5.หลังจากปลูกถั่วลิสงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาของการให้น้ำแล้วล่ะครับ สำหรับถั่วลิสงนั้น ถือว่าเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย เหมาะที่จะเป็นพืชที่นำมาปลูกทดแทนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ ที่ใช้น้ำค่อนข้างมากครับ หากแต่การปลูกพืชแบบนี้เราจะต้องมีการดูแลรดน้ำ/พรวนดินเพื่อให้พืชงอกงามดี ดังนั้นเราจึงต้องเพิ่มความขยันหมั่นเพียรให้มากขึ้นอีกแรงหนึ่งด้วย ที่สำคัญจะทำให้เราได้เรียนรู้และสัมผัสได้ถึง"ความสุข"เมื่อเราได้รับผลผลิตกลับมา ซึ่งอาจจะไม่มากนักแต่ก็"สุขใจ"ครับ...

6.ในระหว่างที่ผมกำลังรดน้ำแปลงผักหลังนาอยู่นั้น"แม่โสรี"เจ้าของบ้านไร่ที่มักมักจะเรียกว่า"ไร่ปลาใหญ่"ที่อยู่ใกล้ๆ กันก็ได้มาเรียนรู้การทำ"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"ด้วยกันครับ ซึ่งเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีขยายเชื้อพร้อมทั้งประโยชน์ของจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงผมเคยได้เขียนบันทึกเอาไว้ที่ีนี่ครับ จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง PSB... และวันนี้"แม่โสรี"ก็ได้นำเอาผลผลิตจากไร่มาให้ผมชิมอีกด้วยล่ะครับ นั่นก็คือ"กล้วยตาก"ที่นุ่มและหวานกำลังดี นอกจากนี้ยังมี"กระเจี๊ยบแดงตากแห้ง"ที่ไร่ของ"แม่โสรี"เก็บเกี่ยวเอาไว้อีกด้วยนะครับ เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อมาได้เลย ขอบอกว่าผลผลิตของเรามีไม่มากนัก เพราะว่าเรากำลังค่อยๆ เรียนรู้และทำตามหลักคำสอนที่บอกเอาไว้ว่า"เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ"ดังนั้นท่านผู้ที่สนใจคงจะต้องรีบๆ ติดต่อมาด่วนเลยนะคร้าบ!!!!! 5555

7.ก่อนจากกันในวันนี้ ขอนำเอาภาพบรรยากาศของบ้านไร่ของผมมาฝากกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ 555 แม้ว่าพื้นที่ของเราจะมีไม่มากนัก ทั้งนี้ก็ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมต่างๆ อีกมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมและคนข้างกาย(มดตะนอย)ตั้งใจที่จะทำนั่นก็คือการสร้างสรรสิ่งต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ให้มากที่สุดครับ การได้เรียนรู้การได้เพิ่มเติมสิ่งต่างๆ ลงไปบนพื้นที่แห่งนี้ อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายขวบปี กว่าที่จะถึงขั้นของความพอใจ แต่เราก็พร้อมที่จะค่อยๆ ก้าวเดินและพัฒนาต่อไปครับ เพราะ"A satisfied life is better than successful life.Because our success is measured by others,but our satisfaction is measured by our own soul,mind and heart.(ชีวิตที่น่าพึงพอใจ แตกต่างจากชีวิตที่ประสบผลสำเร็จ เพราะชีวิตประสบผลสำเร็จถูกประเมินโดยคนอื่น แต่ชีวิตที่พึงพอใจนั้น ประเมินโดยวิญญาณ,จิต,และหัวใจของเราเอง!!!)"

                                                             สำหรับวันนี้......

                                                                                                           สวัสดีครับ

                                                                                               เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                         12/12/2560

                                                                                                        Hi Hug House

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ผักหลังนา#ไร่ปลาใหญ่#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#ระบบส่งเสริมการเกษตร#Hi Hug House#T&V#T&V System#g2k#gotoknow#km#การจัดการความรู้#การปลูกถั่วลิสง#การปลูกพืชผักสวนครัว#เศรษฐกิจพอเพียง#บ้านหนองราง#ตำบลพรานกระต่าย#อำเภอพรานกระต่าย#โฮมสเตย์#HomeSty#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#วิถีไทย#บ้านนอก#จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง#จุลินทีย์สีแดง#โสรี จันคง#ตามรอยเท้าพ่อ#ไร่นาสวนผสม#เก้าต่อ#9 ต่อ#ภัตตาคารบ้านทุ่ง#โคก หนอง นา โมเดล#พืชฤดูแล้ง#พืชน้ำน้อย
หมายเลขบันทึก: 643241เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2017 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2017 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูล้วมีความสุข

ปลูกถั่วในนาเพิ่มสารในดินเยี่ยมมากๆ

ตามมาชื่นชม

รอดูผลงานครับ

  • โดนใจมากครับ ชีวิตต้องประเมินด้วยตนเอง มิใช่ผู้อื่น..
  • ทดลอง เรียนรู้..ไม่หยุดจริงๆครับ ชื่นชมๆ

สวัสดีค่ะ..คุณเพชร น้ำหนึ่ง.."คนแมกซิกัน..หรือชนเผ่า..อินเดียนแดง  ..ปลูกข้าวโพด..และปลูกถั่วข้างเคียง..ใช้ต้นข้าวโพดเป็นค้างให้..ต้นถั่ว..และปรุงดินให้ข้าวโพด..ทำกันมานานแต่โบราณและ ยังตกทอดกันอยู่..ตามหมู่บ้าน..ที่..ยังไม่ตามสมัย..หรือตกเป็นทาส..อุตสาพกรรม..อิอิ

-สวัสดีครับครูขจิต

-ถือเป็นการเรียนรู้น่ะครับ

-สิ่งไหนที่รู้มาก็ลองพิสูจน์ทราบดู

-มิได้หวังผลมากมาย..

-แต่สิ่งที่ได้กลับมามากมายนั่นก็คือ"ความสุข"ครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูธนิตย์

-หากเราประเมินใจเราแล้วว่า"สุข"ก็เพียงพอแล้วใช่ไหมครับครู

-ผมยึดมั่นใน"ความสุขขั้นพื้นฐาน"ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-เมืองไทยชอบใช้คำนี้"ภูมิปัญญาท้องถิ่น"

-ได้ยินบ่อยๆ ครับ

-ดูๆ แล้วต่างแดนเขาก็มีภูมิปัญญาท้องถิ่นเหมือนกัน

-น่าลองภูมิปัญญาแมกซิกัน นะขอรับ..

-ขอบคุณยายที่มาเยี่ยมยามกันนะขอรับ

แหม ๆ  สรุปจบแบบอินเตอร์ทีเดียว

เต็นท์น่านอนนะคะ ^_,^

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ก้าวเข้าสู่ AEC ครับพี่หมอ 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท