beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

โทรศัพท์จากครูโรงเรียนจุฬาภรณ์


ผมได้บอกเธอว่า ลองเป็นเจ้าภาพจัดให้ผมไปบรรยายความรู้เรื่องผึ้งให้นักเรียนจุฬาภรณ์ (โรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์) ฟัง....เอาเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่สนใจ ไม่ต้องเป็นกลุ่มใหญ๋...แต่ให้เริ่มต้นก่อน...เพื่อที่เราจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถ่ายทอดวิธีการวิจัยไปสู่นักเรียนมัธยมปลาย....โดยใช้ผึ้งเป็นสื่อ.
  • วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากครูโรงเรียนจุฬาภรณ์ (ความจริงเป็นผมโทรไปหา...เพราะว่าผมลืมโทรศัพท์ไว้...แล้วเขามาทิ้งเบอร์เอาไว้)
  • ครูคนนึ้ชื่อสุดคนึงครับ (ชื่อเหมือนรางวัลของสคส.แต่เขียนต่างกันเล็กน้อย) เป็นลูกศิษย์เก่ารุ่นแรกของผม....
  • เธอบอกว่า อยากได้ผึ้งสัก 5 ตัว ไปให้นักเรียนทดลองพฤติกรรมกินน้ำหวาน
  • ผมก็อธิบาย (เหมือนที่เคยอธิบายให้นักเรียนจุฬาภรณ์ฟังว่า) เอาแต่ผึ้งงานไปไม่ได้ ต้องเอาผึ้งนางพญาไปด้วย
  • และเอาแต่ผึ้งงาน+ นางพญา แต่ไม่เอารังไปด้วยไม่ได้...เพราะผึ้งเป็นแมลงสังคม....ต้องอยู่เป็นสังคม....มีผึ้งวรรณะต่างๆ และ ต้องมีบ้านให้อยู่ด้วย
  • ผมอธิบายว่า "การตั้งคำถามหรือปัญหาโจทย์" ที่ดี เป็นสิ่งที่ยากกว่าการหาวิธีตอบปัญหา...และบางครั้ง...การตั้งโจทย์ที่ผิด ก็ได้คำตอบที่ผิดไปด้วย
  • จุดประสงค์ในการทดลอง คือ "อยากทราบว่า....ผึ้งชอบน้ำหวานแบบไหน"
  • โดยเอาน้ำหวานหลายๆ แบบมาล่อ
  • ผมลองถามว่า "ระหว่าง สี และ กลิ่น" ผึ้งชอบแบบไหนมากกว่า...คำตอบของเธอคือสีครับ...
  • แต่ในความรู้สึกของผม "กลิ่น" นั้น สำคัญกว่าสีนะครับ...เพราะผึ้งสื่อสารกันทางด้าน "กลิ่น" มากกว่า (เป็นเรื่องของ Pheromoene...หรือ ฟีโรโมน)
  • เรายังคุยกันอีกหลายเรื่อง...
  • สุดท้าย...ผมได้บอกเธอว่า ลองเป็นเจ้าภาพจัดให้ผมไปบรรยายความรู้เรื่องผึ้งให้นักเรียนจุฬาภรณ์ (โรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์) ฟัง....เอาเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่สนใจ ไม่ต้องเป็นกลุ่มใหญ๋...แต่ให้เริ่มต้นก่อน...เพื่อที่เราจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถ่ายทอดวิธีการวิจัยไปสู่นักเรียนมัธยมปลาย....โดยใช้ผึ้งเป็นสื่อ...ครับ
หมายเลขบันทึก: 63968เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สงสัยใหญ่มาก กลุ่มใหญ๋...
  • ต้องการผู้ช่วยไหมครับ
  • แต่เป็นภาษาอังกฤษ
  • ขอบคุณมากครับ
  • ต้องการครับ
  • ภาษาอังกฤษได้ครับ
  • แต่ไม่มีค่าวิทยากรและค่าเดินทางครับ
  • หรือถ้ามี ต้องการทราบรายละเอียดครับ..เพื่อเขียนต่อยอดโครงการ (หาทุน) ต่อไป
  • ขอบคุณมากที่เสนอตัวครับ
  • จะสมัครเป็นวิทยากรค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับค่ายวิทยาศาสตร์ของอาจารย์
  • ไม่คิดค่าวิทยากรและค่าเดินทางครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท