บันทึกการเดินทาง Japan Spring 2017 : อะมาโนฮะชิดาเตะ - Amanohashidate สะพานแห่งสรวงสวรรค์


ปกติการเที่ยว เกียวโต เราจะนึกถึงการเที่ยวเมืองเก่า วัดวาอารามและความมีชื่อทางศิลปวัฒนธรรมยาวนาน

หากเราบอกว่าจะเที่ยวชายทะเลเมื่อมาที่เกียวโต คนคงขำๆว่าอำหรือเปล่า ที่จริงก็เป็นไปได้ เพราะ Kyoto นั้นเป็นชื่อจังหวัด หรือ  Prefecture มีอาณาเขตกว้างขวาง ซึ่งมีKyoto เป็นเมืองหลวงของจังหวัด

เมื่อเอ่ยถึง Kyoto กับทะเล ...นั่นคือออกนอกเมืองเกียวโตไปทางเหนือ ตอนเหนือของจังหวัดเกียวโตที่ติดทะเลนั้นเป็นคาบสมุทรเล็กๆที่ยื่นออกไปใน ทะเลญี่ปุ่น  หรือ Sea of Japan คาบสมุทรนี้ชื่อว่า Tango เห็นแล้วอย่าไปนึกถึงการเต้นรำนะคะ เป็นบริเวณที่เรียกว่า Sea of Kyoto นั่นเอง บางทีเรียกให้โรแมนติกว่า Kyoto by the Sea ค่ะ

http://www.undiscovered-japan....

 

 ชนบทระหว่างทาง


แถบตอนเหนือของ จังหวัดเกียวโต นั้นมีชายฝั่งที่เว้าแหว่งสวยน่าตะลึง มีหาดทรายสวยหลายแห่ง อาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำ ภูเขา เป็นแหล่งปลูกข้าว และผักผลไม้หลายชนิด ผลิตสาเกได้ดี และปัจจุบันยังผลิตไวน์คุณภาพดีได้ด้วยค่ะ ความงามเป็นที่สร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินและนักเขียนมากมายมาแต่ครั้งโบราณกาล และเต็มไปด้วยตำนานมากมายของญี่ปุ่น

เราจะพากันไปสถานที่ที่มีชื่อยาว จำยาก นามว่า อะมาโนฮะชิดาเตะ – Amanohashidate ในแถบ Tango Peninsula ค่ะ

แล้วมันเรื่องอะไรที่จะต้องอยากไปทะเลที่เมืองชื่อเรียกยากนี้ ไปก็ไกลขนาดนั่งรถไฟLimited Express 2 ชั่วโมงกันเลยนะคะ ค่ารถไฟแพงเอาการ ต้องใช้พวกบัตรรถไฟพิเศษ พวก Rail Pass จึงจะคุ้ม พวกเราใช้ JR Kansai Wide Area Pass กันค่ะ แค่ไป/กลับ Kyoto – Amanohashidate ก็คุ้มค่าบัตรรถไฟนี้แล้ว ซึ่งใช้ไปไหนๆในเขตที่ระบุแถบคันไซได้ถึง 5 วัน เราวางแผนใช้บัตรนี้อย่างคุ้มเกินคุ้มค่ะ



วางแผนดีๆ มีเวลา มีสุขภาพดี เที่ยวได้แบบไม่เปลืองค่ะ

เจอคำกล่าวนี้ที่ไหนสักแห่งนานมาแล้ว

You don’t have to be rich to travel well...

ในสองสามปีที่ผ่านมานี้ ญี่ปุ่นมีการปรับ/เพิ่ม Pass ต่างๆทั้งของเดิมให้ครอบคลุมมากขึ้น และออกพาสใหม่ๆจนเห็นแล้วช่างเย้ายวนใจให้ไปเที่ยว ราคาก็สมเหตุสมผล เขาส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งระบบ ไม่ใช่แค่อยากได้เงินให้มีคนมาเยอะๆ การส่งเสริมนั้นผู้เขียนรู้สึกได้ว่าเขาทำแบบเคารพตัวเองมาก การอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินทางยอดเยี่ยม

เมื่อหลายปีก่อนเคยคิดจะมา อะมาโนฮะชิดาเตะ แต่ดูเดินทางหลายต่อและมีจำนวนเที่ยวรถน้อย เลยล้มเลิกความคิด มารอบนี้ปรากฏว่าเขาเพิ่งปรับเส้นทางรถไฟให้สามารถนั่งรถไฟ JR จาก Kyoto รวดเดียวตรงไปถึงสถานีนี้เลย ลงจากรถไฟแล้วขึ้นสะพานข้ามไปยังสถานีรถไฟเอกชนท้องถิ่น เสียค่าธรรมเนียมให้ค่าผ่าน แล้วไปเที่ยวชมเมืองได้  เราเลยตัดสินใจไปกันค่ะ

 

JR Limited Express Hashidate

แอบเห็นรถไฟสีฟ้า Tango Line เป็นสายท้องถิ่นที่คนละบริษัทกับJR


เราลงรถไฟJR ที่สถานี Amanohashidate ซึ่งเป็นสถานีรถไฟอีกของบริษัทที่ให้บริการรถไฟ Tango Line วิ่งในแถบนี้ ข้อมูลว่าTango Line นั้นลัดเลาะชายฝั่งและชนบทของแถบนี้ คงจะสวยงามมาก

ลงรถไฟJR แล้วก็ข้ามสะพานไปอีกฟาก เข้าไปในสถานี Amanohashidate และเสียค่าผ่านสถานีเสียโดยดีค่ะ

พาสแบบเดียวกันกับที่เราใช้ ข้อมูลล่าสุดบอกว่าขึ้นราคานิดหน่อย และรวมค่าธรรมเนียมที่ไปใช้บริการร่วมกับรถไฟเอกชนท้องถิ่นไว้เรียบร้อย สุดยอดมาก

***


  • อะมาโนฮะชิดาเตะ ไม่ใช่ชื่อเมือง เพิ่งทราบนะนี่ ....หาทางไปสู่การชมความงามของอะมาโนฮะชิดาเตะ

แท้จริงแล้ว Amanohashidate เป็นชื่อของแถบสันดอนทรายยาวภาษาอังกฤษใช้คำว่า Sandbar ที่ทอดขวางปากอ่าว Miyazu  สถานที่นี้อยู่ในเมือง มิยาซุ Miyazu ค่ะ

แถบผืนทรายแคบๆของ อะมาโนฮะชิดาเตะ มีส่วนกว้างที่สุดนั้นอยู่แค่ 20 เมตร ทอดยาว 3 กิโลเมตร อยู่ตรงจุดปากอ่าว Miyazu ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของ จังหวัดเกียวโต

Amanohashidate ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 3 ของทิวทัศน์ที่งามเลิศของญี่ปุ่นกันเลยค่ะ

 

ออกจากสถานีรถไฟ เดินนิดเดียวไปที่ Tourist Information Center

ส่งหลานสาวไปหาข้อมูล คนมาเที่ยวเยอะค่ะส่วนมากเป็นคนญี่ปุ่น

 

ไปชมความงามกันนะคะ ว่า อะมาโนฮะชิดาเตะ จะงามเพียงใด สมตำแหน่งไหม

การชม Amanohashidate Sandbar ให้เห็นงามแท้ๆต้องไปชมที่สูง  ที่ View Land ไปง่ายที่สุดค่ะ 

หากมีเวลาและกำลังขาก็ไปเดินบนแถบทรายยาว 3 กิโลเมตรจากฟากหนึ่งไปอีกฟากหนึ่งนะคะ

บนแถบทรายนี้เรียงรายไปด้วยสนถึง 8000 ต้น บางต้นมีรูปร่างแปลกๆและได้รับการตั้งชื่อด้วย เช่น

Meoto Matsu (Couples Pine สนคู่รัก), Nakayoshi no Matsu (สนมิตรไมตรีFriendly Pine) และ  Chie no Matsu (สนปัญญา Wisdom Pine).

 

เราเลือกแค่ไปชมจากที่สูงที่ View Land ก็พอค่ะ เดินจากสถานีรถไฟไปไม่ไกล พอถึงตีนเขา ก็มีพาหนะประหยัดแรงพาขึ้นไป

มีให้เลือกสองแบบ คือ Monorail กับ Chairlift

 

Monorail เป็นตู้เลื่อนขึ้นลงตามราง ภาพย่อยล่างขวามือ จะเป็นรอบๆ เขาจัดผู้โดยสารนับจำนวน หากเต็มแล้วต้องรอรอบต่อไป

Chairlift นั่งห้อยขาสำหรับคนไม่อยากรอ และใจรักผจญภัย ไม่กลัวความสูง chairlift จะวิ่งวนตลอด ว่างมาก็ขึ้นเลย ไม่ต้องรอใคร

คงทายถูกว่าผู้เขียนเลือก Monorail บอกหลานสาวและเพื่อนขาลุยว่า ตอนขึ้นให่ไปด้วยกัน แต่ขาลงจะตามใจใครอยากนั่ง Chairlift ก็ตามสบาย ตกลงตามนั้นค่ะ


  • ตำนานสะพานในสรวงสวรรค์

 Amanohashidate หรือ "bridge in heaven" สะพานในสรวงสวรรค์ 

ตำนานมีอยู่ว่ามีเทพเจ้าหนุ่มองค์หนึ่งชอบมาแอบลงมาจากสวรรค์เพื่อมาที่ชายหาดแสนสวยตรงบริเวณนี้ โดยใช้สะพานพาดไว้แล้วก็ไปๆมาๆ วันหนึ่งมัวหลับเพลินบันไดที่พาดล้มลงกับพื้นและกลายเป็นแถบทราย Amanohashidate นี้แหละค่ะ

ความงามที่เป็นเลิศนี้จับใจและสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินและกวีมากมายตั้งแต่ครั้งอดีต แม้กระทั่งลักษณะโค้งของสันทรายก็ยังถูกนำไปเป็นแนวคิดในการจัดสวนญี่ปุ่นด้วยค่ะ


หลานสาวช่วยแปลให้ว่า ป้ายนี้บอกว่าวิวของ Amaohashidate สวยเลิศเป็น 1 ใน  3ของทิวทัศน์ที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น ไม่แปลก็คงเดาว่าอย่างนั้นเหมือยกันค่ะ

 


คนญี่ปุ่นมาชื่นชมวิว อะมาโนฮาชิดาเตะ กันมาหลายศตวรรษ (พูดไปเขาว่าเป็นพันปีเชียวนะคะ) และเขามีวิธีการมองด้วย คือหันหลังให้อ่าวแล้วก้มลงมองลอดหว่างขาไป เรียกว่า "matanozoki"  พิลึกดีค่ะ เป็นคนไทยทำอย่างนี้โบราณว่าจะเห็นผี และวัยอย่างผู้เขียนก้มเช่นนั้นคงหน้ามืดเป็นแน่แท้

ภาพจาก http://www.japan-guide.com/e/e3990.html

 

 เหตุผลที่คนมาชมวิวจากจุด View Land นี้อาจเป็นเพราะหากมาเป็นครอบครัวมีเด็ก ที่บนนี้ก็มีเครื่องเล่นให้เด็กได้สนุกสนาน และผู้ใหญ่ก็สามารถใช้ประหยัดแรงในการชมวิวได้ เช่นชิงช้าสวรรค์  รถไฟเด็ก (สว.ก็ไปทำท่าอยากขึ้นรถไฟ เขาเชื้อเชิญอย่างเต็มใจค่ะ)


ทางเดินมังกร ซึ่งเดินขึ้นไปชมวิวได้ ก็น่ากลัวเอาการสำหรับคนกลัวความสูงค่ะ และบนเขาลมแรง หากลมแรงมากเขาจะปิดไม่ให้ขึ้นบันไดมังกรนี่ค่ะ 


มาทราบทีหลังว่า มีจุดชมวิวที่อีกปลายของสันทราย ซึ่งผู้ที่มีเวลามากพอและชอบความสงบน่าจะไปชมที่จุดนั้น เป็นจุดที่กล่าวกันว่าจะเป็นวิวสวยกว่าจากจุดที่ View Land ที่เราไปค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ เห็นแค่นี้ก็งดงามพอใจมากแล้ว

*********************

  • ขอแถมข้อมูล Nihon Sankei  หรือ 3 Most Scenic Views of Japan ทิวทัศน์ที่งามเลิศ ทั้ง 3 ของญี่ปุ่น

1. อะมาโนฮะชิดาเตะ    ท่านผู้อ่านคงเห็นด้วยกับความสวยงามสมที่ติดอันดับ


2. เกาะมิยาจิม่า Miyajima หรือ เกาะศาลเจ้า ในจังหวัดฮิโรชิม่า ศาลเจ้าอิทซึคุชิม่า Itsukushima จะงามที่สุดเหมือนลอยน้ำเมื่อระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด และมี ประตูไม้สีแดงขนาดใหญ่(Red Torii Gate) ตระหง่านในห้วงมหาสมุทร ซึ่งประตูแดงนี้ทำหน้าที่อารักษ์ศาลเจ้าอิทซึคุชิม่า ศาลเจ้านี้ถือว่าเป็น มรดกโลกโดยยูเนสโกด้วย


Torii, Miyajima

http://www.nihonsun.com/2009/0...

https://www.gotoknow.org/posts/485528


3.หมู่เกาะ Matsushima ใกล้เมืองเซนได จังหวัด Miyagi สวยสุดบรรยายจริงๆ งามจนกวีอึ้งค่ะ


    https://www.japantravel-centre.com/destination/tohoku/miyagi/matsushima/

      https://www.gotoknow.org/posts/247491

 

มาเยือนครั้งนี้ นับว่าได้เยือนครบ ได้ชมทั้ง 3 ทิวทัศน์

ดังนั้นผู้เขียนจึงรู้สึกแช่มชื่นเป็นพิเศษที่ได้ทำภารกิจสุนทรี ครบ 3 สถานที่ค่ะ ใช้เวลาตั้ง 9 ปี

 

ลงมาจากที่ชมวิวแล้วเรายังมีอีกจุดหมายที่อยากไปชมค่ะ เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวมักมองข้าม แต่ก็เริ่มจะเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น นั่นคือ Ine อิเนะ หมู่บ้านชาวประมงที่แสนสงบและมีเอกลักษณ์ ติดตามกันตอนหน้านะคะ***

*******



หมายเลขบันทึก: 631760เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2017 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณที่พาเที่ยว..ชม..ได้.แบบ.โดยไม่..ต้อง(ประคับประคอง..สังขาร..ไปด้วย..)เจ้าค่ะ..

ต้องหาเวลาไปเที่ยวตามเส้นทางของอาจารย์นุชบ้างแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท