เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 12: มุ่งสู่ มัตซึชิม่า เมือง(เกือบ)สามร้อยเกาะ ...งามจนกวีอึ้ง


Day 8 (1)        21  October  2008         Sendai   --à   Matsushima   

                                                  Matsushima ---------------à Tokyo

เมื่อคืนเดินย่านช้อปปิ้งอิชิบังโชของเซนไดจนขาลาก หมดแรง เช้าแทบไม่อยากลุก แต่พอไหวๆ ไปต่อค่ะ

เช็คเอาท์แล้วลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟเซนไดเอากระเป๋าเก็บที่ล็อคเกอร์หยอดเหรียญตามเคย แล้วซื้อเสบียงอาหารเช้าหลากหลายมีให้เลือกจนตาลาย กะว่าไปกินเคล้าบรรยากาศ เมืองสามร้อยเกาะ-มัตซึชิม่า ซึ่งนั่งรถไฟไปแป๊บเดียวราวครึ่งชั่วโมงเองค่ะ  

ที่อยากไปก็เพราะคำร่ำลือค่ะ

 

คนญี่ปุ่นเขาจัดว่ามีสถานที่มีทิวทัศน์สวยงามระดับชาติสามแห่งติดอันดับที่ต้องไปชมให้ได้

เรียกว่า Nihon Sankei  หรือ  Japan’s Three Most Scenic Views  ได้แก่

อ่าวมัตซึชิม่า อยู่ตอนเหนือของเมืองเซนได จังหวัดมิยากิ งามด้วยวิวแห่งเกาะน้อยใหญ่เกือบสามร้อยเกาะในเวิ้งอ่าว เห็นว่ามีอยู่ราว 260 เกาะ  

    

  http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Views_of_Japan

งามจนแม้กวียังอึ้ง จนต่อถ้อยคำบรรยาย กวี มัตซูโอะ บาโช (Matsuo Basho) เมื่อถูกขอให้แต่งกลอนพรรณนาความงามของ อ่าวมัตซึชิม่า กล่าวได้แต่เพียงว่า

Matsushima ah!

A-ah, Matsushima, ah!

Matsushima, ah!

 (ข้อมูลจาก Wikipedia)  

อามาโนฮะชิดาเตะ หรือ สะพานในสรวงสวรรค์ (Bridge in the heaven) อยู่ทางตอนเหนือของเกียวโต ที่จริงไม่ใช่สะพานแต่เป็นสันทรายธรรมชาติยาว 3.6 กิโลเมตร ที่ปกคลุมด้วยต้นสน ทอดตัวข้าม อ่าวมิยาสุ (Miyasu Bay)

http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Views_of_Japan

วิธีการชมความงามก็ออกจะพิสดาร คือเขาให้ยืนหันหลังแล้วก้มตัวลงมองลอดใต้หว่างขาไป อย่างในรูปที่ลิ้งค์นี้   http://www.japan-guide.com/e/e3990.html

 

ศาลเจ้าอิทซึคุชิม่า อยู่ที่ เกาะมิยาจิม่า (Miyajima) หรือ เกาะศาลเจ้า ในจังหวัดฮิโรชิม่า เป็นศาลเจ้าลอยน้ำและมี ประตูไม้สีแดงขนาดใหญ่(Red Tori Gate) ตระหง่านในห้วงมหาสมุทร ซึ่งประตูแดงนี้ทำหน้าที่อารักษ์ศาลเจ้าอิทซึคุชิม่า ศาลเจ้านี้ถือว่าเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกด้วย

http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Views_of_Japan

เกาะนี้เขามีข้อห้ามมาแต่โบราณว่า ห้ามมีการเกิด การตาย และการฝังศพบนเกาะ ตราบจน ทุกวันนี้จึงไม่มีโรงพยาบาลและสุสานบนเกาะนี้เลย

หากอยากชมภาพสวยๆชัดๆก็ไปแวะที่นี่นะคะ   http://www.japan-guide.com/e/e3401.html

*************

ดังนั้นเราจึงสมควรที่เราจะมาแวะชม อ่าวมัตซึชิม่า ใช่มั้ยคะ

วิวงามอีกสองแห่งก็เก็บไว้ทริปต่อๆไปก็แล้วกัน(คนเราก็ต้องมีความหวังนะคะ)

เล็มๆขนมได้สองสามคำบนรถไฟสายเซนเซกิ ซึ่งเป็นรถไฟท้องถิ่นขบวนเล็กๆจากสถานีเซนได ก็มาถึงสถานี Matsushima-Kaigan ต้องลงที่สถานีนี้ค่ะถึงจะใกล้อ่าวและวัดต่างๆที่จะไปเที่ยวชม  ช่วยกันดูให้แน่ใจเพราะหากลงผิดสถานีไปลงสถานีหน้า Matsushima ละก็ โน่นอยู่ในเมืองมัตซึชิม่าไกลจากที่เที่ยวค่ะ

สถานีที่ลงก็เป็นสถานีเล็กๆ มีคนลงด้วยกับเราพอสมควร เขามีเอกสารข้อมูลท่องเที่ยววางไว้ให้ใกล้ๆทางออกสถานี เราไปมองๆดู เอกสารทำสวยงามมาก แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นหมดเลยค่ะ มีฝรั่งคนหนึ่งแกไปถามขอเอกสารภาษาอังกฤษ เราเลยได้ความว่าให้เดินเลี้ยวขวาออกไปจะมีศูนย์บริการข้อมูลให้นักท่องเที่ยว

ยังพอได้ชมสีสันของใบไม้ด้วยค่ะ

ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวนี้เป็นอาคารเล็กๆ เห็นมีคนทำงานสองคน คุณน้าสาวญี่ปุ่นคนหนึ่งอยู่ที่หน้าต่างบริการพูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก ถึงคิวเราเราก็บอกชื่อสถานที่ที่เราทำการบ้านมาแล้วว่าอยากชม เธอกล่าวอย่างสุภาพมาก ถามว่าก่อนที่จะอธิบายข้อมูลนั้นขอทราบว่าพวกเรามาจากประเทศใด เราตอบว่าประเทศไทย เธอยิ้มกว้างแล้วบอกว่า เธอมีแผนที่ท่องเที่ยวเป็นภาษาไทยให้เรา ว้าว! รู้สึกเท่จัง เธอใช้แผนที่นี้ชี้ให้ดูว่าจุดสำคัญๆอะไรอยู่ตรงไหน ขอบคุณคุณน้าสาวมากค่ะ

เห็นเจ้านี่คิดว่าน่าจะเป็น ลูกชิ้นปลารูปใบไผ่ ของขึ้นชื่อของเซนได แต่เรามีเสบียงมากพออยู่แล้วและคงเหนื่อยๆด้วยเลยไม่มีใครอยากลองชิมค่ะ

 

ถึงเวลาต้องเติมพลังกันก่อนเดินเที่ยวชมค่ะ เราพากันเข้าไปหามุมนั่งทานอาหารเช้าที่ซื้อมาจากเซนไดในสวนสาธารณะหน้าอ่าวให้สบายใจ นี่ค่ะมุมเหมาะของเรา

เพื่อความไม่ประมาทโปรดสังเกตป้ายบอกเส้นทางหลบภัยสึนามิ นะคะ อย่าลืมว่าที่นี่ริมทะเลจริงๆ แต่ไม่ต้องกลัวไปหรอกค่ะวัดเก่าแก่บนเกาะเล็กๆอยู่มาได้หลายร้อยปียังไม่เป็นไรเลย หวังว่าเราคงไม่มีดวงพบ  สึนามิด้วยตาตนเองหรอกนะคะ

อิ่มท้องแล้วค่อยว่ากันว่าเมืองนี้มีอะไรที่เป็นจุดเที่ยวชมเด่นๆ และเราจะเลือกไปชมอะไรกันบ้าง

ขอเวลานอกก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 247491เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

พี่นุชครับตามมาดูสะพานก่อนนะครับ กำลังอยู่ที่สะพานครับ

สวยจังค่ะพี่ วันก่อนโน้นดูรายการวาบิซาบิ เขาพาไปดูวัดเซนที่อยู่ใกล้น้ำตก บรรยากาศสงบมากจนรู้สึกได้ว่าคนมีบุญถึงได้อยู่ในที่งดงามและเงียบสงบขนาดนั้น ญี่ปุ่นนี่มีที่สวยๆ เยอะมากเลยนะคะ นี่เรียนภาษาญี่ปุ่นจากรายการทีวีมาคำนึงค่ะ "Sugoi" ซูโก้ย เอาไว้อุทาน ประมาณว่า เจ๋ง สุดยอดมาก เผื่อสวยจนหาคำพรรณาไม่ได้ก็คำนี้เลยค่ะ ^ ^

สวัสดีค่ะ พี่นุช

วันนี้ตอนกลางวันกำลังเบลอๆเรื่องงาน

เลยรู้สึกพูดไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ค่ะ

ขอบคุณพี่นุชที่โทรกลับมานะคะ ความจริงคือเอ mem เบอร์ผิดค่ะ

จาก ดร.ยุวดี กลายเป็น ดร.ยุวนุชค่ะ แหะๆ

.......

ตามมาอ่านเรื่องมัตซึชิมาค่ะ

งามจนกวีอึ้งจริงๆ

จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ :-)

วิธีการนำเสนอของพี่นุชก็งามน่าติดตามมากๆค่ะ เหมือนได้เดินตามหลังไปติดๆเลยค่ะ น่ารักมาก อ่านไปยิ้มไปด้วยเลย ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ...อ่านแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง ขอบคุณค่ะ

  • หวัดดีค่ะ...พี่นุช
  • แวะมาเที่ยว...เมืองญี่ปุ่นด้วยคนค่ะ
  • น่าไปจัง อิอิ

อาจารย์ขจิตP ขจิต ฝอยทอง กำลังอยู่ที่สะพานไหนคะ ที่อามาโนฮะชิดาเตะ หรือเปล่า เขาบอกว่าต้องขึ้นไปบนเขาที่จุดชมวิวแล้วโก้งโค้งมองลอดหว่างขานะคะ อิ อิ เป็นพี่ละคงหัวคะมำตกเขาไปแล้ว

อีกสองสามตอนพี่คงได้เล่าเรื่องวัดเซนบ้างค่ะน้องซูซานP

 Little Jazz ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำตกแต่ไปพบอะไรสวยงามน่าทึ่งเข้าพอดี อุบไว้ก่อน
พี่เคยดูรายการวาบิซาบินี้บางตอน เขาพาไปที่สวยสุดยอด ซูโก้ยๆๆทั้งนั้น ดูแล้วอยากไปอีกค่ะ เวลาไปตามเมืองเล็กๆรู้สึกว่าสงบ สวยงาม เขาอยู่อย่างเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติแต่ในขณะเดียวกันก็มีเทคโนโลยีใช้ทุกที่

ดีใจที่น้องเอP แม่นีโอ เมมเบอร์ผิดนะคะ เราเลยได้คุยกัน^__^

พี่ฟังรู้เรื่องค่ะ ไม่รู้สึกว่าน้องเบลอ แต่คงตกใจที่พี่เป็นคนตอบโทรศัพท์มากกว่า

เดี๋ยวจะลงตอนต่อไป ตามไปด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณโอ๋P โอ๋-อโณ ดีใจที่เล่าแบบนี้แล้วถูกใจ บางทีพี่รู้สึกว่าออกจะเล่ายาวไปหน่อย เล่ายังไม่ครบเมืองสักทีนะคะ^__^

ตอนต่อไปกำลังตามมาติดๆค่ะ

ญี่ปุ่นน่าเที่ยวจริงๆค่ะคุณP พิชชา ค่าเครื่องบินมีโปรโมชั่นอยู่เรื่อยๆ ตอนนี้การบินไทยมีรายการพิเศษอยู่ด้วยค่ะ แต่เศรษฐกิจที่ไม่ดีเช่นนี้ทั้งบ้านเราบ้านเขา คงจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องP อ้อยควั้น บ้านเราอากาศร้อนมากๆตอนนี้ อ่านเรื่องเที่ยวญี่ปุ่นเปลี่ยนบรรยากาศ ช่วยคลายร้อนได้นิดหน่อยค่ะ

ญี่ปุ่นน่าไปเที่ยวจริงๆด้วยเหตุผลหลายอย่างค่ะ

JAPAN'S THREE MOST SCENIC VIEWS..ผมได้ไปที่ Miyajishima ที่เดียวแต่ไปทุกครั้งที่ต้องไปทำหน้าที่ที่นั่น...เวลาน้ำลงจะมีชาวญี่ปุ่นทั้งท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวพากันถอดรองเท้าเปลี่ยนไปใส่ท็อปบู๊ทยาง...พับขากางเกง..ถลกแขนเสื้อลงไปหาหอยกันเป็นที่สนุกสนาน..ลิบหูลิบตาเป็นทะเลคน...มองไกลๆเห็นแต่หัวดำๆ...ขำดีครับ...เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็น Hi-lite ของที่นั่นไปเลย...

ชอบจังครับกับข้อมูลที่อาจารย์นุชพยายามศึกษาและนำมาเล่าสู่กันฟังรู้สึกละอายแล้วนะ

ที่เป็นนักเรียนเก่าญี่ปุ่นฃะเปล่าแต่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับภาคทฤษฎีมากนัก...หนักไปทางภาคปฏิบัติ...รายละเอียดของเรื่องคือเสน่ห์ในทุกข้อเขียนของอาจารย์นุชผู้เชี่ยวชาญ....ขอคารวะอีกแล้วขอรับ....

แต่ที่ชอบมากกว่าคือการได้ไปเที่ยวฟรี..แค่ตาม Seriesนี้ทั้ง 12 ตอน ...ก็สุดคุ้มยังกับว่าได้ไปเที่ยวเอง...ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ...

อาทิตย์ปลายเดือนมีนาคม...ดอกท้อสีสดใส(MOMO NO HANA)คล้ายๆดอกฃากุระแต่สีจัดจ้านชัดเจนกว่าแม้จะมีลักษณะของรูปร่างดอกใกล้เคียงกันจะบานพรื่บเป็นภูเขาสีม่วง..สีชมพูบานเย็นมองจากไกลๆจะสวยทั้งภูเขา..พอปีนเขาไปดูใกล้ๆ...จะเพลิดเพลินไม่รู้เบื่อ..ขอบอกว่า..ห้ามพลาด...ห้ามพลาดเด็ดขาดเพราะคณะทัวร์ทั่วไปยังไปสัมผัสน้อยมาก...

พอดอกท้อเริ่มร่วง...ธรรมชาติไม่ปล่อยให้โลกขาดสีสรร...ฃากุระจะเริ่มผลิดอกบานตามๆกันมาแล้วแต่สภาพอากาศของภูมิประเทศในแถบนั้น...สวยมากๆ...

ยังรักษาสัญญาที่จะพาอาจารย์และเพื่อนๆที่สนใจไปสัมผัสด้วยกัน...ปีนี้ผมจะไปก่อนแล้วนะขอรับ...แล้วจะเอารูปมาฝากให้อิจฉาผมบ้างละ...จะคอยตอนต่อไปนะครับ..กรุณาอย่าปล่อยให้คอยนาน...เดี๋ยวเรื่องฃากุระจะมาแย่งเร็ตติ้งอาจารย์...

แฮะ..แฮะ..ล้อเล่นนะครับ...มิบังอาจจริงๆ กรุณาอย่าถือสา..ไปแล้วครับ

เกาะมิยาจิม่านั้นเคยชมในสารคดีค่ะคุณปุณณ์ ได้ทราบเรื่องราว ชมความงามของศาลเจ้า และประตูไม้สีแดง ได้เห็นทั้งตอนน้ำขึ้นและตอนน้ำลง คงจะมีโอกาสไปชมบ้างค่ะ

คำชมคุณปุณณ์ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นขำๆค่ะ คนข้างกายดิฉันเขามักว่าว่าดิฉันเป็นพวกเชี่ยวชาญด้านสุขนิยม ก็ความที่มักเป็นคนเลือก(ได้)ทำอะไรในสิ่งที่ชอบ มันก็เลยสนุกในการเรียนรู้ อยากรู้ก็ต้องค้นคว้า รู้ เห็นสิ่งดีๆแล้วก็อยากแบ่งปันค่ะ จะเที่ยวทั้งทีก็ให้มีสาระหน่อย :)

ที่คุณปุณณ์เล่าเรื่องภูเขาดอกท้อบานตอนปลายมีนาคมนั้นแปลว่าคณะควรวางแผนไปญี่ปุ่นในช่วงนั้นใช่มั้ยคะ จะได้ชมทั้งดอกท้อ ดอกซากุระบาน จะรอชมภาพนะคะ เมื่อเร็วๆนี้มีคนส่งภาพภูเขาดอกไม้สีชมพูที่ญี่ปุ่นสวยมากๆ ต้นติดๆดิน ใช่ที่เรียก Pink Moss หรือเปล่าไม่ทราบนะคะ ดูใกล้ๆดอกก็ไม่ได้งดงามมากนัก จะชอบรูปทรงรายละเอียดของดอกซากุระและท้อมากกว่าค่ะ

ภาพดอกซากุระมาแย่งเรตติ้งไม่กลัวหรอกค่ะ กลัวคุณปุณณ์ตกใจคณะพวกเราที่รอให้คุณปุณณ์นำชมญี่ปุ่น^___^ เล่นบอกว่ามีที่ทัวร์ไม่ค่อยไปกัน ชอบมากๆค่ะ

มัตซึชิม่าตอนต่อมาแล้วค่ะ

คราวต่อไป พี่ว่าจะพาหลานไปเที่ยวด้วยค่ะ คงต้องรออีก 2 ปี ตอนนี้ ตามอาจารยืไปเที่ยวก่อนค่ะ มีดอกไชวนชมแคระมาฝากค่ะ จากที่บ้าน

อ่าวมัตซึชิม่า อยู่ตอนเหนือของเมืองเซนได จังหวัดมิยากิ งามด้วยวิวแห่งเกาะน้อยใหญ่เกือบสามร้อยเกาะในเวิ้งอ่าว เห็นว่ามีอยู่ราว 260 เกาะ  

   

งามมาก... 

เอ พี่นุชคะใช่ฉากหนึ่งใน"ข้างหลังภาพ"หรือเปล่า

โอ

ไม่ใช่ค่ะ อันนั้นเป็นน้ำตก

ต้องไปอ่านใหม่ชื่อน้ำตกอะไรหนอ...

ขอบพระคุณค่ะคุณพี่ศศินันท์PSasinand ดอกไม้งามกระจ่าง แวะไปชมสวนคุณพี่มาติดใจความเขียวชอุ่ม รู้สึกเย็นแม้เพียงแค่ได้เห็น

ช่วงนี้บ้านใครที่ปลูกต้นโมกก็ได้ชื่นชมดอกที่ออกสะพรั่งนะคะ มีโมกต้นหนึ่งที่บ้านนุชซึ่งไม่ใช่โมกลา ไม่ใช่โมกซ้อน ดอกแปลกคือกลีบลู่ๆตอนบาน ใบก็ใหญ่กว่าโมกลาเยอะค่ะ

ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับครอบครัวและหลานหนุ่มน้อยคงจะสนุกกว่าครั้งไหนๆเลยนะคะ

อิ อิ คุณหมอเล็กP ภูสุภา ถามเอง ตอบเองเลยนะคะ

พี่เคยทราบชื่อน้ำตกในหนังข้างหลังภาพเหมือนกัน แต่ สว. ลืมไปแล้วค่ะ ทราบแล้วมาบอกด้วยนะคะ

สวัสดีคะพี่นุช

เล่าเรื่องได้น่าเที่ยวมากคะ

เห็นอาจารย์ขจิตเล่าให้ฟังว่ารู้จักพี่นุชไหม

ประกายตอบว่ารู้จักแต่คุณนายดอกเตอร์คะ

อาจารย์ขจิตบอกว่าคนเดียวกันคะ

ขอนุญาตเรียกเหมือนคนอื่น ๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณP  ประกาย~natachoei ที่~natadee ยินดีแน่นอนเลยค่ะที่จะเรียกพี่ว่า "พี่นุช"

ขอบคุณค่ะที่ชม หากมีคนชมมากๆจะได้เอาไปเป็นหลักฐานให้คนข้างกายพี่ดูแล้วขอไปเที่ยวอีก เพราะกลับมาเล่าแล้วมีคนอ่าน อาจเขียนเป็นหนังสือท่องเที่ยวซะเลย ^__^

พี่นุชเจ้า..

กลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพแล้วใช่ไหมคะ? ^^ 

ว่าแต่..ต้อมคงไม่ลองชมความงามด้วยวิธีที่เขาว่ามานี้แน่ๆ  เพราะก็ไม่อยากจะขนลุกหากต้องเห็นมากไปกว่าภาพวิวทิวทัศน์นะสิคะ 

http://en.wikipedia.org/wiki/Three_Views_of_Japan

วิธีการชมความงามก็ออกจะพิสดาร คือเขาให้ยืนหันหลังแล้วก้มตัวลงมองลอดใต้หว่างขาไป

 

ต้อมชอบสีสันของใบไม้นี้เหลือเกิน  หากวาดรูปประมาณนี้ด้วยการป้ายสีลงไปบนผืนผ้าใบคงจะดูสวยแปลกตาดีนะคะ   อิอิ  เสียดายวาดไม่เป็นเรื่อง

วันนี้เข้ามาเขียนบันทึกเรื่องบ้านๆ ของบ้านดินกับเด็กสร้างบ้าน น่ะค่ะ  เลยแวะมาทักทายพี่นุชในวันหยุด ^^  คิดถึงนะคะ   มาก..ก..ก ด้วย

อิ อิ คุณหมอเล็กP ภูสุภา ถามเอง ตอบเองเลยนะคะ

พี่เคยทราบชื่อน้ำตกในหนังข้างหลังภาพเหมือนกัน แต่ สว. ลืมไปแล้วค่ะ ทราบแล้วมาบอกด้วยนะคะ

***           *******            ***

 

พี่นุชคะ นึกออกแล้วค่ะ น้ำตกมิตาเกะ ค่ะ

คุณต้อมเจ้าP  เนปาลี อีกสองสามวันพี่ก็จะขึ้นเชียงใหม่อีกครั้ง ยังเก็บของจัดระเบียบ ระบบห้องเก็บของให้คุณแม่ยังไม่เสร็จเลยค่ะ ของเยอะมากๆเพราะเคยมีลูกหลานอยู่แล้วเขาเรียนกันจบๆไปแต่ทิ้งของไว้มากมายไม่เก็บให้ดี คุณแม่พี่ก็แก่แล้ว ต้องไปช่วยท่านค่ะด้วยมีแผนว่าอาจจะทุบบ้านสร้างใหม่ให้กระทัดรัดดูแลง่ายกว่าเดิม (แนวคิดแบบที่จะทำกับบ้านที่อยุธยาด้วยค่ะ แต่ไม่ทราบเมื่อไหร่)

ภาพใบไม้ที่คุณต้อมชอบนี้พี่ก็ปิ๊งเมื่อเห็นค่ะ โดยเฉพาะมุมที่เขาอยู่เหลื่อมสีกัน น่าชมนะคะ

คิดถึงสาวน้อยขี้อายเช่นกันค่ะ ไปเชียงใหม่คิดว่าน่าจะให้เจ้าถิ่นเลี้ยงขนมซะหน่อย แต่ไม่อยากให้น้องนอนไม่หลับ กลัวที่จะพบกัน^__^

จะตามไปดูบ้านที่เด็กสร้าง ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอเล็กP ภูสุภา ที่มาบอก พี่ว่าธรรมชาติที่ญี่ปุ่นนั้นชวนโรแมนติคหลายที่ แต่ไม่รู้สึกว่าคนญี่ปุ่นเองโรแมนติค ด้วยวัฒนธรรมกิริยาท่าทางของเขาน่ะค่ะ ไม่เหมือนฝรั่งเศส โดยเฉพาะที่ในปารีสความโรแมนติคแทบลอยอยู่ในอากาศค่ะ

  • พี่นุชเจ้า..

ตอนต้อมเจอพี่นุชในบล็อกนี้  ต้อมก็นึกอยู่ในใจเหมือนกันว่า..

Dr.Yuwanuch ah!

A-ah, Dr.Yuwanuch, ah!

Dr.Yuwanuch, ah

^^

อิ อิ คุณต้อมP  เนปาลี มาแซวพี่อีกแล้ว

ในกรณีนี้คงอึ้งในความแปลกเนอะ

สวัสดีค่ะ พี่นุชขา....

มารายงานตัวพี่นุชค่ะ

หลังจากเคยมาปรึกษาเรื่องเที่ยว

สรุปแล้วช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเอไปเกาหลีค่ะ (ไปกะทัวร์)

เพราะบวกลบคูณหารแล้ว ถูกกว่าญี่ปุ่น แหะๆ

กำลังทยอยเขียนขึ้น blog ค่ะ

แต่...มาอ่านเรื่องญี่ปุ่นของพี่นุชแล้วยังมีกิเลสอยู่ค่ะ

ขอเก็บเงินก่อนค่ะ ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ ได้ไปลุยญี่ปุ่นแน่ๆ อิอิ

สวัสดีค่ะน้องเอP  แม่นีโอ ดีใจด้วยที่ได้ไปเที่ยวสนุกสนาน ไม่ว่าจะไปประเทศไหนเราก็ได้ไปพบเห็นอะไรแปลกๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างและสิ่งเหมือนกันกับเรา ทำให้เรามีใจเปิดกว้างขึ้นนะคะ

เกาหลีพี่เคยไปแค่โซล ไปประชุมได้เที่ยวเล็กน้อยค่ะ แต่โชคดีมีเจ้าถิ่นพาไปลิ้มรสหมูย่างเกาหลีแบบที่คนเกาหลีเขาเอ็นจอยจริงๆ อร่อยมากๆค่ะ

จะรออ่านเรื่องเล่าของน้องเอบ้าง อิ อิ อย่าทำอย่างพี่นะคะ เขียนเล่าเรื่องญี่ปุ่นยังไม่จบเลยไปมาจะครึ่งปีแล้ว

ตอนหน้าจะลงเรื่องชินจูกุ มาเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนหน่อยค่ะ เขียนแล้วมีคนอ่านรู้สึกสนุกดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท