นโยบายงบประมาณ 2553 อีกครั้ง


นโยบาย งบประมาณ มหาวิทยาลัย

วันที่ 9 มีนาคม ส่วนราชการต่างๆ จำนวนมากกว่าพันคน จากทุกหน่วยงานเดินทางมารับฟังคำชี้แจงนโยบายจาก รองนายกรัฐมนตรี และผอ.สำนักงบประมาณ  ในเรื่องการจัดทำงบประมาณ 2553 ซึ่งมีข้อจำกัดมากมายหลายประการ ดังนั้น ส่วนราชการจะต้องจัดทำคำขอให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่รับผิดชอบ จัดลำดับความสำคัญของโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล  และดูความพร้อมตลอดจนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วย  งบประมาณปีนี้วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท กรอบการจัดสรรคาดว่าเป็นงบรายจ่ายประจำ 77.6% งบลงทุน 20%  ซึ่งถือว่าน้อยกว่าปีก่อน  และชำระเงินกู้ 3.3% เป็นงบขาดดุล 3.9 แสนล้านบาท 

รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงได้ดี ว่า ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ไม่ดีนัก จึงต้องเข้มงวดการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องและแก้ไขปัญหาได้จริง และปีนี้มีงบของจังหว้ดด้วย ท่านได้ขอร้องผู้ว่าราชการจังหวัดว่า โครงการที่เสนออยู่ในรูปของงบขุดลอก และชุดนันทนาการที่มีรายการ 1.9 ล้านบาท เพื่อหลีกเลี่ยง E-auction นั้น ขอให้ไปทบทวน โดยแท้จริงส่วนราชการทราบมานานแล้วว่างบเหล่านี้ คือ งบสส.นั่นเอง  แม้ว่าบางโครงการจะจำเป็นและเป็นประโยชน์กับพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่ เป็นที่ทราบว่านี่คือ งบไอติม ที่ดูดกันมาตั้งแต่ต้นทาง สุดท้ายชาวบ้านไม่รู้จะดูดอะไร  ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเสนอ ยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า 5P ในการเสนอของบฯ ปีนี้ คือ Past Performance,  Pin Point,  Piority  Potentiality และ Phasing ปีนี้ ผมเดินทางมาฟังนโยบายทำนองนี้ 3 ครั้งแล้ว  คำถามคือ ต้องกลับไปทำอย่างไรจึงจะดีที่สุดสำหรับประเทศชาติ และมหาวิทยาลัยที่ต้องการการพัฒนา คุณภาพตามนโยบายของรัฐบาล ทุกครั้งที่เริ่มคิดคุณภาพ วิกฤติเศรษฐกิจจะตามมาทุกครั้ง  คุณภาพกับงบประมาณที่พอเพียงมีความจำเป็นจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 247482เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท