โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับนิสิต ครั้งที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับนิสิตและนักศึกษา

วันที่ 28 กรกฏาคม 2560 เป็นวันหยุด  แต่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยไม่หยุด   555 ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีจัดกิจกรรมให้พระและนิสิตประมาณ 40 รูป/คน ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ผู้เขียนมาร่วมกิจกรรมกับนิสิตของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นิสิตมาจากหลายคณะได้ประสบการณ์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจาการทำกิจกรรม



กิจกรรมแรกเป็นการฟังภาษาอังกฤษใช้กิจกรรมการฟังและกิจกรรม bird in the nest ถ้าได้ผู้ทำผิดออกมาให้แนะนำตนเองหรือให้ตอบคำถามง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษ มีพระหรือน้องเณรชาวกัมพูชามาเรียนรู้ด้วย 

มีกิจกรรมการใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษให้นิสิตใบ้คำภาษาอังกฤษและให้เพื่อนทาย แต่ว่ามีคำต้งห้ามเอาไว้ถ้าเผลอใช้คำต้องห้ามต้องออกมาเป็นผู้ที่ถูกใบ้คำแทนเพื่อน นิสิตหลายท่านภาษาดี ปัญหาคือไม่ค่อยกล้าใช้ภาษาอังกฤษ อาจเป็นเพราะว่ากลัวผิด 


มีกิจกรรมรำมวยจีนภาษาอังกฤษ ให้นิสิตออกแบบท่ารำมวยจีนเองหลังจากที่ได้ท่าพื้นฐาน นิสิตเก่งมาก

มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษโดยการฝึกแบบ Phonics ภาษาอังกฤษ และมาเล่นเกมภาษาอังกฤษ การอ่านทีมใดที่ชนะจะเป็นทีมที่ได้คะแนนกลุ่มเพิ่ม  ตอนอ่านแข่งกันได้ แต่มีนิสิตอ่านผิดหลายคน


กิจกรรมการต่อยมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษด้วย  แต่ให้เรียนการทรงตวและเรียนแม่ไม้มวยไทยพื้นฐานทั้งหมด 5 ท่าจากแม่ไม้ทั้งหมด 15 ท่า นิสิตได้ฝึกการป้องกันตัว การใช้ท่าต่อยมวยและการเรียนรุ้เรื่องแม่ไม้มวยไทยด้วย

กิจกรรมการอ่านและนำประโยคภาษาอังกฤษมาเรียงเป็นเนื้อเรื่องรวมกัน โดยนิสิตไปอ่านข้อความแล้วนำมาบอกให้เพื่อนเขียนทีมใดเรียงเนื้อเรื่องใด้ถูกต้องที่สุดและเสร็จก่อนจะเป็นผู้ชนะ 

กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรม Find someone who ไปสัมภาษณ์เพื่อนแล้วดูว่าเพื่อนทำอะไรได้บ้างเป็นภาษาอังกฤษ ตอนสุดท้ายช่วยกันสรุปว่าทำกิจกรรมอะไรได้และให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นเลยเช่นร้องเพลงภาาาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงเลย ถ้าทำอาหารเป็นก็ให้บอกวิธีการทำอาหารเป้นภาษาอังกฤษ

กิจกรรมการอ่านเนื้อเรื่องภาษาอังกฤษแล้วนำมาบอกเพื่อนเขียน แต่ให้สนุกต้องช่วยกันไปอ่านและนำมาบอกเพื่อน เมื่อได้ข้อความทั้งหมดแล้วมาอ่านร่วมกันและนำเอามาแสดงละคร ทีมของนิสิตแต่ละทีมแสดงละครได้ดีมาก อ่านภาษาอังกฤษและแสดงบทบาทได้ชัดเจนมาก ทำให้ผู้แสดงได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษจากบทบาทสมมุติตามตัวละครที่นิสิตเป็น นิสิตจะไม่รู้ว่ากำลังได้เรียนภาษาอังกฤษอยู่

ตอนสุดท้ายของวันผู้เขียนสอนแกนนำไปสอนนิสิตพับ Origami นิสิตพับได้ไวมาก แต่ว่าการให้สียังไม่สวยนัก ผู้เขียนไม่แปลกใจเพราะนิสิตหลายท่านเป้นพระและเณร  เวลาผ่านไปไวมาก ต้องขอบพระคุณหลวงพี่ช้างและทีมงานที่ช่วยเหลือการทำกิจกรรม ให้โอกาสผู้เขียนได้ไปช่วยกิจกรรมโครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษสำหรับนิสิต ครั้งที่ 3 ผ่านไปได้ด้วยดี ขอบคุณมากๆครับ...

หมายเลขบันทึก: 631756เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2017 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2017 07:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แหม ... ก็ช่างจับภาพคุณเณรหาวนะคะ อ.ขจิต  ท่าทางกิจกรรมสนุกน้า

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

ดีใจสมาชิกได้พบกันเย้ๆ

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

เพิ่งสังเกตเห็นครับ

555

มาอีกรอบ  กลัวเห็นพี่เณรต่อยมวย ... ไม่มีคร้า

มาบอกคุณหมอว่า ไม่มีครับ 555

มีแต่นิสิต

5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท