๑๙๕. ประทานภูมิพลัง


...ให้ประชาชนได้มีความสุขกับการชมงานศิลปะที่ถ่ายทอดความบันดาลใจเกี่ยวกับพระองค์และได้เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายทอดทักษะศิลปะสร้างสุข...



ชื่อภาพ :  ประทานภูมิพลัง
ศิลปิน :    วิรัตน์ คำศรีจันทร์
หน่วยงาน องค์กร : คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
เทคนิค :   สื่อผสม สีอะครายลิค 3 สี น้ำเงิน แดง ดำ บนผ้าใบ
ขนาด :    125 x 150 เซ็นติเมตร

แรงบันดาลใจ :

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีความเป็นนักการศึกษาและนักพัฒนาซึ่งผสมผสานกระบวนการทางปัญญา วิทยาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี พลังแห่งธรรมปฏิบัติ อัจฉริยภาพและปรีชาญาณ ความสงบนิ่ง ขันติ บากบั่นทุ่มเท ความน้อมใจ ใคร่ครวญ แยบคาย ลึกซึ้ง และการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ พอเพียง รวมทั้งเชิดชูความแตกต่างหลากหลาย และความงดงามทางสังคมวัฒนธรรม ทรงเป็นองค์พระประมุขที่พิถีพิถันต่อการพระราชทานแนวพระราชดำริและพระบรมราโชวาท เพื่อเป็นแนวในการดำเนินชีวิตและบำรุงรักษาสังคมประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ทั้งต่ออนุชนคนรุ่นใหม่และพสกนิกร เสมือนการทรงมอบแผ่นดินและอนาคตการพัฒนาของประเทศชาติ ให้อยู่ในจิตวิญญาณและความสำนึกร่วมของผู้คน หลอมรวมและถักทอเป็นพลังปัญญาของแผ่นดิน นำการพัฒนาและสรรสร้างการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ให้สอดคล้องกลมกลืนกับความจำเป็นตามบริบทแวดล้อมของยุคสมัย อย่างมั่นคง ยั่งยืน และยาวนาน

การแสดงและเผยแพร่ : 

ร่วมแสดงในโครงการ 'บันทึกแผ่นดิน สื่อ ศิลป์ สืบสาน ภูมิพลัง' ของเครือข่ายนักเวชนิทัศน์ทั่วประเทศ โดยเวชนิทัศน์สมาคม(ประเทศไทย) ซึ่งร่วมกันเขียนภาพและสร้างสรรค์งานศิลปะในเรื่องราวที่เกี่ยวกับ รัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมเกล้าถวายความอาลัยก่อนถึงพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ เริ่มจัดแสดงที่โรงพยาบาลศิริราช จากนั้น จะจัดแสดงที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม แล้วสัญจรไปจัดแสดงตามโรงพยาบาลศูนย์ในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้มีความสุขกับการชมงานศิลปะที่ถ่ายทอดความบันดาลใจเกี่ยวกับพระองค์และได้เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายทอดทักษะศิลปะสร้างสุข พร้อมกับเสริมพลังการเรียนรู้และน้อมรำลึก เพื่อสืบทอดและสืบสานพระราชปณิธาน ร่วมเป็นกำลังความสรา้งสรรค์ในการพัฒนาสังคมไทยให้มั่นคงยั่งยืนมากยิ่งๆขึ้น สืบไป.


หมายเลขบันทึก: 630889เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2017 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยงามและระลึกถึงเสมอครับ ;)...

ขอบคุณครับอาจารย์ อาจารย์สบายดีนะ รำลึกถึงเช่นกัน เอางานศิลปะมาแบ่งปันกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท