พิพิธภัณฑ์เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ


เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ผมมีโอกาสไปแทนผู้บริหารของหน่วยงาน เพื่อร่วมประชุมคณะทำงานบริหารพิพิธภัณฑ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน (ตามคำสั่งจังหวัดพิษณุโลก ที 2308 / 2559 ลงวันที่ 3 มิถุนายน 2559) ณ ห้องประชุมที่ทำงานเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก หลายคนคงสงสัยว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีความเป็นมาอย่างไร ฝ่ายเลขานุการของคณะทำงาน คือ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ให้ข้อมูลว่า เป็นพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( สำนักงาน กปร) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมศิลปากร กรมชลประทาน และหน่วยอื่น ๆ พิจารณาปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ที่จัดตั้งภายในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 4 แห่ง ให้เหมาะสม พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องขับเคลื่อนให้พิพิธภัณฑ์ เปิดบริการประชาชน เยาวชน และผู้สนใจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามเจตนารมณ์การจัดสร้างพิพิธภัณฑ์


กรมศิลปากร ได้ว่าจ้างให้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์เขื่อนแควน้อย ตามสัญญาเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2553 สิ้นสุดสัญญาจ้าง วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555 ในวงเงิน 33,500,000 บาท เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ไทยกับความสัมพันธ์ด้านการชลประทานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งโครงการพระราชดำริ พระราชกรณียกิจต่าง ๆ ด้านการชลประทาน นอกจากนี้ให้เป็นสถานที่แสดงข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ชาติพันธุ์วิทยา มานุษยวิทยาของชุมชนในพื้นที่ อ.วัดโบสถ์ รวมทั้งใช้เป็นสถานที่จัดแสดงกิจกรรม ผลงาน นิทรรศการ การประชุม สัมมนา โครงการพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรและเกษตรทฤษฎีใหม่



การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของคณะทำงาน ฯ กำลังจะนำไปสู่การส่งมอบอาคารและสินทรัพย์ของพิพิธภัณฑ์ ฯ จากกรมศิลปากร ให้กรมชลประทาน และปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมคณะทำงาน เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงาน ตามแผนปฏิบัติงานที่ฝ่ายเลขานุการวางไว้ให้สัมฤทธิผลโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องอาศัยงบประมาณทั้งของจังหวัดพิษณุโลก และสำนักงาน กปร. รวมถึงการสนับสนุน ช่วยเหลือในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจากบุคคล หน่วยงานต่าง ๆ

ไม่นานเกินรอแล้ว ที่พิพิธภัณฑ์เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จะเปิดให้บริการทุกๆ ท่านที่สนใจ ครับ

หมายเลขบันทึก: 629171เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2017 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2017 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท