เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 - 19 พฤษภาคม 2560




20 พฤษภาคม 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2560 วันนี้จะมีการประชุม กศจ.ชุดใหม่ครั้งแรก วาระประชุมสำคัญคือการตั้ง อกศจ.ด้านบริหารงานบุคคล มีหลายคนเสนอตัวอยากทำงานในคณะนี้ ผมวางตัวเป็นกลางเพราะตัวเองจะต้องพ้นการปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัดในเดือนนี้ บ่ายโมงพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อหารือในเรื่องประธาน อกศจ. เนื่องจากท่านที่เคยเป็นก็บอกลา ติดต่อคนที่เห็นว่าเหมาะสมก็บอกปัด คนที่อยากเป็นทาง ผวจ.ก็ไม่มั่นใจ จึงต้องคิดอ่านให้ลงตัวและราบรื่น บ่ายกลับมาห้องทำงาน ยังมีการต่อรองอีกเล็กน้อย ข้อมูลยังขยับไปมา ถึงเวลาประชุม 15.30 น. วาระตั้ง อกศจ.ก็เป็นไปตามที่คาดกันไว้เพราะประธาน กศจ.เก่งจนทำให้กรรมการอื่นเห็นด้วยโดยเอกฉันท์ รายชื่อต้องเสนอไปคณะกรรมการขับเคลื่อนเพื่อแต่งตั้งต่อไป อกศจ.อีก 2 คณะ คือ อกศจ.บริหารเชิงยุทธศาสตร์และ อกศจ.การพัฒนาการศึกษา วันนี้กำหนดตัวประธานไว้แล้ว ให้ประธานไปตั้งทีมเอา เพราะทั้ง 2 คณะ กศจ.ตั้งเองได้ ผมก็จะทำหน้าที่เลขานุการ กศจ. ครั้งสุดท้าย ครั้งต่อไป ศึกษาธิการจังหวัดตัวจริงจะได้ทำหน้าที่ต่อไป



วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2560 วันนี้ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืน ถึงที่ทำงานจึงดูแฟ้มเอกสารต่าง ๆ วางแผนที่จะช่วยศึกษาธิการจังหวัด สร้างสำนักงานให้ทันใช้เพราะเขาประกาศใช้ชั้น 5 -6 อาคาร สพม 3 ให้คนไปดูบอกว่าขี้นกเต็มต้องทำความสะอาดกกันยกใหญ่ เมื่อวันศุกร์มอบท่านรองพีรากร บุนนาค ไปตั้งกรรมการดำเนินงานเรื่องนี้ โดยตั้งคนที่ขอโอนไปทั้งหมดช่วยกันคิดช่วยกันทำ และขอความอนุเคราะห์ ผอ.สพม.3 ใช้ห้องชั่วคราวเป็นที่ทำการ เผลอ ๆ คนที่จะเป็นศึกษาธิการจังหวัดอาจเป็นท่านเองก็ได้ เพราะสมัครคัดเลือกด้วย ระบบบริหารในระดับเขตพื้นที่การศึกษาต่อจากนี้จะบิดเบี้ยวไปจากเจตนารมณ์ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 แบบจำเค้าเดิมไม่ได้ จะพิกลพิการแบบเดียวกับบุคคลเสมือนไร้ความสามารถ คือ ทำอะไรด้วยตนเองแทบไม่ได้เลย หน้าที่ที่เคยทำก็ยกไปให้ตำแหน่งอื่น กรมอื่น ทำแทน เรียกว่างานนี้เลือกชำแหละเอาเฉพาะเขตพื้นที่การศึกษา กรมอื่นไม่แตะเลย ผู้บริหาร สพฐ.บางรายก็ร่วมในขบวนครั้งนี้ด้วยอย่างออกหน้าออกตา ต้องจดจำไว้อย่าลืมเลือน

วันพุธที่ 17 พฤษภาคม 2560 วันนี้ไม่เข้าสำนักงานมีนัดกับ ผอ.เขต รุ่นลายครามไว้ที่ห้องเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา ดร.สุเทพ ชิตยวงศ์ จะศึกษาเรื่องที่ ผอ.เขต กลุ่มหนึ่งเสนอให้ ก.ค.ศ. เปลี่ยนตำแหน่ง ผอ.เขตจาก มาตรา 38 ข. เป็น 38 ค. ว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับพวกเราบ้าง ภาคเช้าผมใช้เวลาศึกษาข้อมูลจากห้องสมุดกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ด้านข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยความเป็น ผอ.เขต รุ่นแรก เราจะเบรกให้เขาหยุดก็ดูไม่งาม หาหนทางแก้ไขเอาที่ไม่ต้องกระทบสิทธิเราโดยเฉพาะเงินเดือน ส่วนความก้าวหน้าทางวิทยฐานะไม่เอามาคิดแล้ว ก็พอมีหนทางให้เดินได้ทั้งสองฝ่าย แต่จะไม่ง่ายและรวดเร็วอย่างที่เขาคิด เพราะมีขั้นตอน กระบวนการอันเป็นสาระสำคัญที่ต้องใช้เวลา ส่วนพวกรุ่นผมคงต้องใช้บทเฉพาะกาลไม่ให้กระทบสิทธิที่ได้รับอยู่ บ่ายโมงพร้อมหน้า รวมทั้งอดีตเลขาธิการ ก.ค. ท่านสมยศ มีเทศน์ พวกเราได้แสดงทัศนะในเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง ท้ายสุดก็ต้องมาลงแนวทางที่ผมกล่าวมาข้างต้น มีผู้กังวลว่าถ้าไม่เป็นไปตามที่คิดจะทำอย่างไร ก็บอกว่ายังมีศาลปกครองและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้เป็นที่พึ่งสุดท้ายเหมือนกัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2560 เช้านี้ไปแวะที่ศูนย์โตโยตา เอกนิมิตร สาขารัตนาธิเบศร์ เพื่อรับป้ายทะเบียนปกติที่จดกับกรมการขนส่งทางบก มาติดแทนป้ายทะเบียนชั่วคราว เขาคืนเงินมัดจำป้ายให้ 3000 บาท เข้าสำนักงานเขตมีแฟ้มเอกสารมากมายสะสมไว้จากเมื่อวานเพราะไม่ได้เข้าเขต แปลกใจมีใบลาออกจากราชการของ ผอ.รร.ขนาดใหญ่ให้เหตุผลว่าสุขภาพไม่ดี พยายามติดต่อก็ไม่รับสาย จึงอนุมัติให้ลาออกในฐานะศึกษาธิการจังหวัด อีกรายเป็นครูลาออกไปดูแลแม่ รายนี้มาปรึกษาแล้ว ถามว่าแม่มีสภาพอย่างไร เธอบอกว่าช่วยตัวเองไม่ได้เลย อย่างนี้จะแนะนำให้ย้ายไปโรงเรียนใกล้ ๆ ก็ไม่ได้ เพราะถึงใกล้ก็ต้องทิ้งแม่อยู่ดี จะวิ่งไปวิ่งมาแบบเด็กหญิงวัลลี คงไม่ไหว สุดท้ายคงทบทวนแล้วยื่นใบลาออกมา ก็อนุมัติให้ลาออกเหมือนกัน มี ผอ.รร.มาปรึกษาเรื่องการดำเนินการทางวินัย ก็ให้กำลังใจไปว่าจากพฤติการณ์ความผิดเรามีเท่าที่ผู้บังคับบัญชาได้ลงโทษไปแล้ว ส่วนองค์คณะเห็นต่างอย่างไร ค่อยคิดกัน การวิตกจริตไปล่วงหน้าไม่เป็นประโยชน์ เรายังมีศาลปกครองเป็นที่พึ่งสุดท้ายได้อี เที่ยงวันนี้สั่งขนมจีนปักษ์ใต้มากิน ทั้งน้ำพริกน้ำยา รสชาติให้ 90 คะแนนจาก 100 เคยกินขนมจีนอร่อยที่สุดเมื่อ พ.ศ. 2534 ที่วัดคลองน้ำเค็ม อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น้ำยาเขาใส่เหมงมะพร้าวไปด้วย หลายคนสงสัยว่าเหมงมะพร้าวเป็นอย่างไร ความจริงคือส่วนที่กำลังจะเติบโตเป็นกะลามะพร้าว แต่ยังอ่อนตัวเป็นลูกมะพร้าวแบบอนุบาลก็ว่าได้ บ่ายมีแฟ้มทะยอยมาเรื่อย ๆ ทั้งของ เขต 1 และศึกษาธิการจังหวัด



วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2560 วันนี้เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สิ้นพระชนม์ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ ต. หาดทรายรี อ. เมืองชุมพร ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 เป็นพระโอรสลำดับที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กับเจ้าจอมมารดาโหมด มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการทหารเรือ จากประเทศอังกฤษ เมื่อกลับมาเมืองไทยก็ทรงเริ่มวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ก่อตั้งโรงเรียนนายเรือ และฐานทัพเรือที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ภายหลังจากที่ทรงลาออกจากราชการ พระองค์ได้ทุ่มเทเวลาศึกษาตำรายา เพื่อรักษาผู้ป่วยประชาชนทั่วไป โดยไม่เปิดเผยพระองค์ แต่คนทั่วไปจะรู้จักในนาม "หมอพร” ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์กลับมารับราชการต่อ ในบั้นปลายพระชนม์ชีพ ได้ลาออกเพื่อจะไปทำสวนที่ชุมพร แต่ทรงประชวรเป็นพระโรคหวัดใหญ่ สิ้นพระชนม์ที่ ต.ทรายรี อ.เมืองชุมพร ขณะพระชนมายุได้ 44 พรรษา ปัจจุบันนี้ประชาชนทั่วไปต่างเรียกพระองค์ว่า "เสด็จเตี่ย" หรือ "เจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรฯ” ซึ่งปัจจุบันมีพระอนุสาวรีย์และพระรูปราว 200 แห่งทั่วประเทศไทย แสดงถึงความศรัทธาของคนไทยที่มีต่อพระองค์ ทรงเป็นต้นราชสกุล "อาภากร" เช้านี้ฝนไม่ตกเพราะเมื่อคืนตกหนักไปแล้ว แต่ฟ้าครึ้มเมฆพื้นแฉะน้ำไปทั่ว



เข้าสำนักงานเช้า เพราะนัดประชุม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขต และ ผอ.กลุ่ม ไว้ ก่อนถึงเวลาก็ลงชื่อแฟ้มเอกสารต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นการอนุญาตให้ข้าราชการไปประชุมสัมมนาตามที่หน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้น ส่วนใหญ่จะบอกว่าให้เบิกค่าพาหนะจากต้นสังกัด ต่อไปต้องไม่อนุญาตกันบ้าง เพราะเงินเรามีจำกัด หากเรื่องที่อบรมหรือประชุมเป็นเนื้องานของหน่วยจัด ก็คงไม่ใช่ภาระของเรา การประชุมวันนี้เริ่ม 9 โมงเช้าเริ่มจากเล่าการเปลี่ยนแปลงตามคำสั่ง คสช.ที่กระทบต่อการทำงานของเขต ลงรายละเอียดการทำงานเป็นรายกลุ่มแต่ไม่เยิ่นเย้อนัก มีการซักถามปัญหาต่าง ๆ ก็ตอบแบบพี่ศิราณี สิ่งเน้นย้ำในการทำงานขอให้ยึดหลักระเบียบกฎหมายโดยเคร่งครัด ใครสั่งมาก็อย่าเพิ่งทำตามให้ไปดูระเบียบก่อน "แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน มนุษย์นี้ที่รักอยู่สองสถาน บิดามารดารักมักเป็นผล ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี" อาหารกลางวันสั่งข้าวมันไก่จากร้านในซอยพิชยนันท์มาเลี้ยงผู้เข้าประชุม

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 628648เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาเชียร์การทำงาน

ผมจำได้ว่าวันนี้เป็นวันกรมหลวงชุมพรฯ

ขอบคุณ ผอ มากครับ

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท