บันทึกการเดินทาง Japan Spring 2017: Yoshino Mountain


20 เมษา – 24 เมษา ใช้ Kintetsu Rail Pass 5 วัน)

Yoshino Mountain เขาเรียก Sakura Mountain กันทีเดียวนะคะ ก็มีซากุระถึง 30,000 ต้นตามภูเขาที่รายรอบ ชมภาพจาก Japanguide.com เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2017


http://www.japan-guide.com/blog/sakura17/170414_yoshino.html

เราไป 20 เมษายนค่ะ เลยไม่ได้เห็นความอลังการ เห็นแค่นี้ค่ะ



อ่านดูข้อมูลบอกว่าแถบนี้มีความสวยงามทุกฤดูกาล และเผื่อยังมีซากุระหลงเหลือให้ชม

เราซื้อ Kintetsu Rail Pass ที่ตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย จะถูกกว่าไปซื้อที่ญี่ปุ่นนิดหน่อยค่ะ และทำการจองที่นั่งขบวนLimited Express ที่จะมุ่งไป Yoshino ลงสุดสายเลยค่ะ

ได้ขบวนเวลากำลังดีไม่เช้า ไม่สายเกิน แถมชื่อยังให้ความสดชื่น Sakura Liner ค่ะ

เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนใช้บริการของบริษัทรถไฟคินเท็ทสุ แม้จะมีระบบการใช้ที่ไม่กว้างขวางเพราะเขาจะวิ่งอยู่เฉพาะในแถบคันไซและคาบสมุทร Ise-shima ดังเส้นทางในภาพ และแตกต่างจากการใช้ JR ที่คุ้นเคย รถเขามีหลายประเภท เป็นรถทันสมัย ตกแต่งมีรสนิยม มีหลายสี พวกธรรมดาๆจะเรียกว่า Urban Liner หรือเป็นรถหรูที่มีออปชั่นให้เลือกห้องพิเศษนั่งได้ 4 คน ชมวิวก็มี อยู่ในขบวน Blue Symphony จะจองห้องอย่างนี้นั่งเสียหน่อย ระบบบอกว่านั่งได้แค่ 4 คน เราไปกัน 5 คน อดค่ะ

ที่ภูเขาโยชิโนะนี้เขาแบ่งเป็นสามระดับในการชมซากุระ เพราะที่อยู่ล่างๆจะบานก่อน ยิ่งขึ้นไปสูงๆจะยังมีเหลืออยู่

ช่วงที่ซากุระบานเขาจะจัดเป็นเทศกาลมีกำหนดวันชัดเจน ของปี2017 นี้ คือ 25 มีนาคม-7 พฤษภาคม ช่วงเทศกาลเขาจะจัด Shuttle bus ขนคนขึ้นลงเป็นพิเศษ มีถี่ไม่ต้องรอนาน

ยังมีพวกซากุระหลายชนิดที่บานช้าให้ชมความงาม และดอกไม้อื่นๆ ที่สำคัญไม่ต้องเจอคนแน่น พวกเราชอบบรรยากาศคนน้อยมากกว่าค่ะ

จากสถานีรถไฟ รถบัสจะพาขึ้นไปที่ระดับกลาง Naka Senbon รถจอดเรียงเป็นแถวให้อุ่นใจ ขึ้นมาแล้วยังไต่บันไดขึ้นไปด้านบน เพื่อนร่วมทริปคนหนึ่งข้อเท้าไม่ค่อยดีเพราะเคยล้มและไม่ได้เตรียมตัวว่าจะต้องมาเดินขนาดนี้(มาเที่ยวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก) แถมกลัวความสูงอีก แต่เราก็ให้กำลังใจค่ะให้ไปกับคณะให้ได้ เดินชมอะไรๆพอควร ซากุระที่ระดับนี้กลีบร่วงโรยให้เห็น



เขาบอกว่ามีรถขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งยิ่งสูงจะยิ่งมีซากุระที่บานช้ายังมีดอกให้ชม ให้หลานสาววิ่งไปซื้อตั๋วไว้ก่อน มีเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง แวะไปร้านเล็กๆ ใกล้ที่จะต้องเข้าแถวไปขึ้นรถ ชิม วาราบิโมจิ และอะไรอีกอย่างเส้นๆ เขามีขนม 2 อย่างพร้อมชาร้อน สั่งมาทั้งสองแบบ สั่งชาร้อนคนละถ้วย มีความสุขค่ะอร่อยน่ะไม่เท่าไร แต่คุณค่าของการได้มาชิมของทำใหม่สด ไม่ใช่จากโรงงานอุตสาหกรรมขนมทำให้รู้สึกดีมาก เป็นการลิ้มรสวิถีวัฒนธรรมญี่ปุ่นทางหนึ่งนะคะ



ขนมหวานหอมและชาร้อนทำให้มีพลังขึ้นมาได้ดีค่ะ ไปเข้าแถว แถวยาวมาก แต่เขาจัดการได้ดีเยี่ยมมีรถมานำคนขึ้นไปตลอด รออย่างเพลินใจเพราะซากุระหลายต้นตรงที่ยืนรอดอกบานสะพรั่ง และมีที่ห้อยระย้าอ่อนหวานงดงาม อากาศก็เย็นสบายไม่หนาว ไม่นานเราก็ได้ขึ้นรถเช่นกัน

รถก็พาไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ เห็นหมู่ต้นซากุระบนเขาที่ดอกร่วงผลิเป็นใบเป็นตะคุ่มๆ แต่อย่างไรก็ไม่คิดว่าจะสู้คลื่นฝูงชนช่วงนั้นขึ้นมาได้ในช่วงที่ดอกเต็มเขาเป็นลูกๆ ชมภาพ ชมคลิปในyoutube ไปก็แล้วกัน


พอรถจอด ก็เดินผ่านเสาหินโทริอิเข้าไป ซากุระเรียงรายมีดอกให้ชมและได้ชมวิวกว้างไกล สวยงาม เดินเข้าไปสุด เป็นวัดและเส้นทางแสวงบุญที่เขาจะพากันเดินไปในแถบคาบสมุทรคิอิ


คาบสมุทรคิอินี้ยื่นไปในมหาสมุทรแปซิฟิค มีความสวยงามด้วยเทือกเขา ป่าสนอายุนับพันปี แม่น้ำหลายสาย คนญี่ปุ่นเขาจึงนับถือว่าแถบนี้ต้องเป็นที่สถิตย์ของบรรดาเทพเจ้า ตามเส้นทางแสวงบุญมีศาลเจ้ามากมายเป็นร้อยและเป็นที่ตั้งจังหวัด/เมืองสำคัญ เช่น นารา วากายาม่า เส้นทางแสวงบุญในคาบสมุทรคิอิ ตามรูปมีสามเส้นทาง

ที่โยชิโนะที่เรามาเยือนนี้เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์จุดเริ่มต้นของหนึ่งเส้นทางแสวงบุญด้วย


พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ 3 แห่งในวงสีชมพู และ เส้นทางแสวงบุญ

http://www.tb-kumano.jp/en/kumano-kodo/


ตอนขึ้นมาก็แค่ตั้งใจมาชมซากุระ เดินผ่านเสาโทริอิเข้าไปจนถึงด้านในแล้วไปอ่านข้อมูลที่เขาทำไว้ทางขึ้นวัดและทางที่เขียนว่าเป็นเส้นทางแสวงบุญ กลับมาเมืองไทยเลยมาหาข้อมูลต่อว่าสำคัญแค่ไหน เพราะผู้เขียนเคยไป โคยะซัง Koyasan หรือภูเขาโคยะดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเป็นมรดกโลก ไปนอนวัดที่ทำเป็นที่พักแสนสงบงาม อาหารมังสวิรัติรสเลิศมาแล้วครั้งหนึ่ง สงสัยว่ามีอะไรเกี่ยวโยงกัน ดีใจที่สงสัยและมาค้นคว้าจึงได้ทราบว่า สถานที่ที่ได้พากันมาเยือนทั้งโยชิโนะ ครั้งนี้ และ โคยะซังครั้งก่อน อยู่ในรายชื่อของ UNESCO's World Heritage ในฐานะ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเส้นทางแสวงบุญแห่งเทือกเขาคิอิ – 'Sacred Sites and Pilgrimage Routes of the Kii Mountain Range' ไม่ธรรมดาเลย แม้จะรู้ข้อมูลนี้ภายหลังก็ยังดีนะคะ

บ่อยครั้งที่เมื่อเราไปท่องเที่ยวที่ใด ตอนไปอาจรู้ข้อมูลประมาณหนึ่งที่เป็นจุดเด่นตามที่แต่ละคนสนใจ แต่เมื่อไปถึงสถานที่จริงการได้เห็น ได้สัมผัส รู้สึกถึงอะไรบางอย่างก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราค้นคว้าต่อ ได้พบเรื่องราวที่น่าสนใจ เติมความหมายให้กับการเดินทางค่ะ

การค้นคว้าข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นสะดวกมากและเขาจัดทำไว้อย่างดี น่าอ่าน น่าชม และเขาจัดทำไว้เป็นภาษาอังกฤษด้วย

เราชมซากุระ ถ่ายรูป สูดอากาศ ก็หาทางกลับค่ะ แบบลองหาทางเดินใหม่ไม่กลับทางเดิม เพื่อไปขึ้นรถบัสลงไปยังสถานีรถไฟ ก็เห็นคนเขาเดินไป ก็เดินตาม

ผ่านร้านรวงเล็กๆ ชุมชนเล็กๆวัดเล็กๆ ต่างมีดอกไม้กระถาง หรือ แจกันใส่ดอกไม้สวยงาม แวะซื้อขนมร้านขายของท้องถิ่นชิมมันเทศทอดกรอบ คุณป้าชวนซื้อส้มลูกละ 100 เยนเชียวบอกอร่อยมาก ซื้อมา 2 ลูก รสจัดเปรี้ยวมาก เราช่วยกันชิมแล้วหัวเราะว่านี่คืออร่อยของเขาล่ะ







ผ่านเขาขายเต้าหู้ทอดนาบอยู่บนกระทะร้อนๆ โดนัททอดเสร็จใหม่ ต้องแวะค่ะ แล้วก็หาที่นั่งจัดการ ชมภาพผู้คนที่ต่างก็แวะซื้อเช่นเรา



กว่าจะเดินหาทางไปยังจุดที่จะขึ้นรถลงเขากลับไปที่สถานีได้ก็ถามผู้คนไปเรื่อย สนุก ลุ้นดีค่ะ และได้เห็นน้ำใจเอื้อเฟื้อของคนญี่ปุ่นที่เราไปถามทาง เดินไประยะหนึ่งเขาก็ย้อนมาบอกชี้ป้ายรถให้ค่ะ

ลงจากเขาก็ขึ้นรถไฟกลับไปลงต้นสายในเมืองโอซาก้าซึ่งอยู่ไม่ไกลที่พัก ได้แวะหาอาหารเย็นทานกันเรียบร้อยก่อนกลับที่พัก เพื่อนคนที่เพิ่งเคยมาญี่ปุ่นเธอคงตกใจว่าต้องเดินกันมากขนาดนี้เชียวหรือ แต่พักก็หายเหนื่อย ทาน้ำมันแก้ปวดเมื่อยนวดสักพัก หลับพรุ่งนี้ก็จะดีขึ้นเอง

สบายใจที่ได้มา หายใจอากาศเย็นสบายบนเขา สิ่งที่ได้พบเจอคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ Yoshino มอบให้ ณ ห้วงเวลานั้น


หมายเลขบันทึก: 628646เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2017 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สมจินตนา ศิริชัยพาณิชย์

ขอบคุณค่ะ เหมือนได้ลมเย็นๆบรรยากาศสงบ ท่ามกลางต้นไม้ ดอกไม้ออกมาจากบันทึกด้วยเลยค่

น่าไปเที่ยวมากเลยครับพี่นุช

ชอบใจ

พี่สบายดีไหมครับ

หายไปนานมากๆๆ

ดอกไม้สวย บ้านเมืองสะอาด เรื่องเล่าชวนติดตามมากค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท