ตลาดโนนยาง : การพึ่งพาอันยั่งยืนระหว่างคนกับป่า


ตลาดโนนยาง : การพึ่งพาอันยั่งยืนระหว่างคนกับป่า

ฤดูกาลหมุนเวียนเข้าสู่หน้าฝนอีกครั้งในรอบปี แน่นอนว่าฝนมอบสายน้ำซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของสรรพสิ่ง พร้อมยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ผืนป่า สร้างแหล่งอาหารให้กับผู้คนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเห็ด ผลไม้ป่า ยอดผักยอดไม้ ล้วนแล้วสามารถนำมาประกอบอาหารได้ทั้งสิ้น

โดยเฉพาะเห็ด ซึ่งเป็นอาหารรสเลิศในช่วงฤดูฝน มีเห็ดที่ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อยนักและหากินค่อนข้างยาก ไม่ว่าจะเป็นเห็ดปลวก (เห็นโคน) เห็นระโงก เห็ดถ่านเลือดเห็ดดำ เห็นผึ้งขาลาย และอีกหลายๆเห็ด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารตามฤดูกาล

สำหรับท่านที่สนใจอยากลิ้มรสเห็ด และของป่าชนิดต่างๆ ที่สด สะอาดและเพิ่งออกจากป่ามาใหม่ๆ ไม่รู้ว่าจะไปซื้อที่ไหน ผมขอแนะนำ ตลาดโนนยาง

ตลาดโนนยาง ตั้งอยู่ในเขตชุมชนบ้านยางขี้นก ตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากตัวอำเภอเขื่องในทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตามถนนหมายเลข 23 หรือถนนแจ้งสนิท หากท่านที่กำลังใช้เส้นทางนี้สามารถแวะซื้อเห็ดใหม่ๆ สดๆ ที่ชาวบ้านนำมาวางขายตามรายทางในราคาย่อมเยา สบายกระเป๋าเลยทีเดียว

ตลาดโนนยาง ถือเป็นตลาดตามฤดูกาลจะมีเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าที่ชาวบ้านยางขี้นกได้ร่วมกันอนุรักษ์และรักษาต้นยางนา ซึ่งเป็นต้นไม้ที่สำคัญของชาวบ้านยางขี้นก

ตลาดโนนยาง มีมานานมากกว่า 30 ปี ถือเป็นธุรกิจภายในครัวเรือนและเป็นแหล่งรายได้ของคนในชุมชน ตลาดแห่งนี้แสดงให้เห็นถึงการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างคนกับป่า หากคนอนุรักษ์ป่า ป่าก็เป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับผู้คนในชุมชน

สำหรับผู้สนใจเห็ดสดใหม่ ที่ออกมาจากป่าธรรมชาติ มีราคาถูก ก็อย่าลืมมาอุดหนุน “ตลาดโนนยาง” ซื้อเห็ด ของป่า กลับไปฝากคนที่บ้านด้วยนะครับ.

หมายเลขบันทึก: 628645เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2017 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้า ๆ ๆ ๆ ถ้ามีโอกาส น่าสนใจมากค่ะ ชอบกินเห็ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท