ฉัน คือ ครูผู้ช่วย


ครูเป็นเลิศ สู่ ครูผู้ช่วย

ว่าด้วยเรื่องของ นักศึกษาครูที่กำลังจบในปีการศึกษา 2559
ชีวิตเหมือนเคว้ง ๆ นิดนึง เพราะว่ายังไม่มีงานทำ
และแล้วการเปิดสอบบรรจุครู ก็ประกาศสมัครสอบ
เพื่อน ๆ ของฉันก็ชวนกันไปบรรจุที่ จังหวัดตาก
เพราะอัตราการบรรจุครูประถมศึกษา มี 42 ตำแหน่ง
พวกเรามีความหวังที่จะสอบติด เพราะอยากเป็นครูจริง ๆ

เนื่องจากการสอบบรรจุข้าราชการครู จังหวัดตาก ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ในวันที่ 22 - สอบวิชาความรอบรู้ วิชาความสามารถทั่วไป และวิชาคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณครู
วันที่ 23 - สอบวิชาเอก และวิชาการศึกษา
วันที่ 24 - สอบสัมภาษณ์
และประกาศผลการสอบบรรจุครูในวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

...และก็มีรายชื่อฉันเป็นลำดับที่ 34
ฉันแทบไม่เชื่อสายตาของตัวเองเท่าไหร่นัก
อ่านประกาศเป็นสิบครั้งว่าเป็นชื่อฉันจริง ๆ ใช่ไหม
ฉันดีใจ คืนนั้นทั้งคืนได้แต่นอนยิ้ม สุขใจจริง ๆ

แต่ความรู้สึกหลังจากนั้น เป็นความรู้สึกกังวล
แม่ก็กังวลว่าฉันจะได้ไปอยู่ไกลบ้าน
จนเปรย ๆ กับฉันว่า "ถ้ามันลำบากมาก ก็ไม่ต้องเป็นละนะ"
ใจฉันหล่นตกที่ตาตุ่ม ฉันบอกกับแม่ว่า
"ไม่เป็นไรคะแม่ หนูทนได้ ! "
แต่ก็กลั้นใจพูดให้แม่เห็นว่าเราเข้มแข็ง
พอที่จะจากบ้านไปที่ไกล ๆ

วันที่ 5 พฤษภาคม 2560
เป็นวันรายงานตัวและวันเลือกโรงเรียน
เพื่อน ๆ ต่างลุ้นกันเหมือนจับใบดำ ใบแดง
ผลที่ออกคือ โรงเรียนบ้านปรอผาโด้
อำเภอ อุ้มผาง จังหวัด ตาก

ในความคิดถึงเพราะไกลบ้านนั้น
ฉันยังโชคดีที่มีเพื่อน ลัดดาวัลย์ จันคะคุต
ได้โรงเรียนเดียวกันเลย ก็คิดว่าคงไม่เหงาเท่าไหร่

วันที่ 8 พฤษภาคม 2560
เป็นวันเข้ารับการบรรจุเป็นราชการวันแรก
ได้อบรมเกี่ยวกับการสอนแบบ PBL และจิตศึกษา
เวลาเลิกก็จวนจะสามทุ่ม

วันที่ 9 พฤษภาคม 2560
ถึงเวลามาปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง
ที่โรงเรียนที่ได้บรรจุ

...จะทำหน้าที่ให้ดี เพราะชีวิตนี้ ฉันคือครู !!!



นักศึกษาในโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ บรรจุครูผู้ช่วยตาก รอบแรก 19 คน

หมายเลขบันทึก: 628441เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สู้ สู้ นะ คุณครูคนใหม่ ;)...

เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะคุณครู

ยินดีด้วยจ้

ครูWasawat Deemarn หนูคิดถึงบ้านค่ะ ToT

คุณมะเดื่อ ขอบคุณค่ะ หนูจะตั้งใจทำหน้าที่ค่ะ

ดีใจด้วยครับ

ยังดีนะที่มีฟ้าอยู่ด้วย

แต่ฟ้าว่าที่นั่นอาหารอร่อยมากๆ

5555

อาจารย์ขจิต ฝอยทอง พวกหนูเพิ่งกินทุเรียนตอนเย็นนี้ค่าาา อาหารอุดมสมบูรณ์มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท