K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ฉลาดเกมส์โกง : ถึงเราไม่โกงใคร ชีวิตก็โกงเราอยู่ดี


ข้อสอบวิชา ฉลาดเกมส์โกง เป็นข้อสอบ อัตนัย มีจำนวน 5 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน
(รวม 50 คะแนน)

ก. จงสรุปเรื่องราว ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) พอสังเขป

หนังเล่าเรื่องเด็กมัธยม ที่พยายามโกงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยอาศัยความแตกต่างของเขตเวลาระหว่างประเทศ

ข. ภาพยนตร์เรื่องนี้ สะท้อนปัญหาของสังคมไทยเรื่องใดบ้าง

-ปัญหาระบบการศึกษาไทย

ระบบคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ต่างก็อยากให้ ลูกหลานตัวเองเข้าเรียนโรงเรียนดีดี ทำให้ต้องมีการจ่ายค่าบำรุงการศึกษาแพงๆ หรือที่ เรียกว่าค่าแป๊ะเจี๊ยะ ประเด็นนี้สะท้อนระบบอุปถัมภ์ ค้ำจุน ที่มีมานานช้านานในสังคมไทย การจ่ายค่าบำรุงในลักษณะผลต่างตอบแทนนั้น มีหลากหลายรูปแบบ และไม่ได้มีแค่ในโรงเรียน ยังลุกลาม กระจายในทุกๆระดับชั้นของสังคม ที่เราถือเป็นเรื่องปกติ กลายเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในสังคมไทยไปแล้ว ยากแก่การที่จะหยุดยั้งหรือจัดการได้

“ใครไม่เจี๊ยะ แป๊ะเจี๊ยะนะครับ”

อีกประเด็นทีหนังถ่ายทอดให้เห็นถึงความบิดเบี้ยของ การศึกษาไทย คือ ครูผู้สอน หากิน กับ ธุรกิจการสอนพิเศษ ถ้าอยากได้แนวข้อสอบ ต้องมาเรียนพิเศษสิครับ จากทั้งสองประเด็นสะท้อนให้เห็นถึงธุรกิจการศึกษา ที่พบได้ไปทั่ว ในสังคมการศึกษาไทย และจากปัญหานี้เอง ส่งผลต่อความคิดและการกระทำของ ตัวนางเอกของเรื่อง (ครูพี่ลิน) ทำให้เธอคิดจะเอาคืนระบบ ใช้ความรู้ความสามารถ อัจฉริยภาพที่เธอมี ด้วยการ โกง คืนบ้าง

-ปัญหา ความเลื่อมล้ำทางสังคม

“มีเงินเรียกว่าน้อง มีทองเรียกว่าพี่” เงินทอง ถูกใช้ในการแบ่งแยก ชนชั้นวรรณะ ในสังคมไทย เป็นตัวแปรสำคัญในชีวิต เพราะเราต่างใช้เงิน ในการขับเคลื่อนและดำรงชีวิต คงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เงินซื้อได้ทุกอย่าง” มีเงินทำให้มีอำนาจเหนือทุกสิ่ง และเป็นเงินทองนี่เองที่ เอาชนะคุณธรรม จริยธรรมในจิตใจของมนุษย์ เปลี่ยนแปลง คนเราจากด้านขาว ไปสู่ด้านที่มืดดำ ถลำลึกจน ไม่อาจถอนตัวออกมาได้ เหมือนตัวละครพระเอก (น้องแบงค์) ที่เริ่มต้นด้วย การเป็น อนาคิน สกายวอคเกอร์ แต่กลับเข้าสู่ด้านมืด กลายเป็น ดาร์ธ เวเดอร์ในท้ายที่สุด หนังสะท้อนเรื่องจริงของสังคม ที่น่าเศร้าใจและเจ็บปวด ในประเด็น ที่ว่า คนจน ไม่มีทางเลือก หรือ มีทางเลือก น้อยกว่าคนที่มีฐานะร่ำรวย และคนที่มีบทบาทในการกำหนด ความเป็นไป สร้างเงื่อนไขต่างๆ ให้ ผู้คนในสังคม คือ คนมีเงิน คนมีสตางค์

ค. จงบรรยายภาพรวมของภาพยนตร์ มาพอสังเขป

บรรยากาศของหนังเหมือน หนัง แอคชั่น ทริลเลอร์ ด้วยการลำดับภาพ ดนตรีประกอบที่โหมกระหน่ำ กระตุ้นและบีบหัวใจคนดูอยู่ตลอดเวลา เหมือนพาคนดูเข้าไปอยู่ใน การปฏิบัติภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จลุล่วง ใน mission impossible หรือ หนัง ตระกูล Ocean และผสมแอ็คชั่นแบบ Jason Bourne หนังเล่นกับคนดูให้ลุ้นและเอาใจช่วย การโกงข้อสอบของ ตัวละครในเรื่อง จากสนามสอบเล็กๆ จนถึง การปฏิบัติภารกิจ การโกงข้อสอบ ข้ามโลกของ สองตัวละครสำคัญในช่วงท้ายเรื่อง ทั้งๆที่เป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม จริยธรรม เชื่อว่าในโรงหนัง หลายคนก็ลุ้นอยากให้ตัวเอกของเรื่องรอด ไม่ถูกจับในท้ายที่สุด หนังพาเราไปได้ถึงขั้นนั้น และประสบความสำเร็จในการให้ความบันเทิง สนุก ลุ้น ระทึก

ง. จงบอกข้อคิดที่ได้จากภาพยนตร์

นอกโลกภาพยนตร์ ผู้คนในบางสังคมเห็นเรื่อง การคดโกง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นเรื่องปกติไปแล้ว หนังต้องการจะบอกคนดู และให้การบ้านกลับไปคิดต่อเอง ว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ คุณต้อง ยืนอยู่ ตรงกลาง ระหว่าง ขาว และ ดำ ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ที่เป็นคนตัดสินใจ ว่าจะเลือกเดินบนเส้นทางใด และพร้อมยอมรับกับผลที่จะตามมาได้หรือไม่ หนังยังสอดแทรก เรื่องความรักความเข้าใจในครอบครัว ไม่ว่าคุณจะพบเจอปัญหาจะร้ายแรงเพียงใด ยังมีคนในครอบครัวที่คอยเคียงข้างอยู่เสมอ

จ. วิจารณ์และเสนอแนะ

หนัง ที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นต้องกลายร่าง เป็นครู วิชา พระพุทธศาสนา ไม่ต้อง สั่งสอน คนดูแบบโต้งๆ ก็ได้ แต่ เมื่อเราอยู่ใน บ้านเมืองที่ มือถือสากปากถือศีล ชนชั้นนำในสังคม นักการเมือง ข้าราชการ โกง กินกันเป็นปกติวิสัย หนังจะจบแบบให้ผู้ร้าย ลอยนวล ก็คงไม่ดีแน่ เดี๋ยวจะมีคนออกมาประท้วงไม่ให้หนังฉาย จะดีมาก ถ้า ตัด 2-3 นาทีสุดท้ายทิ้ง และจบลงที่บ้านของ พระเอก ซึ่งเข้าสู่ ด้านมืดเต็มตัวแล้ว


เพราะ ในโลกแห่งความเป็นจริง คนเก่งๆ โกงบ้าน กินเมือง ลอยหน้ามีตา ออกทีวี ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ อยู่ในสังคมกันเกลื่อนกลาด

…..

ถึงเราไม่โกงใคร ชีวิตก็โกงเราอยู่ดี.....

ฉลาดเกมส์โกง เป็นภาพยนตร์ไทย ของ บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า กำกับโดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ

นำแสดงโดย ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง ชานน สันตินธรกุล อิษยา ฮอสุวรรณ ธีรดนย์ ศุภพันธ์ภิญโญ

และ ธเนศ วรากูลนุเคราะห์

ออกฉายในวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หมายเลขบันทึก: 628432เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2017 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท