ชีวิตที่พอเพียง : 2915. ควงสาวเที่ยวฮานอย 8. เดินออกกำลังและเที่ยวหนิงบิงห์


๒๑ - ๒๒ เมษายน ๒๕๖๐


โรงแรมของเราอยู่ในบริเวณส่วนขยายของเมือง ถนนเพิ่งตัดใหม่ จึงมีที่วิ่งตอนเช้าอย่างดี เช้าวันที่ ๒๑ อุณหภูมิราวๆ ๒๔ องศา กำลังสบาย ผมวิ่งออกจากโรงแรมเลี้ยวซ้าย ข้ามถนนไปทางภูเขาและเห็นสุสาน และหมู่บ้านอยู่ไกลลิบๆ วิ่งผ่านทุ่งนา และคูน้ำครำสีดำสนิท เข้าถนนที่ตรงไปยังสุสาน ไปพิจารณาสัจจะแห่งชีวิต และบอกตัวเองว่าวาระนี้ของตัวเองใกล้เข้ามาแล้ว แล้ววิ่งกลับไปเข้าหมู่บ้าน ที่บ้านหลังใหญ่ๆ ทั้งนั้น รวมทั้งมักมีต้นไม้บอนไซอยู่ในบริเวณบ้าน

เช้าวันที่ ๒๒ อากาศเย็น ลมแรง อุณหภูมิ ๒๑ องศา ผมชวนสาวน้อยออกไปเดินออกกำลังเวลา ๕.๓๐ น. ซึ่งสว่างแล้ว เดินไปหน่อยเดียวสาวน้อยชวนกลับเพราะหนาว และกลัวฝนตก


เที่ยว

เช้าวันที่ ๒๑ คณะของเราไปเที่ยว วัด Bai Dinh ที่เขาว่าเป็นวัดใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออก เขาไม่เก็บค่าเข้าชม แต่เก็บค่านั่งรถกอล์ฟจากจุดจอดรถ ไปยังหน้าวัด แล้วเดินขึ้นเขาไปเรื่อยๆ แบบเดินชมรูปพระหินสลักในท่าทางต่างๆ เข้าใจว่าเป็นพระที่มีชื่อเสียงในอดีต โดยค่อยๆ ขึ้นบันไดสูงขึ้นๆ จนในที่สุดไปถึงชั้นที่มีอาคารใหญ่ มีพระพุทธรูปศากยมุนี และเซียนอื่นๆ เป็นสีทองอร่าม เราก็พักและเดินลง มีหลายคนไต่ขึ้นไปจนถึงยดดเขา ที่มีพระรูปพระสังกัจจายน์อยู่ และไปขึ้นลิฟท์ไปชั้นยอดของเจดีย์สูง ๑๐๐ เมตร เพื่อชมทิวทัศน์โดยรอบ ผมกับสาวน้อยเดินขึ้นลงไปถึงชั้นอาคารใหญ่ก็นับว่าเก่งแล้ว


เช้าวันที่ ๒๒ ไปล่องเรือชม Trang An ที่ยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำของเดลต้าลุ่มแม่น้ำแดง ที่มีเขาหินปูนเรียงราย และมีถ้ำลอด เช้าวันนี้อากาศดี อุณหภูมิราวๆ ๒๒ องศาเซลเซียส และไม่มีแดด นั่งเรือพายลำละ ๔ - ๕ คน สวมเสื้อชูชีพ คนพายเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นการนั่งแจว ๒ มือมากกว่า และเขามีพายให้ผู้โดยสารช่วยพายด้วย ลอดใต้ถ้ำ ๓ ถ้ำแล้วไปขึ้นชมวัดกลางน้ำ เดินไปขึ้นลงเขาไปที่อีกเกาะหนึ่ง ที่ถ่ายทำหนัง Kong Skull Island มีกระโจมคนป่า และตัวแสดงคนป่ายืนตามที่ต่างๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อไปลงเรือกลับทางเดิม รวมเวลา ๒ ชั่วโมง



วิจารณ์ พานิช

๒๓ เม.ย. ๖๐




1 เช้าตรู่วันที่ ๒๑ ถ่ายจากหน้าต่างห้องพัก



2 บ้านเศรษฐีหน้าโรงแรม ทางซ้ายเป็นโรงแรมใหม่ กำลังก่อสร้าง


3 ไปวิ่งและถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น ทางซ้ายคือโรงแรม Legend



4 วิ่งไปเห็นสุสานอยู่ไกลๆ



5 ทางวิ่งไปสุสาน



6 สุสาน



7 วิ่งเข้าไปในหมู่บ้าน



8 บริเวณที่ผมไปวิ่งถ่ายจากชั้น ๗ ของโรงแรม



9 ระหว่างทางไปเที่ยววัด Bai.DinhJPG



10 เดินไปขึ้นรถกอล์ฟ ระยะทาง ๓ ก.ม.



11 เจดีย์ และพระสังกัจจายน์บนยอดเขา



12 ทางเดินเข้าวัด



13 รูปหมู่หน้าวัด



14 ทางเดินขึ้นเขาช่วงล่างสวยงาม



15 ทางเดินขึ้นเขาเรียงรายด้วยพระหิน


16 โครงสร้างหลังคาทางเดิน



17 ทางเดินขาลง



18 โคตมพุทธเจ้า



19 สถานที่ลงเรือที่ Trang An



20 ล่องเรือในสวรรค์



21 เข้าถ้ำ



22 ในถ้ำ



23 ออกจากถ้ำ



24 อีกมุมสวรรค์



25 หมู่บ้านคนป่าในหนัง Kong Skull Island



หมายเลขบันทึก: 628427เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2017 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2017 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท