เวียงต้าน-เวียงตาน-ขุนตาน-เจ้าพ่อขุนตาน-พญาเบิก : ความกล้าหาญ-อัจฉริยะ-ความคงกระพันของผู้นำเขลางค์นครในอดีต


เวียงต้าน ==> เวียงตาน ==> ขุนตาน ==> เจ้าพ่อขุนตาน ==> พญาเบิก (เจ้าเมืองเขลางค์นครและเวียงตานในอดีต) ==> ผู้นำอัจฉริยะ-คงกระพัน-ไม่มีศาสตราวุธใดๆจะปลิดชีพท่านได้ แต่ก็มิอาจจะต้านทานกองทัพที่ใหญ่กว่าได้ อดทนอ่านพระประวัติของท่านแล้วจะทราบว่าสิ้นพระชนม์อย่างไร

ตาน ==> มาจากต้านทาน ==> หรือเมืองหน้าด่านสำหรับต้านทานข้าศึกของหริภุญไชย (ลำพูน)

บ้านพักรับรองที่ผมอาศัยอยู่ขณะนี้ ห่างจากอำเภอห้างฉัตรไม่มาก อำเภอห้างฉัตรเป็นดินแดนที่เป็นสถานที่มีประวัติศาสตร์การต่อสู้อันยาวนานของเขลางค์นคร (ลำปาง) เราเดินทางข้ามดอยขุนตาลไปลำพูน-เชียงใหม่กันนับครั้งไม่ถ้วน สิ่งที่ทำมักจะเพียงบีบแตรแสดงความเคารพ จนต้องขอให้เลิกบีบ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จะมีพิธีสักการะท่าน ผมเชื่อว่าคนลำปางหลายคนไม่ทราบว่าจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้

หากท่านอ่านบันทึกฉบับนี้และประสงค์ที่จะรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้กล้า ขอให้ตั้งนโม ๓ จบ แล้วกล่าวคำสักการะ ๓ รอบ ดังนี้

คำไหว้พระยาเบิก (เจ้าพ่อขุนตาน) ตั้งนโม ๓ จบ

“สัพพะทา อะเนกะตานะ สัมปันเน มหาปัพพะเต ปะติฏฐิตัสสะ วิสาระทะธัญโญ ปะฏิรูปัสสะ นะมามิ ตัสสานุภาเวนะ มัยยัง สัพพะปัททะวา สะหะสา วิคัจฉันตุ”

ข้าพเจ้าขอนอบน้อมไหว้ต่อสารูปพระยาเบิก (เจ้าพ่อขุนตาน) อันตั้งอยู่ ณ อุทยานประวัติศาสตร์เจ้าพ่อขุนตาน หมู่ ๕ บ้านหัววัง ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ขอบารมีพระองค์จงปกปักรักษาข้าพเจ้า ให้ปราศจากภยันอันตรายทั้งหลาย และให้มีโชคมีลาภตลอดกาลนานเทอญ (กล่าว ๓ ครั้ง)

เรียบเรียงจากข้อมูลที่ฐานของอนุสาวรีย์

พีรวัศ กี่ศิริ

๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 628436เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 04:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 04:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท