๔๒. เรือนแพ...สุพรรณ


น้องพนักงานนำต้มโคล้งไก่มาเสิร์ฟ ..ได้ซดน้ำร้อนๆโล่งคอดีจัง เลยทานเล่นไปเรื่อยๆ ตามด้วยของหวานน้ำมะพร้าวอ่อน ชุ่มคอชื่นใจ มองไปฝั่งตรงข้ามที่เป็นทิวไม้ เหมือนว่า..มื้อเย็นวันนี้..เราได้นั่งทานข้าวแบบบ้านๆ ที่ศาลาท่าน้ำยังไงยังงั้น..

วันนี้..แดดร่มลมตก..มีโอกาสอีกครั้ง ได้ไปทานข้าวที่ร้านอาหาร..เรือนแพ สุพรรณบุรี.ผมเคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งนานมาก..เจ้านายพาไปเลี้ยงส่งข้าราชการบนสำนักงานการประถมฯ

ทานอาหารวันนี้..มีความสุขกับบรรยากาศและรสชาติอาหาร จึงต้องนำมาบันทึกไว้ เผื่อใครผ่านไปผ่านมาสุพรรณบ้านเรา..ถ้าอยากเข้าร้านอาหารที่ดูดีมีความเป็นส่วนตัว..ก็แวะไป..คิดว่าไม่น่าผิดหวัง เหมือนกับผมในวันนี้ นั่งลิ้มชิมรสอาหารและสัมผัสลมโชยผะแผ่วเย็นสบาย.. อยู่ราว ๒ ชั่วโมง..เป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าจริงๆ

ปัญหาของเมืองสุพรรณโดยทั่วไป..ก็คือ ปัญหาที่จอดรถ..แต่ร้านอาหารเรือนแพ ที่จอดรถร่มรื่น ด้วยแมกไม้ที่สะดุดตา เริ่มตั้งแต่บริเวณที่รถจอดและช่องทางเดินเรื่อยไปจนถึงบันไดที่ลงไปสู่แพอาหาร..

เดิมที..เรือนแพสุพรรณแห่งนี้..ไม่กว้างขวางเท่าไรนัก มีแพเพียงหลังเดียว กับร้านอาหารบนฝั่ง ตอนนี้มี ๓ แพ แต่ละแพ ประดับตกแต่ง เรียบร้อย สะอาดสวยงาม มีห้องน้ำสะดวกสบาย ..มีเรือยนต์ บริการลากจูงแพให้ล่องไปในคุ้งน้ำท่าจีน

วันนี้..เป็นช่วงน้ำลง..ปลาตัวใหญ่มาแหวกว่ายให้เห็นไม่มากนัก แต่ปลาตัวเล็กๆ ก็มีไม่น้อย มีทั้งปลาสวาย ปลาสูบ และปลาตะเพียน..พอโยนอาหารลงไป ปลาตัวน้อยฝูงใหญ่ ก็กรูกันมาฮุบเหยื่อ เห็นแล้วตื่นเต้นดีเหมือนกัน..

สั่งอาหารเสร็จสรรพ..บอกพนักงานว่า ขอตำผลไม้รวมก่อน ๑ จาน เพื่อเรียกน้ำย่อย ขอไม่เผ็ดนะ น้องพนักงานนำมาเสิร์ฟจานใหญ่เชียว นึกว่าจะทานไม่หมด ปรากฏว่าไม่เหลือหรอ..

เมนูที่น่าสนใจของเรือนแพ..คือ พล่าปลาช่อน..แต่ผมไม่ได้สั่ง วันนี้อยากทานทอดปลากระพง เนื้อปลาหอมหวานกรอบใช้ได้ ผมชอบปลาคังลวกจิ้มมากกว่า ทานง่ายดี ส่วนกุ้งชุบแป้งทอด ก็โอเคแต่จืดไปนิดนึง ทานเล่นๆก็พอใช้ได้
รายการอาหารเกือบสุดท้าย..ปูผัดผงกระหรี่..เหลืองอร่ามเหมือนแกงเผ็ด ผมไม่ค่อยได้ทานบ่อยนัก พอชิมดูก็รู้สึกว่าเข้าท่าเหมือนกัน

เริ่มคิดว่าจะอิ่มแล้ว..น้องพนักงานนำต้มโคล้งไก่มาเสิร์ฟ ..ได้ซดน้ำร้อนๆโล่งคอดีจัง เลยทานเล่นไปเรื่อยๆ ตามด้วยของหวานน้ำมะพร้าวอ่อน ชุ่มคอชื่นใจ มองไปฝั่งตรงข้ามที่เป็นทิวไม้ เหมือนว่า..มื้อเย็นวันนี้..เราได้นั่งทานข้าวแบบบ้านๆ ที่ศาลาท่าน้ำยังไงยังงั้น..

ทานต้มโคล้ง..แล้วให้นึกถึง..พ่อ..ผู้ล่วงลับ พ่อผู้เป็นสุดยอดฝีมือเรื่องทำอาหาร..ผมจำได้ติดลิ้นติดตา อาทิผัดพริกหนูย่าง ผัดพริกปลาดุก แกงปลาไหล และต้มโคล้งปลาช่อนตากแห้ง..พ่อจะใส่ยอดมะขามอ่อน หอมน่าทาน เปรี้ยวนิดๆ ทำให้ผมทานจนท้องกาง...ทุกครั้ง

วันที่ ๑๔ เมษายนนี้..ผมจะทำบุญอุทิศบุญกุศลไปให้พ่อ..ถ้าได้จัดอาหารบางส่วนที่พ่อชอบไปถวายพระที่วัด..ก็คงจะดีไม่น้อย..พ่อจะได้รู้ว่า..ผมยังคิดถึงพ่อเสมอ..

อ้าว..เขียนถึงเรือนแพสุพรรณ..ทำไปทำมา มาจบลงที่เรื่องของพ่อ..ได้ยังไงเนี่ย..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๒ เมษายน ๒๕๖๐




หมายเลขบันทึก: 627472เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2017 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2017 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นแย้วววน้ำลายไหล....มาขอส่วนบุญ..วันสงกรานต์.....55555

สุขสันต์วันสงกรานต์เจ้าค่ะ...กานจ์กับอินทร์บุรีไกลกันมั้ย เนี่ยะ...!!!??เราคงมีโอกาศได้พบกันอีก???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท