ค่ายภาษาอังกฤษและสอนมวยไทยโบราณโรงเรียนบ้านนาเหรี่ยง อำเภอสวี จังหวัดชุมพร


กิจกรรม OBEC Active Learning

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2560 ผู้เขียนเดินทางมาที่จังหวัดชุมพรมาจัดกิจกรรม ค่ายภาษาอังกฤษและสอนมวยไทยโบราณให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านนาเหรี่ยง อำเภอสวี จังหวัดชุมพร มีนักเรียนเข้าร่วมประมาณ 80 คน ท่าน ชัยวัฒน์ ภู่ท่าทอง และน้องนก ครูแพรวนภา พุ่มประดิษฐ์ไปรับผู้เขียนในที่พัก แต่ผู้เขียนลืมกล้องเลยต้องกลับมาอีกรอบ สงสัยเริ่มแก่แล้ว ท่านนายกอบต.เดินทางมาเปิดพิธีที่โรงเรียนกิจกรรมของโรงเรียนคือเรื่อง OBEC Active Learning


ในภาพเป็นนักเรียนบางส่วนที่มาร่วมกิจกรรม ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรมอาเซียน และกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ นักเรียนจะได้ความรู้เรื่องชื่อประเทศอาเซียน คำทักทายและชื่อเมืองหลวงของอาเซียน




มีกิจกรรม bird in the nest เป็นกิจกรรมฝึกการฟัง เมื่อได้นักเรียนที่ทำผิดออกมา นักเรียนก็จะมาตอบคำถามภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมรำมวยจีนภาษาอังกฤษ นักเรียนได้ออกแบบท่ารำมวยจีนภาษาอังกฤษด้วย


ผู้เขียนสอนท่ารำมวยไทยพื้นฐานนักเรียนด้วยโดยการยืดเหยียดร่างกายและกิจกรรมทำให้กล้ามเนื้อได้พร้อมในการทำกิจกรรมมวยไทยด้วย




มีนักเรียนสองคนทะเลาะกันเลยได้โอกาสทำมวยปิดตา ให้เพื่อนๆคอยตะโกนบอกเป็นภาษาอังกฤษว่าเดินทางไปทางไหน turn left หรือ turn right สนุกมาก แต่นักมวยหากันไม่เจอจนกระทั่งหมดยก 555


นักเรียนได้เรียนเรื่องการอ่าน โดยนำเนื้อหาการอ่านมาจากการรำมวยจีน นักเรียนชั้นโตอ่านไม่ค่อยคล่อง แต่แปลกใจว่าชั้นเล็กๆอ่านคล่องกว่า เมื่อให้นักเรียนแข่งอ่านภาษาอังกฤษกับครูยิ่งสนุกสนานมาก



ผู้ปกครองนักเรียนมาร่วมกิจกรรมด้วย มีใบงานให้นักเรียนฝึกการทำเรื่องเกี่ยวกับสัตว์บกและสัตว์น้ำชนิดต่างๆ


ครูติ๊ก ดต.หญิง อัญญารัตน์ ขุนหวาน จากโรงเรียน ตชด บ้านควนสามัคคีแวะมาเยี่ยมและดูกิจกรรมด้วย โรงเรียนครูติ๊ก บอกว่างห่างจากโรงเรียนบ้านนาเหรี่ยงไปประมาณ 10 กิโลเมตร



แม่ไทยมวยไทยท่ามอญยันหลัก 555


แม่ไม้มวยไทยท่านาคาม้วนหาง

กิจกรรมวันแรก ผ่านไปรวดเร็วมาก นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษและได้ท่ามวยไทยพื้นฐานคือการต่อยตรง ต่อยงัด ต่อยตวัด และท่าต่อยอื่นไรรวมไปถึงท่าศอก ท่า เข่า ท่า เตะและท่าถืบด้วย ลองถามนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษแสดงว่านักเรียนเข้าใจ

ตอนเย็นพบว่า ดวงอาทิตย์ต่ำมาก มองเห็นเมฆสวยๆด้ชัดเจน ท่าน ผอ.และคุณครูพาไปกินส้มตำกัน อาหารอร่อย แต่รสจัดมาก



ครูกนกวรรณ และครูมณฑา จากโรงเรียนสวนศรี ลูกศิษย์สมัยสอนปริญญาโทแวะมาเยี่ยม เอาขนมมาฝากพร้อมกับสละอร่อยมากๆๆ

วันรุ่งขึ้นตอนเช้าให้นักเรียนพับกระดาษ Origami เป็นผีเสื้อ และให้แข่งขันกันหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรียนไปแล้ว






เดินไปหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายเกินไปเลยจัดการให้นักเรียนขี่หลังเพื่อน หรือช่วยกันไปหาแบบในภาพ ได้การทำงานเป็นทีม แข่งขันและเรียนรู้ร่วมกัน

แบบที่บอกว่าตอนบ่ายจะเน้นมวยไทยโบราณและการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ วันนี้นักเรียนได้อบอุ่นร่างกายและเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนมวยไทย ท่าน ผอ.จีรนัน วงศ์สงวนและคุณครูอีกสองท่านตามมาเยี่ยมค่ายด้วย เลยได้ทำกิจกรรมร่วมกัน





ผู้เขียนให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมซ้อนกันสองวง ให้นักเรียนเรียนแม่ไม้มวยไทยทั้งหมดก่อน เรียนท่าพื้นฐานด้วย เมื่อได้ท่าแม่ไม้มวยไทยแล้วก็ให้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ต่อย เตะเป้าล่อจริง นักเรียนหลายคนมีพื้นฐานที่ดี ท่าน ผอ.จีรนันท์ เตะเป้าล่อได้แรงมากๆ การที่คุณครูและท่านผอ.ได้ร่วมกิจกรรมกับนักเรียนทำให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนมากกว่าเดิม









ได้ลูกสาวเพิ่ม 4 คน 5555

ตอนสุดท้ายให้นักเรียนแข่งกันสรุปว่าได้เรียนรู้เรื่องสัตว์และสิ่งของอะไรบ้าง ช่วยกันวาดภาพและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษทีมใดที่เขียนได้มากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ ตอนสุดท้ายให้นักเรียนต่อยเป้าก่อนกลับบ้าน มีบางคนแอบมาวนต่อยเป้าหลายรอบมาก สงสัยชอบมวยไทยโบราณซะแล้ว ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (6)

-สวัสดีครับพ่อครู...

-ได้ลูกสาวเพิ่มอีกแร้ววว

-ว่าที่พ่อตาดูหน้าตาดุดัน 55

-นักเรียนทะเลาะกันเลยจับมาชกมวยปิดตา ไม่ธรรมดานะครับนี่

-กว่าจะหากันเจอก็เล่นเอาความโกรธลดระดับลงกันไปเลยทีเดียวนะครับ 55

-ดูอาจารย์มีความสุขกับการสอนมวย.....

-ผมมีความสุขที่ได้ชมภาพบรรยากาศค่ายๆ ต่างๆ

-คงมีโอกาสได้เป็นศิษย์ค่ายมวยแห่งนี้บ้างนะขอรับ

-ว่าแต่ลูกศิษย์ฺตัวอ้วนกลม ๆ จะชกมวยไหวไหม 555

-ขอบคุณครับ


สวัสดีค่ะอ.จขิต..วันที่5..เมษนี้..ยังอยู่ชุมพรรึเปล่า คะ..จะนัดมาให้สอนมวยแล้วเลี้ยงข้าวกลางวันกัน..คุณมะเดื่อถามถึงค่ะ..ยายธีด้วย..ตอบมาด้วยค่ะ..ในหน้าโกทูโนนะคะ. จะตามดูค่ะ..เบอร์ มันสับสน ยายธีกับอีเมล์..ตอนนี้ค่ะ

ชุดเก่า..น่าจะขาดท่านวอญ่า..ไกลเกิน..555

ดร.เปิ้ล จะลอง. เข้าไปทาบ ทามดูค่ะ..

อ.ขจิตคะ..ถ้ามาก่อนได้ก็ ได้..นะคะ มีห้องนอน..พอจัดการได้นะ..คิดว่า..555..

อ.ขจิต คะ เบอรยายธีค่ะ 092-703 6906

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

555

น่าสนใจลูกศิษย์ตัวกลมๆ

มีเด็กๆอยู่แถวบ้านไหม

จะไปช่วยสอนมวยโบราณ

ขอบคุณยายธีมากๆครัล

อยากไปๆ

แต่ว่าติดงานครับ

เสียดายมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท