วันที่ 10 กิจกรรมวันลอยกระทง โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (วันที่ 15เดือนพฤศจิกายน 2559)


สวัสดีคะ สัปดาห์นี้ ทางโรงเรียนจะเน้นไปที่การเตรียมการและการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง คะ ซึ่งผู้เขียนในฐานนะที่เป็นนักศึกษาฝึกสอน ก็ต้องเข้าร่วมกิจกรรมนี้กับทางโรงเรียนด้วยค่ะ ถือว่าเป็นงานที่สนุกพอสมควร และตื่นเต้นด้วยคะ จากที่เราเป็นเด็กที่เข้าร่วมงานลอยกระทง ต้องกลายเป็นผู้ร่วมจัดกิจกรรมงานลอยกระทงให้กับเด็กๆ และในงานนี้ เราก็มีกิจกรรม การแสดงละคร ที่เกี่ยวกับ ประวัติและความเป็นงานในวันลอยกระทง ซึ่งผู้แสดงก็จะเป็นนักศึกษาฝึกสอนของโรงเรียนทั้งหมดร่วมกันแสดง และก่อนวันงานจริง เราก็ได้ช่วยกันตกแต่งบอร์ด จัดสถานที่ และตกแต่งเวที และต้องซ้อมละครกันด้วย ถือว่าเป็นงานที่ไม่ได้มองว่าเหนื่อย แต่ว่า ท้าทายความสามารถเราด้วยในระดับหนึ่ง จากที่เราไม่เคยร้อยพวงมาลัย แต่ตอนนี้เราต้องร้อยพวงมาลัยตกแต่งเวที ซึ่งก็โดนเข็มแทงไปหลายครั้งอยู่ กุลสตรีต้องมาคะ งานนี้ งานนี้สำหรับการเตรียมงาน เลิกดึกพอสมควร เกือบ 4 ทุ่ม แต่เราก็ไม่ท้อนะคะ ได้หมดถ้าสดชื่น 555 เพราะมีเด็กๆ ทูบีนัมเบอร์วัน และเด็ก ซ้อมเซียร์ อย่เยอะเลยเป็นเพื่อนกัน จนโรงเรียนปิดนั้นหละคะ


กิจกรรมวันลอยกระทง ช่วงเตรียมงาน


งาน ร้อยพวงมาลัยก็มาคะ


เช้ามานี้ก็เป็นกิจกรรมวันลอยกระทงจริงๆ ของทางโรงเรียนที่จัดขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ ในการแต่งตัวย้อนยุค ในวันลอยกระทง และเด็กๆ ก็รู้จะสนุกสนานเป็นพิเศษ เพราะว่าวันนี้ ทางโรงเรียนมีกิจกรรมมากมายให้เด็ก ๆ ได้ทำ อย่างเช่น เช้าวันนี้เลยก็มีกิจกรรมเปิด และเป็นการระลึกถึง ในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังจากนั้นก็เป็นการแสดงละครของครูฝึกสอน ซึ่งนักเรียนดูตลกและดูพอใจกับการแสดงละครของพวกครูอยู่มาก ครูดีใจมากคะ ปลื้มจริงๆ ซึ่งหลังจากแสดงละครแล้ว นักเรียนก็ติดเรียกชื่อตัวละครที่เราแสดงอยู่นานเลยคะ และหลังจากนั้น ก็เป็นการจุดประทีปบูชา แปลเป็นรูปตัวอักษร ต่าง ๆ ซึ่ง เด็กๆ ก็ให้ความร่วมมือ และตื่นเต้นกันทุกครั้ง และนอกจากนั้นก็เป็นกิจกรรมที่นักเรียนต้องร่วมลงมือ ประดิษฐ์กระทง ด้วยตนเองจาดวัสดุธรรมชาติ เด็กที่นี่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างดี และเราก็เข้าไปช่วยเด็กด้วย กระทงใคร มีความคิดสร้างสรรค์ดี และสวยงาม ก็จะถูกนำไปประกวดในระดับต่อไปคะ

กิจกรรมในวันนี้ถือว่าสนุกงาน และเราได้สืบสานวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทยของไทย ถึงแม้เราจะสนุก แต่ก็ยังระลึกและร่วมกันไว้อาลัยแก่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ในหลวงในดวงใจของคนไทยทั้งแผ่นดินคะ


กิจกรรมวันลอยกระทงโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่




ชุดแต่งกายของนักเรียนในวันลอยกระทง



ลอยกระทง นักศึกษาได้แสดง กำเนิดวันลอยกระทง ซึ่งการแสดงนี้นักเรียนจะได้รู้ประวัติความเป็นมาวันลอยกระทงด้วยคะ



มีการจุดเทียนประทีป เพื่อนบูชา และมีการน้อมระลึกถึง รัชกาลที่ 9






นักเรียนทำกระทงฝีมือของตัวเอง ^^




หมายเลขบันทึก: 623343เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท