การถอดบทเรียน ประสบการณ์เราเอง


มีคนถามว่า เทคนิคการถอดบทเรียน เราจะทำอย่างไร

เราจะค่อยๆแกะรอยตัวเอง

ว่าทำไมเราถึงทำได้

เริ่มต้นเราก็ฝึกเขียนในโกทูโนนี่แหละ

เราคิดอยากเขียน เราก็เขียน แต่ยังไม่ผ่านการสังเคราะห์

การเขียนแรกๆ ก้เป็นการเขียนเล่าเรื่องที่เราเจอ เราเข้าไปเห็น เข้าไปเกี่ยวข้อง

โดยไม่มีการกลั่นกรอง เรียกว่า จดบันทึก

หากนำมาวิเคราะห์อีกที ค่อยเขียนให้คนอื่นอ่าน กระชับ สั้น ได้ใจความ เรียกว่า การถอดบทเรียน

หากนำมากลั่นกรองเป็นอย่างดี จนให้คนอ่านเรียนรู้จากเรื่องเล่านั้น และเขียนร้อยเรียงอย่างเป็นระบบ สามารถเป็นองค์ความรู้ เรียกว่า การสังเคราะห์บทเรียน

เดี๋ยวมาเขียนต่อ

......


คำสำคัญ (Tags): #ถอดบทเรียน
หมายเลขบันทึก: 623337เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 07:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่สุดแล้ว

การเขียนก็เจียระไนชีวิตเราเอง

ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท