วันที่ 32 ตรวจข้อสอบกลางภาค (5 มกราคม 2560)


ในวันที่ 4-5 มกราคม 2560 เป็นวันที่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่มีการสอบกลางภาคเรียนที่ 2

โดยสอบวันละ 5-6 วิชา และในวิชาวิทยาศาสตร์ที่เราสอนก็สอบในวันที่ 5 มกราคม

วิชาวิทยาศาสตร์มีครูประจำวิชาที่ทำหน้าที่ในการออกข้อสอบอยู่แล้ว ฉันจึงไม่ได้ออกข้อสอบ แต่ข้อเสียของการที่ฉันไม่ได้ออกข้อสอบก็คือ เด็กที่เรียนกับฉันจะไม่รู้แนวข้อสอบ

คนที่สอนกับคนที่ออกข้อสอบไม่ใช่คนๆเดียวกันก็ทำให้มีปัญหาตามมามากมายเช่น จุดเน้นที่ครูแต่ละคนที่สอนจะเน้นในเรื่องที่ต่างกัน บางครั้งนักเรียนอาจจะได้ในเรื่องที่ครูไม่ได้นำมาออกข้อสอบ

ข้อสอบวิทยาศาสตร์มีอยู่ทั้งหมด 3 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัย 30 ข้อ 30 คะแนน ตอนที่ 2 ถูกผิด 10 ข้อโดยทำเครื่องหมายถูกหน้าข้อความที่ถูกและทำเครื่องหมายผิดหน้าข้อความที่ผิดและแก้ข้อความนั้นให้ถูกต้องด้วย 10 คะแนน และตอนที่ 3 ข้อสอบอัตนัย 2 ข้อใหญ่ให้เขียนอธิบายส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอกและเขียนอธิบายวิธีการผสมเทียมสัตว์ 10 คะแนน รวมทั้งหมด 50 คะแนน

เมื่อนักเรียนทำการสอบแล้วเสร็จจะมีตัวแทนนักเรียนนำข้อสอบมาส่งที่ครูประจำวิชา ฉันก็ได้ข้อสอบและก็ลองตรวจตอนที่ 1 ก่อน ปรากฎว่า ตอนที่ 1 นักเรียนทำไม่ค่อยได้ คะแนนน้อยที่สุดอยู่ที่ 8/30 ส่วนคะแนนมากที่สุดอยู่ที่ 22/30 ฉันนั้นใจหายเลย ในใจก็พลางคิดว่าตนเองสอนไม่ดี สอนไม่ได้เรื่องบ้าง แล้วจะหาวิธีไหนมาแก้ไขเด็กที่ได้คะแนนต่ำบ้าง ถ้าจะคิดอีกแง่หนึ่งก็ต้องดูที่ตัวเด็กเองด้วยว่าเขาตั้งใจเรียนมากพอหรือยัง ฉันก็ต้องคิดวิธีสอนให้เด็กสนใจและเข้าใจบทเรียนมากกว่านี้ ส่วนคนที่ไม่ตั้งใจฟังก็ต้องกำชับตั้งกฎกติกาของห้องเรียนอย่างเคร่งครัด

และเมื่อลองตรวจตอนที่ 2 และ 3 ก็ค่อยโล่งใจขึ้นมาอีกนิดเพราะนักเรียนส่วนใหญ่ผ่านกันเกือบทั้งห้อง ยังไงฉันก็จะต้องแก้ไขเด็กที่มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ และเด็กที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์แล้วนั้นจะต้องพัฒนาให้เขาก้าวไปได้ไกลกว่านี้ ฉันต้องทำได้ สู้ๆ:)


หมายเลขบันทึก: 623331เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 01:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท