ปัจจัยที่สำคัญในการขับเคลื่อนระบบ KM #2 : ทีมงาน


การทำ KM ต้องออกมาจาก ใจ ไม่ใช่บังคับหรือจากกระแส

        ตอนที่ 1 ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ คน ในตอนที่ 2 ก็ยังคงเกี่ยวข้องกับเรื่อง คน  ที่รวมกันเป็นทีมเพื่อขับเคลื่อน KM ขององค์กร องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการจัดการความรู้ จะต้องประกอบด้วย ปัจจัยพื้นฐาน ดังนี้

     1. คน : คนที่มีความชอบและมีความสนใจ (Passion) มีแรงปรารถนาอย่างแรงกล้าในการขับเคลื่อน KM มาร่วมเป็นทีมงาน เพราะถ้าบังคับเมื่อไรแล้วล่ะก็ จะกลายเป็น KM เทียมขึ้นมาทันทีอย่างอัตโนมัติ คือ ไม่ได้มาจากใจ เมื่อใจไม่รักที่จะทำ (ขาดฉันทะ) การแลกเปลี่ยนความรู้ก็เป็นไปได้ยาก สุดท้ายองค์กรหรือหน่วยงานก็ไม่ได้อะไรจากการทำ KM เลย

     2. ทีมงาน : ทีมงานจะต้องขับเคลื่อน KM อย่างจริงจัง ตัวอย่าง ใน UKM เช่น ม.นเรศวร  ด้วยทีมงานที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีทิศทางที่ชัดเจน และที่สำคัญมีความจริงจังและต่อเนื่อง เป็นต้น ในทางกลับกันหากการทำ KM เป็นเพียงการทำตามคำสั่ง พอผู้บริหารมีการเปลี่ยนแปลง การดำเนินการ KM ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย คือ ถ้านายไม่สั่งก็ไม่ทำ หรือมองอีกมุม ในมุมของผู้บริหารเองก็เอาจไม่ชัดเจนในเรื่องของ KM อาจกลัวเสียหน้า หาว่าไม่รู้ จึงแกล้งทำๆ แบบรักษาหน้าไปพราง  หรืออาจไม่ยอมทำ KM เอาดื้อๆ ก็มีให้เห็นกันทั่วไป

 

ยินดี ลป.รร. ครับ
วิชิต  ชาวะหา
23 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 62325เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านวิชิต ที่นับถือ

 เห็นด้วยครับ Passion หรือ สัญญาใจ

 ฅน และ ทีมงาน ต้องมา คน = กวน Brewingเป็นเนื้อเดียวกัน

 มาหลอม มารวม มาร่วม พัฒนา สร้างสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันครับ





ขับเคลื่อน มมส. ต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท