กล้วยไม้ป่า ...มาเป็นกล้วยไม้เมือง


ปีนี้ออกดอกสวยงามมากครับ...ดอกสวยๆช่อโตๆ สีสดๆแบบนี้

ช่วงที่ผมยังทำงานบนดอย....

วันหยุดช่วงก่อนฤดูหนาว ผมมักจะออกไปในป่าลึกพร้อมหมอสมุนไพร เพื่อไปเก็บสมุนไพร  และผมถือโอกาสเก็บข้อมูลร่วมกันไปด้วย

เป็นช่วงเวลาที่สนุก และตื่นเต้น เราพบสิ่งแปลกใหม่ในป่าเสมอ

พี่อะหวู่ผะ หนุ่มใหญ่ลีซู อธิบายรายละเอียดของพรรณไม้ต่างๆ ในป่า ตามภาษาลีซูและการนำไปใช้เป็นยาเยียวยาอาการเจ็บป่วย เป็นการดูแลสุขภาพตนเอง (self health care) ของชาวลีซู

สิ่งหนึ่งที่ผมตื่นเต้นทุกครั้ง...ก็คือยิ่งเดินเข้าป่าลึก ก็จะมีโอกาสเห็นกล้วยไม้ป่าสีสวย บนคบไม้สูงๆ หลากสีสรรค์ สีสวยแปลกตา

"แวนด้าช่อนี้ที่หน้าบ้านผมที่เมืองปาย"

กล้วยไม้ที่นิยมกันมาก และหายากในป่า ก็จะมีจำพวก กล้วยไม้สกุลแวนด้า "ฟ้ามุ่ย" เป็นดอกกล้วยไม้ ที่สวยงาม สีฟ้า สีม่วงเข้ม  ดอกใหญ่

มีชาวบ้านนำมาฝากผม ๑ ต้นใหญ่ในวันที่ผมจะลงมาจากบนดอย เป็นแวนด้าฟ้ามุ่ย

วันนี้วันต้นหนาวของทุกปี ดอกกล้วยไม้ของผม จะออกดอกสวยงาม ช่อใหญ่ ออกดอกทนประมาณ เดือนกว่าๆ


ดอกโต กลีบแข็ง สีสวย "แวนด้า ฟ้ามุ่ย"


ปีนี้ออกดอกสวยงามมากครับ...ดอกสวยๆช่อโตๆ สีสดๆแบบนี้

หมายถึง  "ปีนี้จะมีอากาศหนาวเย็น" ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 62319เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สรุปว่า ชื่อแวนด้า ฟ้ามุ่ย  หรีอ เรียกชื่อใดชื่อหนึ่งก็ได้คะ
  • แต่ดิฉันอยากให้เค้าชื่อฟ้ามุ่ยน่ะคะ เพราะดี และแปลกดีด้วย
  •  ที่ภาคเหนือกล้วยไม้ออกดอกดก คาดว่าจะหนาวหรอค่ะ แต่ที่อีสานปีนี้ พญาสัตตบรรณออกดอกดกมาก หอมจนเหม็น จะคาดการณ์ว่าอย่างไรดีหนอ

 

คุณ  กัลยา มิขะมา

เป็นกล้วยไม้ตระกูล "แวนด้า"  ครับ  ทางเหนือเราเรียกกันว่า "ดอกเอื้องฟ้ามุ่ย" ครับ 

ดอกโต สวย โดยเฉพาะสีสรรค์ของดอก ที่ม่วง ฟ้าเข้ม

พญาสัตตบรรณออกดอกดกมาก หอมจนเหม็น จะคาดการณ์ว่า "หนาว" แน่นอนครับ

คุณ เจษฎา ศุนาลัย

สีสวยจนน่าตื่นเต้นครับ ผมถ่ายรูปเก็บไว้เมื่อไม่กี่วันก่อน สียังออกฟ้าอ่อน วันนี้สีเข้มขึ้นมาก สวยแบบแตกต่างดี

ปีนี้หนาวครับ...คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นแบบนี้

ขอบคุณครับ

 

สีสวยมากค่ะ

ชื่อฟ้ามุ่ย เพราะดี

ชอบกล้วยไม้สีม่วงมาดค่ะ

เป็นดอกไม้ตระกูลแวนด้าที่มีสีสวยมาก

ส่วนชื่อ น่ารักดี เข้ากับดอกไม้ด้วย

ดอกและสีสวยงามมาก

ไม่เหมือนใคร

เขาคงได้อยู่ในธรรมชาติที่สมบูรณ์ก็เลยออกมาสวย

สวยมากค่ะ

สวยดีนะครับ ถ้าผมอยากได้ผมต้องไป

ภาคเหนือเลยป่ะครับ...

ผมเพิ่งเริ่มหลงกล้วยไม้ป่าได้ไม่นานนี่เองครับ ได้ต้นฟ้ามุ่ยมา 3 ต้น เพิ่งออกราก 2 ต้น อีก 1 ต้น ลุ้นอยู่ครับ

ผมเพิ่งเริ่มหลงกล้วยไม้ป่าได้ไม่นานนี่เองครับ ได้ต้นฟ้ามุ่ยมา 3 ต้น เพิ่งออกราก 2 ต้น อีก 1 ต้น ลุ้นอยู่ครับ

นวพร เรือนปั่นแก้ว

สวยมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท