​จากใต้สู่ลาวอีสาน 1


วันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 2560 เวลาตีห้าผมลูกจากที่นอนไปอาบน้ำท่ามกลางหนาวลมที่นาแกนี้แต่ก็ผ่านได้เราทานอาหารเช้าแล้วเวลา 7 โมงเช้าล้อหมุนไปยังด่านที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ 3 เมื่อรถมาถึงด่านผมลงไปพบญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งคือแม่อุ้ยทน เอกสะพังหรือ อาทน ท่านเป็นน้องสาวคุณพ่อผมเองได้เจอและคุยกันในเวลาจำกัดเพราะผมต้องรีบไปส่งเอกสารผ่านแดนของพวกเรา เมื่อทุกสิ่งพร้อมแล้วพวกเราก็ข้ามไปฝั่งลาวชมกำแพงยักษ์ซึ่งยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าคนสร้างหรือธรรมชาติสร้างกันแน่

หลังจากนั้นเราไปชมถ้ำนางแอ่นตรงปากถ้ำลมเย็นมากยังกะเปิดตู้เย็นเจอลมปะทะเข้ามาหาเราอย่างนั้น

แล้วพวกเราก็ไปทานอาหารเพลแถวร้านอาหารหลักสี่แล้วเดินทางไปไหว้พระธาตุศรีโคตรบูรณ์ ตามที่เล่าขานกันมาว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาบิณฑบาตยังถิ่นนี้ก่อนที่จะไปประทับนั่งฉันจังหันใต้ต้นรังที่พระธาตุอิงฮังอยู่แขวงเมืองสหวันเขตในปัจจุบัน

พวกเรานำดอกไม้ธูปเทียนเดินเวียนขวารอบองค์พระธาตุแล้วเข้าไปสวดมนต์ในโบสถ์เมื่อเสร็จพิธีกรรมแล้วก็อำลาเมืองลาวข้ามมายังฝั่งไทยผมนำไปชมพระบาทเวินปลาตามตำนานเล่ามาว่าพระพุทธเจ้าเสด็จมาประทับรอยพระบาทไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงแห่งนี้

แล้วพวกเราไปไหว้พระธาตุพนมอยู่ชมสายธารศรัทธาบุญของคนสองแผ่นดินที่มาไหว้พระธาตุเต็มอิ่มถึง 2 ทุ่มแล้วจึงกลับไปนอนค้างแรมคืนนะวัดธาตุศรีคุณดังเดิม

หมายเลขบันทึก: 623064เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท